Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà mã ăn xác đồng loại trên sông

Có lẽ vì quá đói nên một con hà mã gặm thịt từ xác đồng loại trên sông ở châu Phi. Đây là lần đầu tiên con người có bằng chứng bằng hình ảnh về hành vi đó.

Cảnh tượng con hà mã ăn xác đồng loại trên sông trong Công viên quốc gia Kruger tại Nam Phi. Ảnh:
Cảnh tượng con hà mã ăn xác đồng loại trên sông trong Công viên quốc gia Kruger tại Nam Phi. Ảnh: Leejiah Dorward

Khi quá đói và thức ăn khan hiếm, một số động vật sẵn sàng thực hiện mọi cách để sống sót, bao gồm ăn thịt đồng loại. Mới đây các nhà khoa học đã có bằng chứng hình ảnh đầu tiên về hành vi ăn thịt đồng loại của loài hà mã. Leejiah Dorward, một nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành sinh học tại Anh, đã chụp ảnh cảnh tượng một con hà mã ăn xác của một con hà mã trên sông ở Công viên Quốc gia Kruger của Nam Phi vào năm ngoái, Daily Mail đưa tin.

"Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy cảnh tượng ấy, bởi tôi chưa từng nghe về hành vi ăn thịt của hà mã, đặc biệt là thịt đồng loại", Leejiah nói với National Geographic.

Khi trở về London, Leejiah phát hiện ra rằng giới khoa học mới chỉ nhắc tới hành vi ăn thịt đồng loại của hà mã đúng một lần vào năm 1999.  Nhưng ảnh mà Leejiah chụp là bằng chứng cụ thể đầu tiên bằng hình ảnh về hành vi ấy.

Hà mã là động vật ăn cỏ và các dạng thực vật khác. Tuy nhiên, một số nhà khoa học khẳng định chúng cũng thường xuyên săn linh dương để ăn thịt. 

David Pfenning, một tiến sĩ sinh học của Đại học North Carolina tại Mỹ, giải thích rằng ăn thịt là một trong những cách để những loài ăn thực vật nạp đủ dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể chúng.

Mặc dù vậy, những loài ăn thịt đồng loại đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao. Phần lớn động vật chỉ ăn đồng loại trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, khi nguy cơ mắc bệnh thấp hơn nhiều so với nguy cơ chết vì đói. Chẳng hạn, cá sấu sẵn sàng ăn con của chúng khi chúng không thể kiếm mồi.

Cá sấu ăn thịt đồng loại trong hồ thủy điện

Cảnh tượng một con cá sấu ăn thịt con cá sấu nhỏ hơn lọt vào ống kính của một du khách khi ông tham quan công viên quốc gia Kruger của Nam Phi vài ngày trước.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm