Sau khi Hà Nội áp dụng Chỉ thị 17 của UBND TP (dựa trên nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng) từ 6h ngày 24/7, nhiều người thủ đô thắc mắc việc họ có thể gọi đồ ăn, nhờ giao hàng thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh nữa không.
Theo nội dung Chỉ thị 17, TP yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh, chưa đề cập đến dịch vụ chuyển đồ ăn, giao hàng.
Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thừa nhận quy định trong văn bản của TP chưa đề cập. Ông cũng nhận nhiều câu hỏi về việc shipper có được hoạt động thời gian giãn cách không.
“Sáng nay, tôi báo cáo lãnh đạo TP và thống nhất tạm thời cấm hoạt động giao hàng này. Ta chưa kiểm soát được công tác phòng dịch đối với người làm shipper trong khi số lượng này trên địa bàn là rất lớn”, ông Viện nói.
Shipper được yêu cầu dừng hoạt động thời gian giãn cách. Ảnh minh họa: Thạch Thảo. |
Để đảm bảo công tác phòng dịch, ông Viện cho biết trước mắt sẽ cấm. Sau đó, Sở đánh giá tình hình để có các biện pháp tiếp theo.
Trước yêu cầu mới của UBND thành phố, một số ứng dụng giao hàng, xe ôm công nghệ đã phát đi thông báo tới đội ngũ shipper. Hầu hết chủ ứng dụng đều thông báo dừng dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn qua ứng dụng. Một số ứng dụng khác vẫn duy trì dịch vụ giao hàng nhưng chỉ đối với các loại mặt hàng thiết yếu.
Đêm 23/7, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh ký chỉ thị thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7 trên phạm vi toàn thành phố Hà Nội.
UBND Hà Nội yêu cầu dừng các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ôtô, đường thủy, xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, vận tải hành khách công cộng và vận chuyển hành khách bằng môtô (bao gồm xe công nghệ và xe ôm); trừ trường hợp: phục vụ công tác phòng chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia.
Bình luận