Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Griffin và sự sụp đổ của đội tuyển từng thách thức SK Telecom

Sau 2 năm làm mưa làm gió ở LCK (giải vô địch LMHT Hàn Quốc) cũng như đấu trường quốc tế, giờ đây Griffin phải đập đi xây lại từ con số 0.

Tháng 4/2018, sau khi giành chiến thắng trong vòng thăng hạng trước MVP, Griffin chính thức trở thành tân binh tại LCK mùa hè. Ngay mùa giải đầu tiên chân ướt chân ráo đến với giải đấu LMHT lớn nhất Hàn Quốc, Griffin gây tiếng vang với thành tích toàn thắng 7 trận vòng bảng trước các đối thủ sừng sỏ như SK Telecom và Kingzone Dragon X.

Tuy nhiên, sau 3 mùa giải tung hoành LCK và tham gia chung kết thế giới, Griffin chính thức xuống hạng sau thất bại trước SANDBOX ở nhánh thua vòng thăng hạng LCK Mùa Hè 2020. Vậy điều gì đã khiến Griffin từ một đội tuyển không biết sợ hãi phải xuống hạng đầy cay đắng?

su sup do cua griffin anh 1

Đội hình hoàn chỉnh của Griffin được người hâm mộ đặt cho biệt danh là “Siêu tân binh”. Ảnh: Riot Games

Khởi đầu của sự bùng nổ

Griffin thành lập vào năm 2017 với trụ cột là người đi đường trên hàng đầu Choi "Sword" Sung-won. Sau khởi đầu tốt đẹp ở giải hạng 2 Challenger's Korea (CK), Griffin không còn duy trì được sức mạnh do thay đổi người đi rừng.

Vài thành viên còn lại kết hợp với HLV mới Kim "cvMax" Dae-ho, Griffin dần tìm lại phong độ khi thắng 5 trong 6 loạt trận cuối cùng và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3. Tuy nhiên, trong trận playoffs, họ bị APK Prince đánh bại với tỷ số 1-3.

Vài tháng sau, Griffin chính thức ký hợp đồng với bộ đôi đường dưới gồm xạ thủ Park "Viper" Do-hyeon và hỗ trợ Son "Lehends" Si-woo. Kể từ đây, Griffin bắt đầu hành trình đáng nhớ của mình.

Sau khi quật ngã 2 đội xếp cuối cùng của LCK là Kongdoo Monster và MVP ở vòng thăng hạng 2018, Griffin đủ điều kiện tham dự giải đấu số 1 Hàn Quốc và mở ra một hành trình bùng nổ.

Griffin bắt đầu LCK mùa hè 2018 với hàng loạt chiến thắng thuyết phục, đặc biệt khi tuyển thủ đường giữa tài năng Jeong "Chovy" Ji-hoon đủ tuổi thi đấu và giúp đội tuyển như "hổ mọc thêm cánh".

su sup do cua griffin anh 2

Griffin tại Chung kết thế giới 2017. Ảnh: Inven Global.

Vấn đề lớn nhất của Griffin ở mùa giải này có lẽ là KT Rolster. Đây là đối thủ khiến họ đánh mất chuỗi toàn thắng và chức vô địch LCK. Nếu muốn tham dự Chung kết thế giới 2018 (CKTG), Griffin buộc phải thắng Gen.G do thiếu điểm vô địch ở mùa xuân. Nhưng Sword và các đồng đội đã nhận thất bại 3-2.

Dù bỏ lỡ cơ hội tham dự giải đấu LMHT lớn nhất năm, Griffin vẫn thể hiện một màn trình diễn đầy ấn tượng trong lần đầu tiên hít thở bầu không khí của LCK và khiến nhiều đội tuyển phải dè chừng. Thậm chí, Griffin trả món nợ với Gen.G thành công sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết Kespa Cup 2018 với tỷ số 3-0.

Trước mùa giải 2019, công ty Esports STILL8, chủ sở hữu củ của Kongdoo Monsters mua lại Griffin.

Griffin bước vào năm 2019 với bộ khung đội hình không thể thay thế bao gồm đường trên Sword, đi rừng Tarzan, đường giữa Chovy, xạ thủ Viper và hỗ trợ Lehends. Griffin chỉ thua 3 trong số 18 lượt trận và kết thúc LCK Mùa Xuân với vị trí đầu bảng. Nhưng trong trận chung kết trong mơ với SKT, Griffin tỏ ra lép vế và đành nhìn Faker và các đồng đội nâng cao chức vô địch.

Tiến đến mùa hè, Griffin bổ sung thêm tuyển thủ đường trên Choi "Doran" Hyeon-joon, một sao mai triển vọng. Với sự cạnh trạnh giữa Sword và Doran, đội hình của Griffin mạnh mẽ hơn và xuất sắc dẫn đầu LCK Mùa Hè. Nhưng một lần nữa, Griffin lại nhận thất bại trước SKT ở trận chung kết với tỷ số 3-1.

Nhìn chung, Griffin đã hoàn thành xuất sắc mùa giải ở cả Mùa Xuân và Mùa Hè, thành quả cho họ chính là tấm vé tham dự CKTG 2019.

