Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gu điện ảnh của người dân Triều Tiên

Điện ảnh là một công cụ mà Bình Nhưỡng dùng tôn vinh các nhà lãnh đạo nước này, đồng thời đả kích những nước mà Triều Tiên xem là kẻ thù như Mỹ và Hàn Quốc.

Khán giả Triều Tiên thích thú xem phim 3D tại công viên giải trí ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP
Khán giả Triều Tiên thích thú xem phim 3D tại công viên giải trí ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Ngành điện ảnh Triều Tiên đã có lịch sử phát triển hơn 60 năm, với chức năng như một công cụ tuyên truyền để nâng cao hình ảnh ban lãnh đạo nước này, từ thời nhà sáng lập đất nước Kim Il Sung, cố chủ tịch Kim Jong Il và hiện nay là Kim Jong Un. Mạch chủ đạo trong các bộ phim là xây dựng hình ảnh gia đình họ Kim như một thành trì vững chắc không khuất phục trước mọi sự chống phá của đế quốc nước ngoài. 

AP cho biết thời kỳ vàng son của điện ảnh Triều Tiên là thập niên 1980. Chủ tịch Kim Jong Il lúc sinh thời rất mê điện ảnh nên luôn dành ngân sách ưu ái để phát triển môn nghệ thuật thứ 7. Đến giai đoạn ông Kim Jong Il không còn hài lòng về tay nghề của những đạo diễn trong nước, ông đã ra lệnh cho quân đội bắt cóc đạo diễn người Hàn Quốc Shin Sang Ok và nữ diễn viên Choi Eun Hee vào năm 1978.

Tại Triều Tiên, đạo diễn Shin thực hiện những bộ phim mang tính giải trí thuần túy. Các tác phẩm điển hình của ông trong giai đoạn này như Love, Love, My Love (1984) là bộ phim đầu tiên ở Triều Tiên có cảnh diễn viên hôn nhau; bộ phim hành động Runway (1984) có những cảnh cháy nổ hoành tráng; bộ phim khoa học viễn tưởng Pulgasari (1986) ăn theo bộ phim Godzilla nổi tiếng của Nhật Bản. Tuy nhiên, Pulgasari thất bại thảm hại ở Hàn Quốc khi nó phát hành tại thị trường này vào năm 2000, giai đoạn quan hệ hai miền có nhiều tiến triển tích cực.

Mãi đến năm 1986 ông Shin và vợ mới trốn thoát khỏi Triều Tiên nhân một chuyến công tác ở Vienna.

Một cảnh trong phim Comrade Kim Flying High. Ảnh: AP
Một cảnh trong phim Comrade Kim Flying High. Ảnh: AP

Việc Triều Tiên bế quan tỏa cảng cũng đồng nghĩa các nhà làm phim nước này không có cơ hội hợp tác cùng những đồng nghiệp quốc tế. Một ngoại lệ hiếm hoi là bộ phim Comrade Kim Goes Flying do Triều Tiên hợp tác với các đối tác phương Tây để sản xuất trong năm 2012. Đây là một bộ phim hài kịch lãng mạn, nói về một nữ thợ mỏ trẻ tuổi luôn ấp ủ ước mơ trở thành một nghệ sĩ xiếc nhào lộn. 

Các nhà làm phim Triều Tiên sản xuất nhiều thể loại khác nhau, từ khoa học viễn tưởng, hành động, hài kịch - tình cảm... nhưng chủ yếu vẫn là những bộ phim đả kích Mỹ và Hàn Quốc. Tất cả những nhân vật người Mỹ trong các bộ phim Triều Tiên đều là các vai phản diện. Các diễn viên Triều Tiên sẽ hóa trang để thủ vai này, hoặc nhân vật do chính người Mỹ đảm nhận. Họ là những người Mỹ rời bỏ quê hương để đến Triều Tiên vào thập niên 1960. 4 người Mỹ đã đóng vai những nhà tư bản và tướng quân đội độc ác trong loạt phim tài liệu Nameless Heroes, gồm 20 tập và chiếu từ năm 1979 - 1981.

Bên trong phim trường lớn nhất Triều Tiên

“Bầu không khí đậm chất quân đội và những yêu cầu kỷ luật được đặt ra nghiêm khắc”, một nhiếp ảnh gia mô tả về phim trường ở ngoại ô Bình Nhưỡng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm