Theo ông Nguyễn Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được nhà thầu Hàn Quốc khởi công xây dựng 4 ga trên cao đầu tiên nằm ở Quốc lộ 32 trong tháng 9/2013, các ga còn lại sẽ thi công sau.
Theo dự án, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bao gồm các hạng mục: Trạm bảo dưỡng sửa chữa nhà ga và đường dẫn vào nhà ga, cầu cạn, đường ngầm, ga trên cao, ga ngầm, các công trình đồng bộ khác, mua sắm thiết bị - đầu máy, toa xe, khu nhà ga, cấp điện, thông tin, giám sát điều hành... hệ thống đường ray, hệ thống bán vé.
Mô hình mô phỏng ga đường sắt trên cao sau khi hoàn thành. |
Tuyến đường sắt đô thị này chạy trên tuyến dành riêng với tổng chiều dài 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Thủ Lệ và đoạn ngầm dài 4km từ Thủ Lệ đến ga Hà Nội.
Toàn tuyến có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm. Vận tốc thương mại 33,8 km/h. Khu nhà ga và trung tâm bảo dưỡng đặt tại xã Tây Tựu và Minh Khai. Tuyến có các ga Nhổn-Cầu Diễn-Mai Dịch-Nút giao với đường Vành đai 3-Cầu Giấy-Kim Mã-Cát Linh-Quốc Tử Giám-ga Hà Nội là điểm cuối trên đường Trần Hưng Đạo trước ga Hà Nội.
Theo Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn lập dự án là Công ty tư vấn Systra của Cộng hòa Pháp. Mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng tuyến đường sắt đô thị phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt