Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

GTV.MeomaikA: ‘Không chức vô địch nào sánh bằng HCV SEA Games’

Chàng trai sinh năm 1994 đang là “niềm hy vọng vàng” của Việt Nam tại SEA Games 30 - kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầu tiên eSports được đưa vào nội dung thi đấu chính thức.

GTV anh 1GTV anh 2

Chàng trai sinh năm 1994 đang là “niềm hy vọng vàng” của Việt Nam tại SEA Games 30. Đây là kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầu tiên eSports (thể thao điện tử) được đưa vào nội dung thi đấu chính thức.

 GTV anh 3

Vừa trở về từ Malaysia với chức vô địch WESG SEA (giải đấu Thể thao điện tử vòng loại Đông Nam Á của giải Thế giới) bộ môn StarCraft 2, tuyển thủ Trần Hồng Phúc (nổi danh với tên GTV.MeomaikA) tràn đầy tự tin trước thềm SEA Games 30.

Chia sẻ với Zing.vn, chàng trai sinh năm 1994 cho biết loạt thành tích anh đạt được trong quá khứ sẽ không thể sánh bằng huy chương vàng tại SEA Games 30. Đây cũng là mục tiêu lớn nhất của GTV.MeomaikA trong năm nay.

Hỏi GTV.MeomaikA có áp lực, mệt mỏi gì không, anh chỉ nhoẻn cười: “Được mọi người quan tâm, cổ vũ thì tôi vui lắm. Tôi sẽ cố gắng mang huy chương vàng về cho eSports Việt Nam”.

GTV anh 4

- Cơ duyên nào đưa GTV.MeomaikA đến với game?

- Game như một phần tuổi thơ của thế hệ 9X đời đầu, và tôi cũng vậy. Lần đầu tiên tôi chơi StarCraft là hồi còn lớp 4 hay lớp 5 gì đó. StarCraft khi ấy vẫn còn là bản broodwar (StarCraft 1).

Năm 2008 đánh dấu cột mốc đáng nhớ khi tôi giành vị trí Á quân giải WCG môn StarCraft 1. Được giải thì đam mê dữ lắm, càng chơi càng ham, nhưng sau đó, ba mẹ muốn tôi chuyên tâm vào việc học. Lúc này, tôi học lớp 9 - thời điểm cuối cấp rất quan trọng nên tôi tạm dừng chơi game. Thời gian từ lớp 10 đến hết lớp 12 cũng vậy, mục tiêu vào đại học là số 1 nên hầu như tôi không có thời gian cho game. Hai anh trai của tôi đều học đại học cả, bởi vậy áp lực dành cho tôi là rất lớn. Mãi đến sau này, khi đã là sinh viên, tôi mới tiếp tục theo đuổi đam mê.

GTV anh 5

- Có vẻ như bạn rất có duyên với StarCraft?

- Đúng là như vậy. Khi nghĩ đến tựa game dành cho mình, trong đầu tôi chỉ có StarCraft 2 và loài Zerg. Cho đến giờ, tôi vẫn không có chút hoài nghi nào về lựa chọn này (cười).

Các tựa game lớn hiện nay như Dota2, LoL... đều là thể loại game đồng đội, mỗi VĐV chỉ cần chuyên về một mảng nhất định và tất cả sẽ hỗ trợ qua lại lẫn nhau trong trận đấu. Còn StarCraft 2 là game solo, đòi hỏi VĐV phải có kỹ năng cá nhân cao mới có thể cạnh trạnh với các đối thủ khác.

- Nickname GTV.MeomaikA ra đời như thế nào?

- GTV là công ty lớn và có uy tín trong ngành eSports ở Việt Nam, cũng là đơn vị chủ quản của tôi hiện nay. GTV đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình phát triển từ một game thủ sang vận động viên eSports, tham gia các giải đấu lớn trong khu vực và trên thế giới. Còn MeomaikA là tên một chú mèo trong truyện tranh rất xưa của Nhật, cũng là tên chú mèo đầu tiên mà gia đình tôi nuôi dưỡng. Với nhiều ý nghĩa như vậy, tôi đã quyết định chọn GTV.MeomaikA cho sự nghiệp vận động viên eSports của mình (cười).

- Muốn trở thành vận động viên eSports cần những tố chất nào? Liệu có phải cứ đam mê và chăm chỉ là được?

- Game thủ và vận động viên eSports rất khác nhau. Game thủ có thể là những người chơi game thuần túy để giải trí, mang tính chất tự phát. Vận động viên eSports chuyên nghiệp thường chỉ chơi các game khó. Họ là những người dành thời gian, tâm huyết, nỗ lực để thi đấu và xây dựng một sự nghiệp nhất định. Ví dụ như StarCraft 2, độ khó của nó không hề kém cạnh các môn cờ vua, cờ tướng, ngay cả người làm ra trí tuệ nhân tạo Google Deepmind A.I cũng từng nói A.I cho StarCraft 2 là một thử thách hoàn toàn mới và cao cấp hơn so với A.I cho các môn cờ.

Bản thân tôi đã nỗ lực nhiều năm tháng, luyện tập mỗi ngày, thường xuyên trau dồi chiến thuật mới có được những thành tích nhất định như mọi người đã thấy.

GTV anh 6

- Cụ thể luyện tập mỗi ngày là như thế nào?

