Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan cần tránh vết xe đổ Euro 2008

Hà Lan đang là một trong số các đội tuyển thi đấu ấn tượng nhất tại Euro 2020, song bùng nổ từ sớm chưa hẳn đã tốt, nhất là với "Cơn lốc màu da cam".

Hà Lan là đội duy nhất chắc chắn kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu chỉ sau hai lượt trận, một thành tích ít CĐV áo cam nào dám mơ trước khi Euro 2020 khởi tranh dù thực tế "Cơn lốc màu da cam" rơi vào một bảng đấu khá mềm với Áo, Ukraine và Bắc Macedonia.

Sự bảo thủ của Frank de Boer trong việc bố trí đội hình sau cùng lại đưa Hà Lan trở thành một trong số các đội tuyển thi đấu ấn tượng nhất tại Euro 2020. Song bùng nổ từ sớm chưa hẳn đã tốt, nhất là với Hà Lan.

Ha Lan anh 1

Hà Lan chắc chắn đứng đầu bảng C dù chưa thi đấu lượt cuối. Ảnh: Reuters.

Sự thận trọng của De Boer

Như nhận định ngay sau chiến thắng 2-0 trước Áo, Hà Lan của De Boer lúc này đang có những sự tương đồng nhất định với Hà Lan tại Euro 2008 của Marco van Basten. Đó đều là hai tập thể thi đấu phản công cực hay, ngược với truyền thống tấn công vũ bão của "Cơn lốc màu da cam" trong quá khứ.

Sự thận trọng đến bảo thủ của De Boer giúp Hà Lan tránh được mũi dùi của báo chí nước này. Tin hay không thì sau chiến thắng 2-0 trước Áo để nắm chắc ngôi đầu bảng C, Hà Lan bị tờ Volksrant mỉa mai: "Thứ bóng đá kém cỏi vẫn mang về thắng lợi cho ĐTQG".

De Boer mặc kệ. Trước trận đấu thủ tục với Bắc Macedonia, nhà cầm quân này nhấn mạnh sẽ không thay đổi hệ thống đang chơi tốt. Ông cũng cho biết nhiều nhân sự chủ chốt vẫn sẽ đá ở trận này. Football-oranje tiết lộ Hà Lan sẽ chỉ thay đổi tối đa 2 vị trí.

Ha Lan anh 2

De Boer đang làm tốt hơn mong đợi tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Marten de Roon, người nhận một thẻ vàng và có thể bị treo giò ở vòng knock-out nếu tiếp tục nhận thẻ ở trận này sẽ được nghỉ. Matthijs de Ligt có thể cũng sẽ nghỉ ngơi khi ở cuối trận gặp Áo, trung vệ này đã gặp chút vấn đề về cơ bắp.

Người Hà Lan không quên kỳ Euro tưởng chừng như vinh quang nhất với họ, VCK năm 2008, đã kết thúc như thế nào. Sau 3 trận thắng tuyệt đối trước Italy, Pháp và Romania để kiêu hãnh đứng đầu bảng tử thần, và cả vị trí ứng cử viên số một cho chức vô địch của các nhà cái, Hà Lan đã sụp đổ khó tin ở tứ kết trước Nga.

Các cầu thủ chơi như kiệt sức, HLV Van Basten mắc hàng loạt sai lầm (dùng hết quyền thay người từ phút 62) là một trong nhiều lý do được giới quan sát và dư luận ngày đó mổ xẻ. Nhiều bên tin rằng vì Hà Lan đã đánh mất điểm rơi phong độ khi cất hàng loạt trụ cột lên ghế dự bị ở lượt trận thủ tục với Romania, kéo theo những ngôi sao đánh mất guồng quay chiến thắng.

12 năm sau thất bại đáng quên tại tứ kết Euro 2008, sự thật mới được làm sáng tỏ. Nhà báo Kees Janma, người đi cùng ĐT Hà Lan tại Euro 2008 trong vai trò phụ trách báo chí tiết lộ vợ hậu vệ Khalid Boulahrouz của tuyển Hà Lan trước trận gặp Nga đã nhập viện khẩn cấp vì sinh non.

Toàn bộ đội Hà Lan đều vào viện thăm, và sau cùng là chia buồn với Boulahrouz vì đứa bé không qua khỏi. Khoảnh khắc này đánh gục tâm lý của các cầu thủ Hà Lan, và kéo theo thất bại trước Nga.

Những biến cố như của Boulahrouz không thể được kiểm soát, nhưng De Boer lúc này xác nhận việc đưa các trụ cột thi đấu tiếp ở trận gặp Bắc Macedonia để duy trì tiếp phong độ và guồng quay thi đấu. Ông muốn đảm bảo nỗi đau Euro 2008 sẽ không tới với Hà Lan.

Đường dài còn chờ "Lốc cam"

Đối thủ của Hà Lan tại trận đấu ở vòng 1/8 vẫn chưa được xác định. Song Hà Lan chắc chắn phải rời sân nhà Johan Cruyff Arena để tới Budapest thi đấu. Đối thủ của thầy trò De Boer là một trong ba đội đứng thứ ba tại bảng D,E hoặc F.

Kịch bản tệ nhất cho Hà Lan là họ sẽ phải gặp Đức, Pháp hoặc Bồ Đào Nha ở bảng tử thần. Croatia (bảng D), Slovakia/Ba Lan/Thụy Điển (bảng E) là những đối thủ dễ thở hơn với Hà Lan của De Boer.

Ha Lan anh 3

Hà Lan cần Depay lấy lại phong độ tốt nhất. Ảnh: Reuters.

Dẫu vậy dù đối thủ có là ai, thì Hà Lan vẫn sẽ phải chiến đấu. Đội quân áo cam như De Boer xác nhận, là "vẫn còn có thể tiến bộ". Hà Lan mới chỉ chuyển từ 4-3-3 sang 5-3-2 chỉ hai trận trước khi Euro 2020 khởi tranh. Chính họ cũng đang dần mò mẫm về tiềm năng và những gì mình có thể làm được.

De Boer tin rằng hàng phòng ngự ba trung vệ sẽ giúp Hà Lan khỏa lấp được những điểm yếu ở hàng tiền vệ cũng như hàng công. Đến lúc này thì chưa hẳn Hà Lan đã thành công, nhưng họ đang tiến bộ, đặc biệt khi De Ligt trở lại.

Vấn đề lớn của Hà Lan lúc này là phong độ của Memphis Depay. Ngôi sao tấn công số một của "Lốc cam" thời Koeman đang chơi thất vọng tại Euro 2020. Dù ghi bàn ở trận gặp Áo, nhưng Depay chơi bóng thiếu cảm giác, thường xuyên xử lý lỗi và khiến nhiều CĐV thất vọng.

Trận đấu với Bắc Macedonia vì vậy có thể là cơ hội để Depay thông nòng bóng sống tại Euro 2020. Việc gia nhập Barca đã hoàn tất. Giờ Depay hoàn toàn có thể dành trọn vẹn tâm trí cho Hà Lan.

Nếu may mắn mỉm cười với Oranje khi chỉ phải gặp một đối thủ yếu tại vòng 1/8, De Boer và các học trò có quyền mơ tới bán kết khi nhánh thi đấu này cho phép Hà Lan gặp Xứ Wales hoặc đội nhì bảng B ở tứ kết.

Nếu lọt vào Top 4 của Euro 2020, không ai biết điều gì có thể tới với "Cơn lốc màu da cam".

Video Hà Lan - Áo: Tân binh Real mắc sai lầm Sau pha phạm lỗi của David Alaba với Denzel Dumfries, Memphis Depay lạnh lùng mở tỷ số cho tuyển Hà Lan trên chấm phạt đền ở lượt trận thứ hai bảng C Euro 2020.

Hà Lan và sức mạnh mới của lốc cam

Thật dễ để hài lòng khi thấy Hà Lan tấn công và chiến thắng, nhưng để nhận định đó là lối chơi tổng lực hay những tính từ tương tự thì không.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm