Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội chất vấn 4 nhóm vấn đề nóng

Nợ thuế, quản lý đô thị, xây dựng quản lý công viên, an toàn vệ sinh thực phẩm là những nhóm vấn đề nóng được HĐND thành phố Hà Nội dành trọn 1 ngày tập trung chất vấn.

Trước phiên chất vấn, UBND thành phố đã gửi báo cáo 400 trang giải trình các kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Trong đó có tiến độ xử lý 768 kiến nghị của HĐND thành phố qua hoạt động giám sát và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Báo cáo UBND TP gửi các đại biểu nêu rõ những nội dung đã giải quyết xong, đang giải quyết và chưa giải quyết, nguyên nhân. 7 nhóm vấn đề chính gồm: quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị; đất đai, môi trường; kinh tế; văn hóa, giáo dục, khoa học; nông nghiệp; nâng cao năng lực hiệu quả tổ chức bộ máy chính quyền, cải cách hành chính; tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, các vụ việc do Thường trực HĐND tiếp công dân.

Theo UBND thành phố, 50 kiến nghị đã và đang được thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, tái diễn và gây bức xúc trong dân. HĐND yêu cầu UBND giải trình cụ thể, với 4 nhóm vấn đề:

Về kinh tế, nổi lên là vấn đề nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất; Quản lý đô thị, nhà ở, đất đai, nổi lên là trật tự xây dựng, quản lý nhà chung cư, nhà chuyên dùng, đất đai, phòng cháy chữa cháy…

Văn hóa - xã hội, nổi lên là vấn đề xây dựng và quản lý công viên, vườn hoa, sân chơi; vấn đề nước sạch nông thôn…; Môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, nổi lên là vấn đề ô nhiễm môi trường cụm công nghiệp, môi trường làng nghề...

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua tiếp xúc cử tri, HĐND TP đã tổng hợp và chuyển đến UBND TP 2.962 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố để UBND TP chỉ đạo giải quyết.

HĐND thành phố cũng đã tiếp nhận 9.353 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, qua xử lý, phân loại đã chuyển 2.305 đơn thư đến các cơ quan để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Thường trực HĐND và các ban đã tiến hành 89 đợt giám sát chuyên đề và có thông báo kết luận gửi UBND TP và các cơ quan liên quan kèm theo những đề xuất, kiến nghị rất cụ thể.

Phương Loan - Công Khanh

Bạn có thể quan tâm