- Để đảm bảo phong độ, tôi dành 2-3 tiếng mỗi ngày để luyện tay, xen kẽ với đó là 2 tiếng nghiên cứu chiến thuật, thăm dò đối thủ sắp tới. Thời gian gần đây, tôi bổ sung thêm lịch tập thể lực, rèn luyện sức khỏe để đảm bảo cơ thể, trí lực ổn định, minh mẫn. Trước mỗi giải đấu lớn như kỳ SEA Games sắp tới, để có được sự chuẩn bị tốt nhất, thời gian tập luyện của tôi tăng lên gấp đôi. Nếu không vững tinh thần, nếu không có đam mê và quyết tâm thì bạn sẽ rất dễ nản, thiếu tập trung.

GTV anh 7

- GTV là đơn vị chủ quản đã hỗ trợ MeomaikA rất nhiều trong quá trình phát triển từ game thủ tới vận động viên eSports chuyên nghiệp?

- Đúng như vậy. Tôi tin rằng bản thân mình nỗ lực, cố gắng rồi, cần phải có một bệ phóng nữa thì bước phát triển mới nhanh và mạnh được. GTV là bệ phóng giúp tôi có điều kiện thuận lợi để góp mặt trong nhiều giải đấu, có được những thành công lớn hơn cũng như bung tỏa năng lực của mình, trở thành vận động viên eSports chuyên nghiệp.

- Bạn tìm đến GTV hay ngược lại?

- Cơ duyên của tôi khởi nguồn từ việc quen biết anh Dương Vi Khoa - một trong những VĐV thể thao điện tử nổi tiếng ở Việt Nam trong thập niên 2000, đồng thời phụ trách tư vấn chính mảng eSports của GTV. Tôi và anh Khoa tìm được tiếng nói chung về đam mê cũng như định hướng phát triển, đây là lý do tôi quyết định đầu quân cho GTV.

GTV anh 8

- Tham vọng lớn nhất của GTV.MeomaikA cùng với GTV là gì?

- Tôi muốn chứng minh bằng tất cả khả năng để mọi người có thể thấy rằng game nói chung và StarCraft nói riêng không đơn thuần là trò chơi giải trí, đây thực sự là môn thể thao bổ ích, thú vị và xứng đáng để theo đuổi. VĐV thể thao điện tử chuyên nghiệp cũng chính là một vận động viên thể thao. Thực tế, SEA Games 30 đã chính thức công nhận và đưa eSports vào tranh huy chương, cho thấy thể thao điện tử đã tìm được chỗ đứng.

GTV anh 9

- Sau nhiều năm thi đấu chuyên nghiệp, bạn đánh giá ai là đối thủ lớn nhất?

- Đối thủ lớn nhất của tôi chính là bản thân mình. Vượt qua được sự hoang mang của bản thân, chiến thắng được nỗi sợ hãi mơ hồ để tiến lên phía trước, hướng đến những giá trị, mục tiêu mà mình theo đuổi là một hành trình không dễ dàng. Tôi may mắn là luôn có sự động viên tinh thần của gia đình, bè bạn, cũng như sự hỗ trợ từ GTV và Huấn luyện viên Dương Vi Khoa.

- Huy chương đồng ASIAD 2018 có ý nghĩa như thế nào với bạn?

- Huy chương đồng ASIAD 2018 là một cột mốc, một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ. Đó là lần đầu tiên tôi đại diện quốc gia tham dự giải đấu tầm cỡ châu lục, và có được thành tích nhất định. Tuy nhiên, lớn hơn niềm vui là cảm giác tiếc nuối vì đã để thua đối thủ Nice đến từ Đài Loan (Trung Quốc). Tôi tự nhủ nếu bản thân kỷ luật hơn, cộng thêm chút may mắn thì có thể màu huy chương đã khác. Sau ASIAD, tôi tích cực luyện tập, tham gia các giải đấu lớn, cố gắng khắc phục những hạn chế của bản thân và kiện toàn các kỹ năng.

GTV anh 10- Lên ngôi vô địch tại giải Thể thao điện tử Đông Nam Á (WESG SEA) vừa qua ở Malaysia có phải câu trả lời của GTV.MeomaikA cho quá trình rèn luyện sau ASIAD?

- Mình đã tiến bộ nhiều nhưng vẫn chưa thực sự hài lòng về bản thân. Mặc dù về nhất trong giải đấu WESG SEA nhưng đây chưa phải là đích đến của năm 2019. Mục tiêu tôi hướng tới là tấm huy chương vàng tại SEA Games 30.

- Trước mong mỏi và kỳ vọng của mọi người, cũng như mục tiêu tự cho bản thân ở SEA Games 30, bạn có áp lực hay mệt mỏi?

- Được mọi người quan tâm, cổ vũ thì tôi vui lắm. Tôi sẽ cố gắng mang huy chương vàng về cho eSports Việt Nam.

- SEA Games 30 là sự kiện thể thao đầu tiên đưa eSports vào tranh huy chương. Bạn đánh giá thế nào về cơ hội này cũng như các đối thủ trong giải đấu?

- Các đối thủ mạnh trong bộ môn StarCraft 2 có thể đến từ Singapore, Malaysia và Philippines. Nhưng dù đối thủ là ai, tôi vẫn sẽ nỗ lực và quyết tâm mang vinh quang về cho nước nhà.

GTV anh 11

- Nhìn xa hơn, mục tiêu của bạn sau SEA Games 30 là gì?

- Sau SEA Games 30, tôi sẽ tiếp tục tập trung luyện tập cải thiện kỹ năng để có thể vươn xa hơn trên trường quốc tế, ghi tên mình vào các giải đấu lớn. Gần nhất sẽ là giành tấm vé tham dự vào vòng chung kết WCS tại Canada và vé tham dự IEM Katotwice ở Ba Lan vào tháng 1/2020.

GTV anh 12GTV anh 13

Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Nguyên Phương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm