Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội có thể chuyển lạnh vào cuối tháng 10

Mưa lớn tập trung tại các tỉnh Bắc Bộ trong các ngày 7-9/10. Không khí lạnh sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến khu vực này trong nửa cuối tháng 10.

Bắc Bộ vừa trải qua 2 ngày mưa lớn trong đợt mưa mới của tháng 10/2019. Nền nhiệt sau mưa giảm nhanh, phổ biến 21-28 độ C. Đến ngày 6/10, thời tiết chủ đạo của khu vực là trời nắng ráo, nền nhiệt độ tăng và phổ biến 30-32 độ C. 

Tuy nhiên, trong các ngày đầu tuần sau, mưa rào và dông tiếp tục xuất hiện ở Đông Bắc sau đó lan rộng sang ra đồng bằng Bắc Bộ và Việt Bắc. Mưa chủ yếu vào đêm và sáng sớm, tập trung trong các ngày 7-9/10. Mưa dông có thể xảy ra cục bộ, riêng Tây Bắc mưa vài nơi. 

Từ ngày 10/10, mưa có xu hướng giảm dần, nền nhiệt độ tăng nhẹ lên mức 29-32 độ C. 

Người dân Hà Nội sẽ tiếp tục cảm nhận không khí se lạnh vào đêm và sáng sớm, nhất là khi mưa dông xuất hiện chủ yếu vào thời gian này. Mưa có thể đến trong thời điểm người dân đi làm vào buổi sáng. 

thoi tiet tuan moi anh 1
Hà Nội có thể chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi không khí lạnh vào nửa cuối tháng 10. Ảnh: Lê Hiếu. 

Nhận định chung về xu hướng chuyển lạnh trên khu vực, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết không khí lạnh từ phía bắc sẽ có xu hướng hoạt động mạnh dần và tác động đến miền Bắc trong nửa cuối tháng 10. Nửa đầu tháng, không khí lạnh hoạt động yếu. 

Nhiệt độ trung bình của tháng 10 tại miền Bắc cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1,5 độ C. Lượng mưa tại Tây Bắc thấp hơn 10-30% so với trung bình các năm trong cùng thời kỳ. Đông Bắc phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình các năm cùng thời kỳ. 

Trong khi đó, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa dông rải rác trong các ngày 5-9/10. Tương tự thời tiết miền Bắc, mưa sẽ giảm vào ngày 10/10 với nhiệt độ cao nhất phổ biến 28-30 độ C. Nam Trung Bộ có nền nhiệt phổ biến 31-33 độ C, chiều tối xuất hiện mưa dông vài nơi. 

Cơ quan khí tượng nhận định tháng 10 là thời kỳ chính của mùa mưa ở miền Trung. Tuy nhiên, dự báo cho thấy tổng lượng mưa tháng có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm 20-40%. 

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa dông xuất hiện rải rác từ ngày 5/10 đến 11/10. Nhiệt độ cao nhất ở 2 khu vực này dao động trong ngưỡng 29-33 độ C. 

Hiện, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long giảm dần vào những ngày đầu tuần, sau đó lại lên theo triều. Trong các ngày 10-11/10, mực nước tại hạ lưu sông Cửu Long, sông Sài Gòn lên báo động 1 và báo động 2.

Chất lượng không khí Hà Nội tốt lên sau cơn mưa 'vàng'

Sau trận mưa lớn sáng 3/10, chất lượng không khí ở Hà Nội được cải thiện thể hiện qua chỉ số AQI đo được đã ở ngưỡng trung bình, nhiều nơi ở mức tốt.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm