Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Greenland nói với Tổng thống Trump: ‘Chúng tôi không phải là để bán’

Sau khi báo chí đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có ý định mua Greenland, khu tự trị thuộc Đan Mạch đã lên tiếng từ chối.

Ngày 15/8, báo Wall Street Journal đưa tin ông Trump từng yêu cầu các trợ lý tìm hiểu khả năng mua lại Greenland. Ngay lập tức, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Gallagher mô tả đó là “nước cờ địa chính trị thông minh”.

“Mỹ có lợi ích chiến lược ở Greenland và chúng ta cần xem xét vấn đề này”, ông Gallagher nhấn mạnh.

Một ngày sau, Bộ Ngoại giao Greenland đưa ra phản ứng trên tài khoản Twitter chính thức.

Trump hoi mua Greenland anh 1
Greenland là lãnh thổ tự trị thuộc Đan Mạch. Ảnh: Getty Images

“Greenland sở hữu nhiều tài nguyên tự nhiên như khoáng sản, nước tinh khiết và băng, nguồn cá, hải sản, năng lượng tái tạo và là biên giới mới của du lịch mạo hiểm. Chúng tôi sẵn sàng làm ăn chứ không phải để bán”, Bộ Ngoại giao Greenland khẳng định.

Nằm ở phía bắc Đại Tây Dương, Greenland được đánh giá là có vị trí chiến lược quan trọng. Ông Trump không phải là tổng thống Mỹ đầu tiên có ý định mua lại hòn đảo này. Theo báo chí Mỹ, năm 1946 Tổng thống Harry Truman từng đề nghị Đan Mạch bán Greenland cho Mỹ với giá 100 triệu USD.

Khi đó ông Truman sẵn sàng cắt một phần Alaska cho Đan Mạch để bôi trơn thỏa thuận mua Greenland, nhưng bị từ chối.

WSJ: TT Trump có ý định mua lại đảo Greenland từ Đan Mạch

Tờ báo Mỹ đưa tin Tổng thống Donald Trump có ý định mua lại Greenland, hòn đảo lớn nhất thế giới thuộc chủ quyền Đan Mạch nhưng nằm gần Bắc Mỹ.


Minh Phụng

Bạn có thể quan tâm