Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ lãi suất ngân hàng vì đã hội tụ điều kiện 'cần và đủ'

Lạm phát có chiều hướng hạ nhiệt, tính thanh khoản của ngân hàng được cải thiện. Đó là những lý do thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng đã đủ điều kiện để hạ lãi suất.

Hạ lãi suất ngân hàng vì đã hội tụ điều kiện 'cần và đủ'

Lạm phát có chiều hướng hạ nhiệt, tính thanh khoản của ngân hàng được cải thiện. Đó là những lý do thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng đã đủ điều kiện để hạ lãi suất.

Từ ngày 13/3, lãi suất điều hành và lãi suất tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chính thức giảm 1%. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng trở lên từ 14%/năm giảm xuống 13%/năm. Lãi suất áp dụng với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 6%/năm xuống còn 5%/năm.

Với quỹ tín dụng ngân dân, cơ sở ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn 1 tháng trở lên giảm từ 14,5%/năm xuống 13,5%/năm. Cùng với đó, NHNN cũng có quyết định giảm lãi suất tái cấp vốn từ 15%/năm xuống 14%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 16%/năm xuống 15%. Lãi suất tái chiết khấu từ 13%/năm xuống 12%/năm.

Ảnh minh họa

Trong buổi họp báo sau phiên họp chính phủ thường kỳ vào chiều 6/3 vừa qua, thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, các mức lãi suất cơ bản sẽ giảm đồng loạt 1%, trần huy động tại các tổ chức tín dụng cũng giảm tương ứng 1%. Việc đưa ra thông điệp trước và thực hiện sau đó đã cho thấy sự chủ động trong việc điều hành của NHNN.

"Chúng tôi muốn giảm lãi suất sớm hơn nữa, vào khoảng ngày 20/2 vừa rồi nhưng NHNN muốn thị trường vận động trước đã, tức là khi chiều hướng giảm lãi suất đã bộc lộ rõ thì mới đưa ra biện pháp. Nếu NHNN chủ động đưa ra biện pháp mà chiều hướng thị trường không giảm được thì dễ gây tác dụng phụ. Ông Bình chia sẻ tại buổi họp báo do NHNN tổ chức ngày 12/3 vừa qua.

Trước khi NHNN có quyết định giảm trần lãi suất huy động, nhiều ngân hàng đã công bố biểu lãi suất huy động mới. Trong thời gian qua, lãi suất liên ngân hàng cũng có dấu hiệu giảm, lãi suất qua đêm cho vay liên ngân hàng chỉ ở mức thấp... chứng tỏ thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện rõ rệt. 

Bên cạnh đó, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã chậm lại từ tháng 8/2011 và tiếp tục duy trì xu hướng này trong những tháng đầu năm 2012. Đây là tín hiệu cho thấy việc hạ lãi suất lúc này là không sớm và hoàn toàn hợp lý.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, việc giảm lãi suất lần này là giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn nhiều hơn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn. Việc hạ lãi suất cũng giúp cho ổn định kinh tế tốt hơn mà không ảnh hưởng đến vấn đề huy động vốn. "Chúng tôi khẳng định, nếu lãi suất huy động giảm xuống 13% thì theo tính  toán của NHNN về diễn biến  thì lãi suất cho vay sẽ phổ biến ở mức 14,5 – 16%. So  với quá khứ thì đã thấp, nhưng so với năng lực của doanh nghiệp Việt Nam hiện tại thì chưa phải thấp. Do đó chúng ta sẽ tiếp tục phải điều chỉnh, nếu có thể giảm lạm phát như thời gian vừa qua thì mỗi quý chúng ta có thể giảm lãi suất 1% và tiến tới ổn định thì  trong 1,2 quý tới có khả năng bỏ được trần lãi suất.

Bảo Nam

Theo Infonet 

 

Bảo Nam

Theo Infonet 

Bạn có thể quan tâm