Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google AlphaGo thắng nhà vô địch cờ vây thế giới lần 3

Trí tuệ nhân tạo Google AlphaGo giành thắng lợi lần thứ 3 trong 5 ván đấu với huyền thoại Lee Se-don, người từng 18 lần vô địch cờ vây thế giới.

Trận đấu vừa kết thúc lúc 3 giờ chiều nay (theo giờ Hà Nội) tại Seoul (Hàn Quốc). Các trận đấu tiếp theo vào Chủ nhật tuần này và thứ 3 tuần sau vẫn tiếp tục. 

AlphaGo thang nha vo dich co vay the gioi anh 1
Kỳ thủ Hàn Quốc tấn công mạnh mẽ ngay từ đầu nhưng vẫn thua cỗ máy từ Google.

Tờ Zdnet cho rằng, đây là chiến thắng đáng chú ý trong trận đấu lịch sử giữa con người và máy. Thách thức của kỳ thủ Hàn Quốc là anh phải giành chiến thắng trong 2 trận đấu còn lại. 

Tại buổi họp báo sau trận đấu, huyền thoại 33 tuổi bày tỏ sự thất vọng, dù trước trận ông khá tự tin. "Tôi cảm thấy bất lực", ông nói. Lee Se-don không chắc chiến thắng trong trận đấu tiếp theo.

Theo báo giới Hàn Quốc, trước trận đấu thứ 3, Lee Se-don và các chuyên gia cờ vây đã gặp mặt, đưa ra kế hoạch nhằm đánh bại AlphaGo. Theo đó, họ đưa ra chiến thuật với lối đánh biến hoá, khiến trí tuệ nhân tạo Google khó dự đoán. Cuộc tấn công của Lee diễn ra khá mạnh mẽ, tuy nhiên, sau 2 giờ, máy tính DeepMind một lần nữa giành chiến thắng.

AlphaGo thang nha vo dich co vay the gioi anh 2
Trí tuệ nhân tạo Google lần thứ 3 chiến thắng nhà vô địch cờ vây. Ảnh: The Verge.

Cờ vây là môn đối kháng cổ xưa của Trung Quốc. Nó là một trong những thử thách lớn nhất được đặt ra trong quá trình phát triển trí thông minh nhân tạo. Luật chơi cờ vây khá đơn giản, hai kỳ thủ phải chiếm được càng nhiều đất trên bàn cờ càng tốt.

Tuy nhiên, chính sự đơn giản đã khiến bàn cờ vây trở nên thiên biến vạn hóa. Do đó, các kỳ thủ thường mất rất nhiều năm để rèn giũa “trực giác” và ghi nhớ các biến hóa. Khi đối đầu, các kỳ thủ luôn phải cảm nhận phong cách và tâm lý của nhau để giành chiến thắng.

AlphaGo thang nha vo dich co vay the gioi anh 3
Google thông báo AlphaGo giành chiến thắng lần 3 trước kỳ thủ Lee Se-don.

AlphaGo được phát triển bởi DeepMind, công ty của Google có trụ sở tại Anh. Nó sử dụng hệ thống tiên tiến dựa trên deep learning và mạng nơ-ron ảo. Nhờ đó, AlphaGo có thể tự chơi và rút ra những kinh nghiệm sau những ván đấu. Phần mềm này hiểu là mình được xây dựng từ vố số thế cờ vây cùng với những thế đánh từ con người.

Theo thông tin từ nhà tổ chức, nếu thắng AlphaGo, kỳ thủ Lee Se-don sẽ giành được 1 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi thua 3 trận, giải thưởng này sẽ được trao tặng cho Unicef và STEM. Kỳ thủ Hàn Quốc được trả 150.000 USD cho việc tham gia 5 ván đấu.

Trực tiếp trận đấu giữa AnphaGo và Lee Se-don Trân đậu giữa huyền thoại cờ vây thế giới và trí tuệ nhân tạo Google diễn ra tại Seoul.

Trí tuệ nhân tạo đã học được trực giác con người?

Sự kiện phần mềm AlphaGo của Google đánh bại huyền thoại cờ vây thế giới Lee Se-dol đã gây choáng váng và làm bật lại câu hỏi: Đâu là giới hạn của trí tuệ nhân tạo?.



Bảo Bình

Bạn có thể quan tâm