Khởi nguồn sụp đổ

Khi giải đấu mà mọi tuyển thủ đều mơ ước được tham gia đến gần, bầu trời trở nên u ám với Griffin. Cùng bê bối "hợp đồng nô lệ" của Kanavi, Griffin dính vào lùm xùm được xem là tồi tệ nhất nền LMHT Hàn Quốc với chính HLV trưởng cvMax.

Sword, Tarzan, đường giữa Shin "Rather" Hyeong-seop lên tiếng tố cáo HLV có lời nói và hành động mang tính bạo lực trong quá trình tập luyện. Không lâu sau, cvMax bị Griffin sa thải ngay trước thềm CKTG 2019.

Sau một thời gian điều tra, Riot quyết định cấm vĩnh viễn cvMax tham gia các sự kiện eSports kể từ ngày 21/11/2019, nhưng sau đó Riot tạm hoãn lệnh cấm để điều tra thêm.

Đến với CKTG, vì mất HLV trưởng từng giúp đội tuyển 3 mùa giải liên tiếp về nhì tại LCK, Griffin là một tập thể như "rắn mất đầu". Dù vậy, Griffin kết thúc giai đoạn vòng bảng với KDA (Hạ gục - Chết - Hỗ trợ) cao nhất, cụ thể Viper đứng đầu với chỉ 4 lần nằm xuống sau 6 trận, Chovy có điểm hạ gục và hỗ trợ thuộc top đầu và chỉ bị hạ gục 6 lần, Lehends có KDA cao thứ ba với 79 điểm hỗ trợ.

su sup do cua griffin anh 3

Màn tố cáo qua lại giữa HLV và tuyển thủ khiến Griffin lao đao.

Nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở mức thống kê vì khi không có HLV trưởng, Griffin đôi khi sai lầm ở loạt cấm chọn, rơi vào tình trạng thiếu đấu pháp. Họ cũng không có một chuyên gia phân tích các đối thủ tiếp theo, cùng điểm yếu, điểm mạnh của mỗi tuyển thủ qua từng trận.

Do đó, đến với loạt trận tứ kết, Griffin lập tức nhận thất bại toàn diện trước nhà vô địch thế giới Invictus Gaming với nhiều tuyển thủ đầy kinh nghiệm và HLV trưởng Yuan "Mafa" Xiangyuan, người đã nằm trong ban huấn luyện từ năm 2015.

Nỗ lực cuối cùng

Vào cuối tháng 12/2019, tổ chức mẹ của Griffin quyết định giải phóng hợp đồng cho tất cả người chơi, cho phép họ ra đi tìm bến đỗ mới. Sau thông báo này, Chovy, Lehends và Doran quyết định rời đi.

Griffin bổ sung lực lượng với những cái tên như Untara - cựu tuyển thủ đường trên của SKT, Yoo "Nae-hyun" Naehyun - cựu tuyển thủ đường giữa của Origen và hỗ trợ Jeong Sang-hyeon để hoàn thiện đội hình trước khi bước vào LCK Mùa Xuân 2020.

Sau màn trình diễn tệ hại tại KeSPA Cup 2019, Griffin quyết định tăng cường thêm hỏa lựa bằng các bản hợp đồng với tuyển thủ Yoon "Hoya" Yong-ho - đường trên, Son "Ucal" Woo-hyeon - đường giữa và Jeong "Irove" Sang-hyeon để thay thế Kabbie - người đã rời đội.

su sup do cua griffin anh 4

Giọt nước mắt của “thần rừng” Tarzan sau trận thua SANDBOX là dấu chấm hết cho Griffin ở LCK. Ảnh: LCK

Nhưng việc các tuyển thủ không thể hòa nhập, phối hợp ăn ý và thiếu ngôi sao để "gánh đội" khiến Griffin loay hoay lắp ráp đội hình từ vòng này qua vòng khác. Kết quả là họ có mùa giải tồi tệ nhất với tỷ số 5 thắng - 13 thua ở LCK Mùa Xuân 2020.

Tại vòng thăng hạng LCK Mùa Hè 2020, Griffin thất bại một cách chóng vánh tới tỷ số 0-2 trước SANDBOX, qua đó chịu cảnh xuống hạng. Sau 2 năm nổi lên như một hiện tượng và là kẻ thách thức với SKT, Griffin phải làm lại từ đầu.

Ronaldo 'béo' khiến ngôi sao LMHT Hàn Quốc ngượng ngùng Tại Mid Season Invitational 2017, xạ thủ Bae "Bang" Junsik của SK Telecom tỏ ra ngượng ngùng khi được nhận huy chương vàng từ huyền thoại Ronaldo de Lima.

Á quân LMHT Việt Nam rơi vào cảnh khủng hoảng lực lượng

Chỉ một ngày sau khi Phạm "Zeros" Minh Lộc nói lời chia tay GAM eSports, Nguyễn "Palette" Hải Trung cũng tiếp bước người đồng đội.

Pep ngao ngan voi Ederson hinh anh

Pep ngao ngán với Ederson

0

Pep Guardiola có phản ứng đáng chú ý trước tình huống chuyền bóng bằng gót mạo hiểm của Ederson ở chuyến làm khách đến sân Newcastle United tối 28/9 (giờ Hà Nội).

Phi Phạm

Bạn có thể quan tâm