Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội chưa có lộ trình cho đề án cấm xe máy

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố nhấn mạnh hạn chế phương tiện cá nhân là định hướng của thành phố đến năm 2030, đang ở giai đoạn nghiên cứu và chưa có lộ trình cụ thể.

Trao đổi với Zing bên lề kỳ họp HĐND Hà Nội ngày 10/12, Trưởng ban Đô thị của HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân thông tin về kế hoạch kiểm soát phương tiện cá nhân của thành phố giai đoạn tới, đặc biệt là đề án hạn chế xe máy được người dân quan tâm những ngày qua.

Theo ông Quân, việc hạn chế xe máy, cũng như phương tiện cá nhân là một trong nhiều nội dung của Nghị quyết 04 được HĐND Hà Nội 2016-2020 thông qua. Trong nghị quyết có đề cập đến hạn chế phương tiện cá nhân theo lộ trình đến năm 2030. Từ nay đến lúc đó, TP phải xây dựng, tổ chức các điều kiện để thực hiện.

"Nội dung này giao cho Sở GTVT, đang trong quá trình nghiên cứu. Đề án chưa có lộ trình cụ thể", ông Quân nói.

Ông cũng nhấn mạnh trong quá trình nghiên cứu, thành phố còn nhiều công việc phải làm để đáp ứng mục tiêu giảm ùn tắc như nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, hoàn thiện hạ tầng giao thông cũng như các tuyến đường sắt đô thị.

Đối với Nghị quyết Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2021-2025, vừa được HĐND Hà Nội thông qua, ông Quân cho biết sẽ tập trung vào ứng dụng công nghệ, giao thông thông minh, hoàn thiện, đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông.

"Nghị quyết này chưa đề cập sâu việc hạn chế phương tiện cá nhân do đây vẫn là nội dung đang được thành phố xem xét, nghiên cứu", ông Quân thông tin.

Ha Noi chi 1865 ty dong giam un tac anh 1

Trưởng ban Đô thị của HĐND Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân. Ảnh: X.H.

Để giảm ùn tắc giao thông, HĐND thành phố đã đề ra 37 nhiệm vụ, giải pháp. Các nhiệm vụ, giải pháp phải được triển khai tổng thể, không riêng gì việc hạn chế xe máy hay ôtô. Trong đó, có nhiệm vụ phải triển khai ngay, có nhiệm vụ cần lộ trình định hướng dài hạn, chỉ thực hiện khi đảm bảo đủ điều kiện.

Trưởng ban Đô thị của HĐND thành phố thừa nhận việc thông tin chưa đầy đủ về chủ trương, chính sách về giao thông trong giai đoạn qua đã làm nảy sinh ý kiến trái chiều trong dư luận.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng cho biết thành phố đã giao Sở GTVT xem xét, nghiên cứu kỹ lại nội dung và báo cáo UBND thành phố khi đảm bảo điều kiện để hạn chế phản ứng tiêu cực trong dư luận xã hội.

Theo Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 vừa được HĐND thành phố thông qua, Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Hà Nội đồng bộ, thông minh, hiện đại, an toàn, hiệu quả.

Chương trình được kỳ vọng sẽ giải quyết ùn tắc, nhất là khu vực đô thị trung tâm (từ vành đai 4 trở vào); các khu đô thị; các trục đường hướng tâm; các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh; các khu vực đầu mối giao thông (các nhà ga, bến xe).

Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là 1.865 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố. Trong đó, năm 2021 kinh phí là 335 tỷ; năm 2022 là 343 tỷ; 2023 là 402 tỷ đồng; năm 2024 là 426 tỷ đồng và năm 2025 là 359 tỷ đồng.

Hà Nội sẽ triển khai một loạt dự án giao thông trọng điểm vào 2022

Các tuyến đường sắt đô thị, vành đai 4 sẽ là các dự án giao thông trọng điểm được UBND Hà Nội đặt mục tiêu thực hiện trong năm 2022.

HĐND Hà Nội cần tập trung bàn thảo gì cho kỳ họp bản lề cuối năm 2021

Công tác chống dịch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng giao thông, đô thị dự kiến là vấn đề nóng được HĐND Hà Nội đưa ra thảo luận ở kỳ họp thứ 3.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm