Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Griezmann trở lại phận người thừa trước Bayern?

Tìm vị trí nào cho Antoine Griezmann ở trận tứ kết Champions League gặp Bayern đang khiến HLV Quique Setien của Barca đau đầu.

Barca anh 1

Ở Barca, chỉ Lionel Messi có đặc quyền không thể đụng tới. Tại trận lượt về vòng 1/8 Champions League gặp Napoli, Leo tiếp tục tỏa sáng và trở thành nguồn cảm hứng dẫn lối đội nhà tới chiến thắng.

Griezmann muốn được như Messi, điều có lẽ chỉ xuất hiện trong giấc mơ điên rồ nhất. Khi những bàn thắng, các pha kiến tạo và khoảnh khắc xuất thần quay lưng, vị thế của số 17 sụt giảm. Tiền đạo người Pháp không còn trở thành quân bài bất khả xâm phạm trên hàng công CLB nữa.

Griezmann sẽ bị đẩy lên ghế dự bị?

Đội bóng nào lại không muốn vô địch Champions League. Với Barca, khát khao của họ lớn hơn tất cả. Đại diện xứ Catalonia cần một danh hiệu để xây dựng lại vị thế và cứu rỗi cho mùa giải đáng thất vọng. HLV Setien cũng muốn chinh phục chiếc cúp tai voi để tránh bị ban lãnh đạo sa thải.

Mùa này, thể thức của Champions League thay đổi từ vòng tứ kết. Số phận các đội sẽ được định đoạt trong chỉ một trận knock-out. Sai lầm không được phép xuất hiện và sự an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu. Chính điều này càng khiến vị trí của Griezmann trong trận tứ kết gặp Bayern Munich bị đe dọa.

Theo AS, HLV Setien được cho là sẽ thay đổi sơ đồ từ 4-3-3 thành 4-4-2. Ở hàng tiền vệ Sergi Roberto, Sergio Busquets, Frenkie de Jong và Arturo Vidal có thể được chọn. Lúc này, Vidal và Roberto đá ở hai cánh, còn Busquets và De Jong chơi ở trung tâm đồng thời hỗ trợ cho Messi và Luis Suarez.

Barca anh 2

HLV Setie có thể không cần Griezmann trong trận gặp Bayern ở tứ kết Champions League. Ảnh: Getty.

Bayern có sức mạnh vượt trội Napoli. Đội bóng Đức chuộng lối chơi tấn công biên nhờ sở hữu "đôi cánh" chất lượng. Để chế ngự "Hùm xám", ông Setien phải tạo ra lớp phòng ngự chắc chắn ở hai biên. Lúc này, Vidal và Roberto cần pressing Perisic, Gnabry hoặc Coman ngay phần sân đối thủ.

Nếu Barca đá 4-4-2, Griezmann không có chỗ trong sơ đồ này, dù tiền đạo người Pháp từng ghi bàn quan trọng loại Bayern khi còn khoác áo Atletico. Griezmann vẫn là tiền đạo giỏi, nhưng khả năng săn bàn lại không nhạy bén như Suarez. Anh càng không thể so với Messi về khoảnh khắc bùng nổ.

Từ ngày tới Barca, Griezmann phải thay đổi rất nhiều để thích nghi. Anh phải phòng ngự nhiều hơn. Trước Napoli ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League, tiền đạo 29 tuổi hỗ trợ rất nhiều cho mặt trận phòng ngự. Anh cũng chịu khó di chuyển tìm khoảng trống để lôi kéo cầu thủ đối phương.

Griezmann vẫn là quân bài chiến thuật quan trọng của Barca. Nhưng đây không phải lúc thích hợp để HLV Setien mạo hiểm. Theo nhà báo Lluís Miguelsanz của Sport, sơ đồ 4-4-2 có thể giúp Barca kiểm soát bóng nhiều hơn, tránh những bàn thua và phát huy tối đa phẩm chất thiên tài của Messi.

Sơ đồ 4-4-2 giúp Barca không bị lép vế ở tuyến giữa. Messi cũng được tự do di chuyển hơn hơn. Lúc tấn công, sơ đồ 4-4-2 có thể thay đổi thành 4-3-1-2 với Leo đá "số 10", còn Vidal vào vai "nhân tố X". Ngôi sao người Chile có thể xuất hiện bất thình lình trong vùng cấm địa như một tiền đạo.

Mùa này, Barca từng sử dụng sơ đồ 4-4-2 khi chạm trán Real Betis tại La Liga. Đại diện xứ Catalonia tạo ra được sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự ở trận này. Barca cần điều đó khi đối đầu với Bayern. Muốn không thua, họ phải trở lại với bản ngã, tức kiểm soát bóng vượt trội.

Barca anh 3

Leo là người quan trọng nhất ở Barca. Ảnh: Getty.

Messi vẫn là kép chính

Khi tìm lại được bản sắc, Barca có thể cậy nhờ Messi, người có đôi chân ma thuật. Khoảnh khắc Leo tạo ra pha bóng thiên tài được kết thúc bằng cú cứa lòng nâng tỷ số lên 2-0 trước Napoli, đó như lời nhắc nhở cho những kẻ khờ dại xung quanh mình. Anh vẫn có thể là điểm tựa với đội nhà.

Như nhiều bình luận viên phân tích: "Đội bóng nào có Messi coi như sở hữu trước một bàn". Để vô địch Champions League, Barca cần giành thêm 3 chiến thắng nữa. Đường tới ga cuối còn chông gai, nhưng không phải bất khả thi để chinh phục. Miễn là Messi vẫn khỏe mạnh, tất cả đều phải nể sợ Barca.

Mùa này, Messi lại rất khao khát danh hiệu Champions League. Trong trận gặp Napoli, số 10 người Argentina đã bị đau sau pha tranh chấp với Koulibaly. Anh được HLV Setien cho nghỉ ngơi 1 ngày. Tuy nhiên, Leo vẫn tới sân và tập luyện.

Anh muốn có được sự sung mãn cho trận gặp Bayern. Messi càng quyết tâm, điều đó lại khiến mọi sự chú ý đổ dồn vào anh. Và Griezmann mãi là kẻ ngồi ngoài. Số 17 có thể thấy buồn, nhưng bản thân phải chấp nhận Leo mới là kép chính trong trận đấu trên sân Estádio da Luz (Bồ Đào Nha).

Ông Setien không muốn mất ghế ở Barca. Và người đủ khả năng cứu chiến lược gia 61 tuổi là Messi. Cựu HLV Real Betis biết điều đó và có thể sẽ quyết định gạch tên Griezmann khỏi đội hình chính khi gặp Bayern. Một chiến thắng sẽ làm cơn khủng hoảng tại Catalonia lắng xuống.

Mà tại Barca, chỉ Messi thật sự đáng tin cậy. Còn Griezmann, đây có lẽ chưa phải lúc để tiền đạo người Pháp lên tiếng.

Barca vẫn dở, chỉ Messi xuất sắc

Ngay cả khi chưa cho thấy sự khởi sắc trong lối chơi, Barca vẫn có điểm tựa để nuôi hy vọng vô địch Champions League mùa này.

Messi nhắc đồng đội đừng làm gì ngu ngốc

Ngay cả khi có lợi thế dẫn 2 bàn trước Napoli, Lionel Messi vẫn không tỏ ra chủ quan, bởi anh sợ kịch bản tồi tệ có thể xảy ra.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm