Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google Pixel giá rẻ có thể ra mắt trong năm nay?

Mẫu Pixel giá rẻ có thể sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPhone XR.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, Google Pixel vẫn luôn được định hướng là dòng sản phẩm cao cấp, thể hiện những tiến bộ về phần cứng và phần mềm của Google cũng như hệ điều hành Android.

Tuy nhiên trong năm nay, Google có thể ra mắt một phiên bản Pixel có giá hợp lý hơn để thu hút người dùng.

Theo Nikkei Asian Review, chiếc Pixel giá thấp được làm ra để cạnh tranh với mẫu iPhone XR, chiếc iPhone rẻ nhất ra đời năm 2018. iPhone XR có giá bán lẻ 749 USD, trong khi chiếc Pixel 3 có giá từ 799 USD. Trước đó, có tin đồn cho rằng Google sắp ra mắt phiên bản Pixel 3 Lite giá rẻ, với kiểu dáng gần giống Pixel 3 nhưng có thân nhựa, mức giá từ 400 đến 600 USD.

google pixel gia re sap ra mat anh 1
Hình ảnh bị rò rỉ trước đó của mẫu Google Pixel 3 Lite. Ảnh: Andro News.

Các dòng smartphone của Google chưa bao giờ trở nên phổ biến. Trong năm 2018, có khoảng 4,68 triệu chiếc Pixel được bán ra, tương đương 0,33% thị phần toàn cầu, theo số liệu của IDC. Năm 2017 thì con số lần lượt là 3,45 triệu máy và 0,2% thị phần.

Việc giới thiệu Pixel giá thấp có thể giúp Google mở rộng phân khúc, đồng thời lôi kéo khách hàng cho các sản phẩm phần cứng khác của hãng như loa thông minh, thiết bị đeo người hay camera an ninh. Tất nhiên, Google sẽ tiếp tục giới thiệu phiên bản Pixel cao cấp như mọi năm.

Nikkei cho biết Google đã chiêu mộ hàng trăm kỹ sư và chuyên gia chuỗi cung ứng từ Apple trong 2 năm qua, đồng thời nhận về 2.000 kỹ sư từ nhà sản xuất Đài Loan HTC trong năm 2017. Google cũng mở rộng mạng lưới hợp tác với nhiều công ty khác của châu Á.

“Việc Google đẩy mạnh giới thiệu phần cứng có thể khiến cho người dùng càng gắn bó hơn với dịch vụ và hệ sinh thái của Google. Đó là mục đích sau cùng của công ty khổng lồ này”, Joey Yen, nhà phân tích tại IDC cho biết.

Ngoài Pixel, Google còn nhiều dự án thiết bị phần cứng quan trọng như camera an ninh, loa thông minh hay màn hình thông minh. Trong dòng sản phẩm loa thông minh, Google đã có hai sản phẩm khá thành công là Google Home và Home Mini. Trong quý III/2018, hãng đã bán được tới 5,9 triệu loa thông minh và chiếm 29,8% thị phần toàn cầu, bám sát Amazon với 31,9 % thị phần.

google pixel gia re sap ra mat anh 2
Ngoài dòng smartphone Pixel, Google cũng đang tập trung phát triển các sản phẩm như loa thông minh Google Home. Ảnh: The Verge.

Nỗ lực của Google cũng có thể làm giảm gánh nặng cho các đối tác sản xuất của Apple như Foxconn, Pegatron hay Quanta Computer. Nikkei cho biết Foxconn đang ưu tiên dành các dây chuyền sản xuất cho phần cứng của Google. Công ty con FIH Mobile của Foxconn là nơi tạo nên những chiếc Google Pixel.

Pegatron, Quanta đều có hợp đồng sản xuất loa và màn hình thông minh cho Google. Một đối tác gia công lớn khác là Compal Electronics cũng đang đàm phán với Google để sản xuất loa thông minh.

Không như Apple, Google sẵn sàng chuyển dịch dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Pegatron mới đây đã đồng ý xây dựng một nhà máy tại Việt Nam với 20.000 công nhân chủ yếu để lắp ráp sản phẩm của Google. Trong khi đó Quanta lại lựa chọn thành phố Đào Viên, Đài Loan để sản xuất nhiều sản phẩm, trong đó có sản phẩm của Google.

Người dùng nói gì về sự thay đổi của smartphone năm 2018? Xu hướng thiết kế màn hình tràn viền, “tai thỏ”, camera AI... lên ngôi nhưng lặp đi lặp lại trên các smartphone khiến người dùng khó khăn hơn khi chọn mua một chiếc điện thoại.

Lê Trọng

Bạn có thể quan tâm