Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ Federer, Nadal lần thứ 6 vô địch Roland Garros

Trận chung kết đơn nam của Roland Garros 2011đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và quyết liệt. Phần thắng chung cuộc thuộc về tay vợt Rafael Nadal với các tỷ số các set là 7-5, 7-6 (7-3), 5-7 và 6-1.

Hạ Federer, Nadal lần thứ 6 vô địch Roland Garros

Trận chung kết đơn nam của Roland Garros 2011đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và quyết liệt. Phần thắng chung cuộc thuộc về tay vợt Rafael Nadal với các tỷ số các set là 7-5, 7-6 (7-3), 5-7 và 6-1.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 1/2009, hai tay vợt gặp nhau trong một trận chung kết Grand Slam (trận đó Nadal thắng 3-2 và giành chức vô địch Australia mở rộng). Tuy nhiên cả Nadal và Federer đã quá hiểu sau nhau 24 lần đối đầu trong lịch sử, với lợi thế nghiêng về tay vợt TBN sau 16 trận thắng và 8 trận thua. Có lợi thế được thi đấu trên mặt sân đất nện sở trường, song Rafael Nadal lại nhập cuộc không được tốt. Ngược lại, Tàu tốc hành Federer lại thể hiện một phong độ rất cao để nhanh chóng vươn lên dẫn trước với khoảng cách khá an toàn 5-2.

Hạ Federer, Nadal lần thứ 6 vô địch Roland Garros
Nadal giờ đã sánh ngang huyền thoại Bjorn Borg của Thụy Điển.

Nhưng đây lại chính là thời điểm bước ngoặt của trận đấu, khi Nadal lấy lại phong độ đỉnh cao của mình bằng những cú đánh xuất thần khiến cho đối phương không thể chống đỡ. Sau khi cứu được set-point trong ván đấu thứ 8, Nadal thi đấu như lên đồng và liên tiếp giành lại break. Anh gỡ hòa 5-5, rồi sau đó vượt lên giành thắng lợi 7-5 chung cuộc ở set thứ nhất trong sự ngỡ ngàng và tiếc nuối của đối thủ người Thụy Sỹ.

Sang set đấu thứ 2, tay vợt người TBN vẫn tiếp tục sử dụng chiến thuật dồn trái một cách vô cùng hiệu quả, khiến Federer để lộ ra điểm yếu cố hữu về thể lực. Không chỉ phòng thủ chắc chắn, hạt giống số 1 của giải còn thể hiện sức mạnh ở những pha thuận tay đầy uy lực, hay ở khả năng lên lưới rất hiệu quả. Anh giành break ngay ở ván đầu tiên, và sau đó vượt lên dẫn trước 4-2, rồi 5-4 trước khi trận đấu bị gián đoạn bởi một cơn mưa lớn.

Sau khi trở lại, Roger Federer đã thi đấu khởi sắc hơn, và lấy lại thế cân bằng ở trên sân sau 2 ván thắng liên tiếp. Set thứ 2 đã phải giải quyết bằng loạt tie break, và ở những loạt đánh quyết định này, Nadal chính là người xuất sắc hơn với thắng lợi 7-3. Những con số thống kê sau set thứ 2 cho thấy, Tàu tốc hành Thụy Sỹ giao bóng lần 1 hiệu quả hơn, nhưng lại mắc quá nhiều lỗi đánh bóng hỏng so với đối thủ.

Sang set thứ 3, Rafa vẫn là người nắm ưu thế ở trên sân khi dẫn trước 4-2 rồi 5-4 khiến nhiều khán giả đã nghĩ đến viễn cảnh giống với set 2 và Federer phải dừng bước sớm với 3 set thua trắng. Nhưng rồi bản lĩnh của tay vợt được cho là vĩ đại nhất trong lịch sử đã khiến Tàu tốc hành vượt qua được thời điểm khó khăn, vươn lên giành chiến thắng 7-5 nhờ 3 ván thắng liên tiếp.

Tuy nhiên, rất đáng tiếc rằng FedEx lại không thể duy trì sự hưng phấn đó ở set đấu thứ 4 quyết định. Thể lực suy giảm nhiều đã Federer gặp rất nhiều khó khăn trước lối đánh mạnh mẽ và khôn ngoan của Nadal. Tay vợt người TBN chiếm thế thượng phong ở trên sân và nhanh chóng giành chiến thắng 6-1 ở set đấu này, qua đó chính thức đăng quang ngôi vô địch Roland Garros lần thứ 6 trong sự nghiệp, ngang bằng với huyền thoại Bjorn Borg của Thụy Điển.

Hạ Federer, Nadal lần thứ 6 vô địch Roland Garros
Hai gương mặt làm nên trận chung kết Ronald Garros kịch tính

Sau trận đấu, anh chia sẻ: “Giành những danh hiệu như thế này luôn vô cùng đặc biệt. Nhưng đôi khi bạn đã rất cố gắng trong từng khoảng khắc trên sân, đã chiến đấu không biết mệt mỏi để chiến thắng thì danh hiệu ấy càng đặc biệt hơn. Federer đã không may mắn ở set 1, trước khi quay trở lại một cách mạnh mẽ ở cuối set 2. Tôi phải nói lời chúc mừng anh ấy vì 2 tuần thi đấu tuyệt vời vừa qua”.

Trong khi đó, Federer cũng dành những lời khen tặng cho đối thủ của mình. Anh phát biểu: “Tôi nghĩ Rafa đã chơi rất hay. Anh ấy bị dẫn sâu ở set 1 nhưng đã kịp lấy lại phong độ quen thuộc sau đó. Chúng tôi đã thi đấu ở một trình độ rất cao và tôi hạnh phúc với cách mình thi đấu ngày hôm nay. Dù đã bỏ lỡ vài cơ hội, song dù sao tôi vẫn hài lòng với giải đấu lần này”.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm