Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gói' về hưu của Mugabe: Biệt thự, dàn xế riêng và 20 nhân viên

Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe được hưởng chế độ về hưu hậu hĩnh khó tin với khu biệt thự, một dàn ôtô và đặc quyền sử dụng dịch vụ hàng không hạng nhất.

Truyền thông Zimbabwe cho hay ông Mugabe sẽ được cấp một biệt thự riêng hoặc được xây biệt thự trên mảnh đất của mình nhưng với điều kiện không vượt quá 5 phòng ngủ. 

Theo tờ Herald, cựu tổng thống 93 tuổi được phép duy trì ít nhất 20 nhân viên riêng, trong đó bao gồm 6 vệ sĩ, thư ký riêng, nhân viên lái xe. Ông còn được sử dụng dịch vụ hàng không hạng nhất với 4 chuyến xuất ngoại/năm. Tất cả các chế độ này sẽ do quỹ hưu trí của chính phủ Zimbabwe chi trả. 

Tong thong Zimbabwe Mugabe anh 1
Cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe. Ảnh: AFP.

Ông Mugabe cũng sẽ được nhận 3 chiếc xe ôtô riêng, trong đó gồm một chiếc Mercedes Benz S500, một xe bán tải và một xe chạy địa hình. Đội xe này sẽ được thay mới sau 5 năm sử dụng và tiền xăng cũng do nhà nước chi trả.

Số tiền trợ cấp cụ thể không được công bố, nhưng hiến pháp Zimbabwe quy định cựu tổng thống được trả lương ngang bằng đương kim tổng thống. Hồi tháng trước, các hãng truyền thông địa phương tiết lộ ông Mugabe sẽ được nhận khoản tiền hưu trí lên tới 10 triệu USD theo thỏa thuận từ chức. Tuy nhiên, chính phủ đã phủ nhận thông tin này. 

Ông Robert Mugabe, một trong những vị nguyên thủ quốc gia nắm quyền lâu nhất ở châu Phi, đã đồng ý từ nhiệm sau sau một tuần bị quân đội quản thúc và gây sức ép. Quyết định này đặt dấu chấm hết cho 37 năm cầm quyền của ông ở Zimbabwe.

Các tướng lĩnh đã chấp thuận nhiều yêu cầu của Mugabe, bao gồm cả miễn trách nhiệm hoàn toàn cho bản thân ông và vợ ông, bà Grace. Ông Mugabe cũng sẽ giữ các tài sản cá nhân của mình.

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức hôm 24/11. Ông trở thành nhà lãnh đạo thứ 2 của Zimbabwe kể từ khi đất nước độc lập năm 1980.

Hashtag tuần qua: Kỷ nguyên mới cho Zimbabwe sau gần 4 thập kỷ Robert Mugabe đã từ chức sau 37 năm cầm quyền, để lại một quốc gia lụn bại. Chính trị gia "cá sấu" Emmerson Mnangagwa nay trở thành tổng thống, mở ra kỷ nguyên mới cho Zimbabwe.

Cựu tổng thống Zimbabwe tới Singapore kiểm tra sức khỏe

Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, người bị lật đổ tháng trước, đã tới một bệnh viện ở Singapore để kiểm tra sức khỏe vào ngày 15/12 cùng đoàn hộ tống 8 người.

Linh mục Zimbabwe kể về cuộc thương thuyết để Mugabe từ chức

Là người trung gian cuộc thương thuyết để Mugabe từ chức tổng thống, linh mục Mukonori đã dành nhiều giờ kiên nhẫn đàm phán mà không thu được kết quả gì cho đến khi biến cố xảy ra.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm