Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Guardiola phải ra đi vì tham lam quyền lực?

Joan Laporta hứa hẹn sẽ “dọn đường” cho Pep Guardiola ngồi vào chiếc ghế quyền lực nhất Nou Camp, biến ông thành vị Chủ tịch vĩ đại trong lịch sử CLB.

Guardiola phải ra đi vì tham lam quyền lực?

Joan Laporta hứa hẹn sẽ “dọn đường” cho Pep Guardiola ngồi vào chiếc ghế quyền lực nhất Nou Camp, biến ông thành vị Chủ tịch vĩ đại trong lịch sử CLB.

Trên Radio Catalunya, Joan Laporta đã lộ rõ tham vọng tái chiếm Nou Camp bằng những lời chỉ trích Sandro Rosell cùng “bộ sậu” dưới quyền. Nhưng để lôi kéo “tướng” Pep Guardiola tham gia cuộc chiến, Joan Laporta đã hứa hẹn những gì?

Đêm diễn cuối cùng ở sân khấu Nou Camp

Khi Lionel Messi không xuất hiện trong cuộc họp báo công bố Pep Guardiola ra đi, báo chí TBN đồng loạt cho rằng: ngôi sao vĩ đại người Argentina không thể đến, vì giữa anh và ông thầy vĩ đại người TBN đã ở 2 bên bờ chiến tuyến trong cuộc chiến sống còn của 2 kẻ tử thù Sandro Rosell và Joan Laporta. Nhận định trên là “một sự áp đặt trắng trợn” về tình thầy trò vĩ đại tại xứ Catalan?

Bịa đặt! Nou Camp đêm thứ Bảy đã nói lên điều đó. Trong trận đấu tôn vinh Pep hôm ấy, Messi đã ghi tới 4 bàn thắng vào lưới Espanyol và sau trận, anh không nói gì mà chỉ ôm chặt Pep Guardiola như một đứa trẻ không muốn rời cha của mình. Còn Javier Mascherano thì lên tiếng: “Đó là đêm diễn đỉnh cao của Leo Messi, tất cả vì Pep Guardiola”.

Cái ôm của Messi và Pep chỉ là diễn kịch?

Ngược lại, Pep Guardiola cũng lên tiếng: “Tôi chưa bao giờ đố kỵ với tài năng của Leo Messi. Messi là một cầu thủ vĩ đại và chính sự vĩ đại của cậu ấy đã giúp tôi trưởng thành trên băng ghế huấn luyện. Tôi hi vọng Messi sẽ tiếp tục giữ được phong độ trong tương lai”.

Quả thực trong 4 năm qua tại Barcelona, Pep Guardiola đã giúp Messi từ một ngôi sao thành bậc huyền thoại. Nhưng ngược lại, nếu thiếu Messi, Pep có biến Barcelona trở thành “Mes que un Club” (hơn cả một CLB) như các cule vẫn kỳ vọng?

Nhưng theo Dario Sport, trước trận Messi đại thắng Espanyol, Chủ tịch Rosell đã có cuộc gặp Lionel Messi cùng một số nhân vật chủ chốt trong nhóm kiêu binh để bàn về kế hoạch dẹp tan những lời ong tiếng ve về mối bất hòa với Pep Guardiola. Nội dung của cuộc họp ấy là gì? Rosell nhấn mạnh: “Các cậu muốn làm gì thì làm, nhưng đừng để báo giới thêu dệt chúng ta như những kẻ bất nghĩa”. Và Dario Sport bình luận: “Nou Camp đêm thứ bảy là đêm diễn hoàn hảo của “Người ra đi” và những kẻ ở lại”.

“Một lũ phá hoại”

Nhưng đúng vào cái ngày Rosell đang say sưa bàn với đám cầu thủ tạo ra “đêm diễn cuối cùng ở Nou Camp”, để thiên hạ khỏi xì xào họ như những kẻ bất nghĩa thì kẻ thù số 1 của Rosell, Joan Laporta bất ngờ đăng đàn trên Radio Catalunya.

Joan Laporta

“Pep Guardiola ra đi. Đó là bằng chứng sinh động nhất cho cái gọi là thành công của Barcelona”. Sau câu mở đầu có phần mỉa mai, cạnh khóe mang đúng “thương hiệu” Joan Laporta, thì vị luật sư mưu mẹo hơn người mới đi thẳng vào vấn đề: “Họ là những kẻ đại phá hoại, đúng thế! Họ đã cô lập Pep Guardiola đến mức cậu ấy buộc phải ra đi. Họ đã phá tất cả những thành quả mà tôi, Johan Cruyff cùng Txiki Begiristain khổ công gây dựng nên cho Barcelona trong bao năm qua”.

Cũng theo phân tích của Joan Laporta thì Barcelona dưới bàn tay của những kẻ “đại phá hoại” đã bắt đầu đi xuống, mà dù có tài Thánh Pep cũng bó tay nên “cậu Pep phải ra đi trong nước mắt”. Vậy thì Barcelona cần phải thay đổi ở thượng tầng, cần người tài để gánh vác trách nhiệm ấy trong cuộc bầu cử sắp tới.

Người tài là ai? Joan Laporta nói trên Radio Catalunya: “Tôi sẽ giới thiệu những người đủ khả năng. Dĩ nhiên, tôi cũng là một ứng viên”.

Pep làm Vua, Xavi làm tướng

Nhưng không phải bây giờ, khi Pep Guardiola ra đi, mà từ mùa Thu năm ngoái, Joan Laporta đã chính thức tuyên chiến với Sandro Rosell khi “kích động” Pep Guardiola làm loạn trong cuộc họp đại cổ đông Barcelona ngày 25/09.

Theo Marca - tờ báo thân Real Madrid, trước đầy đủ “văn võ bá quan” hôm ấy, Sandro Rosell đã lên tiếng phê bình Laporta đã quá phí phạm tài chính của Barcelona vào những thương vụ chuyển nhượng thất bại, điển hình là vụ Zlatan Ibrahimovic. Ngay lập tức, Pep nổi giận nói hay quát tháo um lên rằng: ông ngưỡng mộ Joan Laporta vì những gì vị cựu Chủ tịch này làm cho Barcelona. Và rằng, phát ngôn của Sandro Rosell là hành động “bắn súng lục vào quá khứ”. Sandro Rosell nổi giận và nếu không có GĐĐH Andoni Zubizarreta đứng ra dàn xếp, cuộc họp đại cổ đông hôm ấy đã biến thành… cái chợ vỡ.

Xavi trầm ngâm trong buổi họp báo chia tay của Pep

Cũng theo điều tra của Marca, trước cuộc họp tai tiếng trên, Pep Guardiola và Xavi đã có cuộc gặp mặt Joan Laporta trên du thuyền của ông luật sư này ở Mallorca để bàn về tương lai của Barcelona. Theo đó, Guardiola và Xavi - ngôi sao duy nhất không theo nhóm “kiêu binh nổi loạn” do Messi cầm đầu sẽ cùng nhau tạo ra “một cái gì đó” tại Nou Camp, tạo điều kiện cho Laporta lấy lại chiếc ghế Chủ tịch trong cuộc bầu cử vào năm 2013 để cùng nhau “hưởng vinh hoa phú quý”.

Ở nhiệm kỳ kế tiếp, Joan Laporta hứa hẹn sẽ “dọn đường” cho Pep Guardiola ngồi vào chiếc ghế quyền lực nhất Nou Camp. Điều đó có nghĩa, sau danh thủ Pep Guardiola, HLV tài ba Pep Guardiola là Chủ tịch vĩ đại Pep Guardiola? Thế thì tại sao Pep phải cật lực cống hiến cho “triều đại” Sandro Rosell như một kẻ đầy tớ trung thành? Còn Xavi, anh sẽ trở thành HLV vĩ đại dưới “triều đại” Pep Guardiola trong kế hoạch mà ông luật sư Joan Laporta đang vẽ ra, như chính lời thừa nhận công khai của ông trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Repubblica (Italia) ngày 26/03/2012, tức đúng 1 tháng trước khi Pep Guardiola chính thức nói lời tạ từ với Barcelona…

Sơn Huy

Theo Infonet

Sơn Huy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm