Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gửi tiền ngân hàng nào lãi nhất hiện nay

Lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện đã giảm mạnh so với cuối năm 2022 và đầu năm nay, vùng 8,5-8,6%/năm là mức lãi suất cao nhất các ngân hàng chi trả với tiền gửi kỳ hạn dài.

Chỉ nửa năm trước, mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng liên tục tăng cao. Với kỳ hạn 12 tháng, người gửi có thể nhận lãi suất lên tới 9,5%/năm, thậm chí không ít ngân hàng chấp nhận chi trả mức lãi suất tiết kiệm lên tới hai con số.

Thế nhưng đến nay, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã giảm mạnh, đặc biệt là sau các đợt giảm lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước. Tính trong khoảng 4 tháng đầu năm, lãi suất huy động tại các ngân hàng đã giảm 0,6-2 điểm % ở tất cả kỳ hạn.

Hiện trên thị trường, những ngân hàng nhỏ đang là nơi trả lãi suất huy động cao nhất. Trong khi đó, nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước như Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank vẫn giữ lãi suất thấp nhất thị trường. Chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng nhỏ với ngân hàng lớn hiện lên tới 2-2,5 điểm %.

Kỳ hạn 1-5 tháng lãi suất kịch trần 5%/năm

Tại các kỳ hạn gửi tiền ngắn dưới 6 tháng, đa số ngân hàng hiện đều niêm yết lãi suất huy động ở mức tối đa 5%/năm theo quy định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có ngân hàng đưa ra mức lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn này dưới 5%/năm (cả gửi online và tại quầy) như OCB. Theo đó, biểu lãi suất tiết kiệm mới nhất tại OCB ghi nhận mức lãi người gửi tiền kỳ hạn 1-5 tháng nhận được từ ngân hàng chỉ là 4,7-4,9%/năm (tại quầy) và 4,8-4,95%/năm (kênh online). So với đầu tháng 5, các mức lãi suất này đã giảm tới 0,5 điểm %.

lai suat anh 1

Phần lớn ngân hàng đều đưa ra mức lãi suất kịch trần 5%/năm với các khoản tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng trên kênh online. Ảnh: Hoàng Hà.

Tương tự, một loạt ngân hàng như VietCapitalBank, DongABank, Techcombank, VPBank, LPBank, MB, Vietcapital Bank, NCB, TPBank, PVComBank cũng đang trả lãi suất huy động các kỳ hạn này trong vùng 4,5-4,95%/năm.

Trong khi đó, nhóm ngân hàng quốc doanh Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank chỉ đưa ra mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-5 tháng ở 4,1-4,6%/năm với kênh quầy, thuộc nhóm thấp nhất thị trường. Trên kênh online, mức lãi suất tối đa nhóm ngân hàng này niêm yết với tiền gửi của khách hàng cá nhân cũng là 5%/năm.

Kỳ hạn 6 tháng cao nhất 8,3%/năm

Giảm mạnh so với đầu năm là lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng. Theo đó, dải lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng của hệ thống ngân hàng hiện nay chỉ dao động trong khoảng 5,5-8,3%/năm, giảm mạnh so với mức 7,4-9,5%/năm hồi đầu năm.

Trong đó, 4 ngân hàng quốc doanh vẫn là nhóm đưa ra mức lãi suất thấp nhất ở kỳ hạn này, chỉ đạt 5,5%/năm trên kênh quầy và 6%/năm ở kênh online. So với đầu năm, lãi suất kỳ hạn này tại Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank đã giảm 0,5 điểm %.

Ở chiều ngược lại, lãi tiền gửi 6 tháng cao nhất hiện nay thuộc về GPBank với mức 8,3%/năm khi khách hàng chọn gửi tiền trên kênh online và 7,8%/năm nếu gửi tại quầy. Xếp sau GPBank còn có ABBank trả lãi suất 8,2%/năm (online), nếu gửi tại quầy, lãi suất khách hàng cá nhận nhận được từ nhà băng này cũng giảm xuống còn 7,8%/năm.

OCB cũng là một trong những ngân hàng đưa ra mức lãi suất tiền gửi cao nhất ở kỳ hạn 6 tháng này, hiện cố định ở 8%/năm với kênh online và 7,4%/năm khi gửi tại quầy. Đáng chú ý, nếu so với đầu năm, các mức lãi suất này của OCB đã giảm tới 1 điểm %.

- Dải lãi suất tiền gửi 6 tháng của các ngân hàng hiện nay (online):

8,3%/năm (cao nhất) Từ 8% đến dưới 8,3%/năm Từ 7,5% đến dưới 8%/năm Từ 7% đến dưới 7,5%/năm Từ 6,5% đến dưới 7%/năm Dưới 6,5%/năm
GPBank ABBank; HDBank; NamABank; OCB; VietABank SCB; VietBank; VPBank; Baoviet Bank; TPBank; BacABank; Oceanbank; SHB; Eximbank; Kienlongbank; NCB; VIB Vietcapital Bank; Saigonbank; MSB; PGBank; CBBank; LPBank; ACB; PVComBank Sacombank; MB; Techcombank DongABank; BIDV; Vietcombank; VietinBank; Agribank

Tương tự, các ngân hàng cũng đang đưa ra mức lãi suất tiết kiệm 8%/năm trở lên cho kỳ hạn gửi 6 tháng còn có HDBank; VietABank, NamABank... Tuy nhiên, nếu gửi tại quầy, người gửi tại các ngân hàng này chỉ nhận được mức lãi suất 6,6-7,4%/năm.

Cũng tại kỳ hạn này, nhiều ngân hàng thương mại có lãi suất dao động trong khoảng 7,5-7,9%/năm áp dụng với kênh online như NCB (7,95%/năm); SCB, VietBank (7,8%/năm); Kienlongbank, BacABank, Baoviet Bank (7,7%/năm); VIB, VPBank (7,8%/năm); LPBank (7,7%); TPBank, Oceanbank (7,6%/năm); hay SHB (7,5%/năm)...

Nhóm ngân hàng có lãi suất tiền gửi 6 tháng dưới 7,5%/năm gồm Vietcapital Bank, SaigonBank (7,4%/năm); MSB (7,3%/năm); PVcomBank (7%/năm); Techcombank, Sacombank (6,8%/năm); ACB (6,9%/năm).

Với hình thức gửi tại quầy, lãi suất niêm yết tại các ngân hàng thương mại này chủ yếu thấp hơn kênh online 0,2-0,6 điểm %.

Lãi suất 12 tháng cao nhất 8,5%/năm

Theo khảo sát, tại kỳ hạn 12 tháng, hiện đã không còn ngân hàng nào đưa ra mức lãi suất 9%/năm trở lên. Hiện tại, mức lãi cao nhất ở kỳ hạn này chỉ là 8,5%/năm và do GPBank áp dụng với hình thức gửi online, nếu khách hàng gửi tại quầy, mức lãi suất sẽ giảm còn 8%/năm.

Ngoài GPBank, hiện cũng chỉ còn chưa tới 10 nhà băng niêm yết tiền gửi 12 tháng trên 8%/năm, bao gồm cả kênh quầy và online. Trong đó, các nhà băng niêm yết lãi suất kỳ hạn này cao nhất gồm ABBank (8,3%/năm); VietABank (8,2%/năm); VIB (8,2%/năm); HDBank, Baoviet Bank, OCB (8,1%/năm); NamABank, Vietcapital Bank, NCB (8%/năm).

- Dải lãi suất tiền gửi 12 tháng của các ngân hàng hiện nay (online):

8,5%/năm (cao nhất) Từ 8% đến dưới 8,5%/năm Từ 7,5% đến dưới 8%/năm Từ 7% đến dưới 7,5%/năm Dưới 7%/năm
GPBank OCB; SHB; NamABank; VietABank; BacABank; ABBank; Vietcapital Bank; NCB; HDBank; VIB; Oceanbank ACB; LPBank; Sacombank; SCB; VietBank; VPBank; Kienlongbank; PVComBank; Baoviet Bank MSB; Techcombank; MB; TPBank; Saigonbank; Vietcombank; VietinBank; BIDV; Agribank;

Tại một số ngân hàng, lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng trên kênh online không có nhiều chênh lệch, thậm chí có cùng lãi suất như Techcombank (6,8%/năm), VPBank (7,7%/năm), ACB (7,45%/năm)…

Ngược lại, Sacombank, MB và nhóm ngân hàng Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) lại niêm yết khoảng cách khá lớn giữa kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng.

Cụ thể, với tiền gửi online, Sacombank áp dụng lãi suất 6 tháng là 6,8%/năm và 12 tháng là 7,4%/năm, chênh lệch 0,6 điểm %. Mức chênh lệch tương tự được áp dụng khi khách hàng gửi tại quầy, lãi suất lần lượt là 6,6%/năm và 7,2%/năm.

Tại MB, lãi suất tiền gửi online kỳ hạn 6 tháng là 6,6%/năm và 12 tháng là 7,3%/năm, chênh lệch 0,7 điểm %, tương tự với kênh quầy.

Với nhóm Big 4, hiện lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng là 5,5%/năm và 12 tháng là 6,8%/năm, chênh lệch tới 1,3 điểm %, áp dụng với cả kênh quầy và online.

Còn lại các ngân hàng thương mại khác đều niêm yết lãi suất kỳ hạn này dao động trong khoảng 6,8-7,9%/năm.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

NHNN yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

NHNN đề nghị các ngân hàng phối hợp với siêu thị, nhà hàng, đơn vị cung ứng điện, nước... triển khai chương trình khuyến mãi cho khách thanh toán theo hình thức này.

Lãi suất tiết kiệm lại giảm đồng loạt

Sau đợt điều chỉnh giảm 0,5 điểm % lãi suất tiền gửi ở kỳ hạn ngắn 1-5 tháng, nhiều ngân hàng hiện đã giảm thêm lãi suất ở kỳ hạn dài, với mức điều chỉnh lên tới 0,7 điểm %/năm.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm