Hiếm có một ứng dụng nào ở Việt Nam có được một hệ sinh thái đa dịch vụ đáp ứng đời sống hàng ngày được toàn diện như ứng dụng Grab. Và sự kiện âm nhạc - ẩm thực "Thanh Xuân's Greatest Hits" vừa qua đã minh chứng cho những bước đi khôn khéo của thương hiệu này trong việc từng bước mở rộng hệ sinh thái và tận dụng các dịch vụ sẵn có của mình.
Từ những con át chủ bài
Tờ Fortune từng bình luận: “Sự thành công của siêu ứng dụng ở những thị trường đông dân trở thành nguồn cảm hứng lẫn hậu thuẫn tài chính cho các startup ở Đông Nam Á. Tại khu vực này, mô hình siêu ứng dụng phát triển nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Trong đó, Grab là một trong những cái tên thể hiện tham vọng giành phần thắng ở đây rõ ràng nhất”.
Khi thị trường siêu ứng dụng bùng nổ cũng là lúc nhu cầu của khách hàng về các dịch vụ thiết yếu hàng ngày trở nên khó chiều hơn. Không chỉ cần cung cấp các dịch vụ đa dạng, các nhu cầu khác của người dùng về chất lượng, ưu đãi về giá, thao tác liền mạch, tiết kiệm thời gian và công sức... cũng cần được siêu ứng dụng “chăm sóc” kỹ càng.
Grab là một trong những cái tên thể hiện tham vọng giành phần thắng trong cuộc chiến trở thành siêu ứng dụng. |
Grab lần đầu đề cập đến tham vọng trở thành "siêu ứng dụng" vào giữa năm 2018. Lúc đó, hệ sinh thái của Grab có sẵn những yếu tố cần thiết để hiện thực hóa tham vọng của mình.
Xuất phát từ dịch vụ đặt xe, trong những năm vừa qua Grab “bung” thêm một số dịch vụ di chuyển để hình thành mạng lưới đối tác tài xế rộng khắp 43 tỉnh, thành khắp Việt Nam. Đến nay, thương hiệu này có dịch vụ đặt xe 2 bánh như GrabBike; 4 bánh như GrabCar, GrabTaxi, JustGrab… Điều này cho thấy, khi cần đi đâu, người dùngchỉ cần mở ứng dụng Grab lên là có ngay một loạt lựa chọn phù hợp với thời gian, chi phí của mình.
Mạng lưới đối tác tài xế rộng khắp này được Grab tận dụng để mở thêm dịch vụ giao nhận hàng hóa GrabExpress và giao nhận thức ăn GrabFood. Năm 2018, Grab triển khai thêm ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab thông qua hợp tác chiến lược với Moca. Nhờ đó, mỗi khi mở ứng dụng Grab, người dùng có thể chuyển tiền trong ví cho nhau, thanh toán hóa đơn, thanh toán ở cửa hàng, nạp tiền điện thoại…
Mọi dịch vụ đều diễn ra trên một ứng dụng là Grab. Chưa kể, mỗi giao dịch đều được tích điểm GrabRewards, sau đó được đổi thành những ưu đãi khác dành riêng cho khách hàng Grab.
Grab chú trọng trải nghiệm khách hàng, mang đến cách tiếp cận thông minh, đánh trúng tâm lý người dùng. |
Với tất cả điều trên, có thể thấy tính liền mạch trong trải nghiệm được Grab tính toán chu đáo, giúp khách hàng càng sử dụng càng được nhiều tiện lợi và ưu đãi. Các dịch vụ đều bổ sung cho nhau và liên kết với nhau, cho phép người dùng thao tác trên duy nhất một ứng dụng để thực hiện các thanh toán.
Đến sự kiện âm nhạc - ẩm thực ứng dụng trọn vẹn hệ sinh thái Grab
Cách Grab chăm chút trải nghiệm người dùng như thế nào được thể hiện rõ tạisự kiện âm nhạc - ẩm thực “Thanh Xuân’s Greatest Hits” vừa qua.
Cụ thể, “Thanh Xuân’s Greatest Hits” lấy chủ đề “Thanh xuân” - một trong những trào lưu được giới trẻ yêu thích nhất thời gian qua - làm tinh thần tổng thể cho các hoạt động xuyên suốt chương trình. Trong đó, đêm đại nhạc hội với sự góp mặt của nhiều cái tên huyền thoại trong làng nhạc Việt như Phạm Quỳnh Anh, Ưng Hoàng Phúc, nhóm MTV, Đông Nhi, Bảo Thy…, thể hiện sự tinh ý của Grab khi tái hiện những tiết mục âm nhạc gắn liền với tuổi trẻ của nhiều 8X, 9X nói riêng, cũng như thoả mãn cảm xúc thăng hoa của giới yêu âm nhạc nói chung.
Sự kiện âm nhạc - ẩm thực “Thanh Xuân’s Greatest Hits” là bước đi khôn khéo trong hành trình trở thành siêu ứng dụng. Ảnh: Quỳnh Danh |
Để tham gia chương trình, khán giả chọn mua vé trên ứng dụng Grab và thanh toán qua ví điện tử Moca trên ứng dụng này. Không chỉ là “lệnh bài” vào cổng, kèm theo 2 mã ưu đãi sử dụng dịch vụ di chuyển của Grab, tấm vé còn mang đến một mã ưu đãi 50.000 đồng khi đặt GrabFood. Với tất cả ưu đãi kể trên, bức tranh toàn cảnh về một hệ sinh thái mang đến sự tiện lợi cho người dùng gói gọn chỉ trong một sự kiện âm nhạc - ẩm thực.
Tại sự kiện, người tham gia được thưởng thức nhiều món ăn đến từ các đối tác nhà hàng, quán ăn ưa thích trên nền tảng GrabFood, sau đó thanh toán qua 2 hình thức là ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab hoặc tiền mặt. Đồng thời, sau mỗi lần giao dịch, người dùng được tích lũy điểm trên GrabRewards - một trong những hình thức giữ chân người dùng thông minh.
Với một mã ưu đãi 50.000 đồng khi đặt GrabFood kèm theo vé, khi muốn thưởng thức những món ăn khác nằm ngoài khuôn khổ chương trình, người dùng chỉ cần chọn cửa hàng yêu thích, món ăn quen thuộc và áp dụng ưu đãi, mọi chuyện còn lại đã có Grab lo.
Sự kiện âm nhạc - ẩm thực “Thanh Xuân’s Greatest Hits” là bức tranh toàn cảnh hệ sinh thái mang đến sự tiện lợi cho người dùng của Grab. Ảnh: Quỳnh Danh |
Rõ ràng, việc sở hữu hệ sinh thái đa dạng về lượng, khắt khe về chất đang giúp Grab chiếm ưu thế trong cuộc đua siêu ứng dụng. Bên cạnh đó, với nỗ lực mang đến cho khách hàng đúng điều họ cần, Grab đang ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trong vai trò siêu ứng dụng đa dịch vụ.
Bình luận