Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gương trời' khổng lồ ở Trung Quốc

Với đáy màu trắng như tuyết và mặt nước trong vắt như pha lê, hồ nước mặn Trà Khải không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc, mà còn vang danh khắp thế giới

mn
Nằm ở độ cao 3.000 ở phía tây lưu vực cùng tên, hồ muối Trà Khải có diện tích 105 km2. Nó là "cánh cổng phía đông" của sa mạc bồn địa Sài Đạt Mộc, mỏ muối lớn nhất thế giới.

 

Nó
Trà Khải là hồ muối nhỏ nhất trong rất nhiều hồ muối ở sa mạc bồn địa Sài Đạt Mộc, song đặc biệt ở chỗ nó chứa cả muối cứng lẫn muối lỏng.
lm
Trữ lượng muối trong hồ lên tới 5 triệu tấn, đủ lớn để cung cấp cho 1,4 tỷ dân trong 85 năm.
nb
Lòng hồ trắng như tuyết vì tinh thể muối lắng xuống, trong khi nước hồ có màu xanh dương và trong suốt như pha lê.do phản chiếu nền trời. Vì thế, người dân gọi hồ là "gương trời".

 

va
Phiên bản Trung Quốc của tạp chí National Geographic đưa hồ Trà Khải vào danh sách "55 nơi con người nên tới trong đời".
mn
Khi đứng trên bờ của hồ Trà Khải và nhìn tuyết trên những quả núi xung quanh hồ, con người dễ có cảm giác họ đang lạc vào chốn thần tiên.
ok
"Gương trời" là nơi con người khai thác muối sớm nhất trong số những hồ mặn ở sa mạc bồn địa Sài Đạt Mộc. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy người xưa đã khai thác muối ở đây từ ít nhất 3.000 năm trước.

 

vmn
Những cột tinh thể muối nhô lên khỏi mặt hồ vào mùa khô, khi mực nước giảm mạnh.
km
Khai thác muối ở hồ Trà Khải là công việc dễ dàng, bởi con người chỉ cần lấy lớp muối đầu tiên của hồ. Ngày nay máy móc đảm nhận việc khai thác muối quy mô lớn ở hồ.

 

kmn
Thương nhân đưa muối từ hồ tới khắp nơi trên lãnh thổ Trung Quốc. Thậm chí họ còn xuất khẩu muối sang Nhật Bản và Nepal.
kmn
Cảnh tượng trên trời phản chiếu trọn vẹn xuống mặt hồ. Diện tích mặt hồ thay đổi theo mùa, đạt mức cực đại (105 km2) vào mùa mưa và giảm vào mùa khô.

mn
Lạnh và khô là hai nét đặc trưng của khí hậu quanh hồ. Ngay trong những ngày giữa mùa hè, nhiệt độ trung bình ở hồ chỉ là 19,6 độ C.

Hồ nước có khả năng biến mất đột ngột ở châu Âu

Do những đặc điểm địa chất đặc biệt, nước trong một hồ ở Ireland có thể rút xuống lòng đất trong khoảng thời gian rất ngắn, để lại vùng lõm trên mặt đất.

Kim Ngân

Ảnh: people.cn

Bạn có thể quan tâm