Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gọi NAFTA là 'tai ương', Trump muốn đẩy nhanh tái đàm phán

Tân tổng thống Mỹ muốn đẩy nhanh quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cho rằng đây là "tai ương" đối với người lao động Mỹ trong nhiều năm qua.

Ưu tiên hành động 100 ngày đầu của Tổng thống Trump Rút khỏi TPP, tăng cường an ninh biên giới, điều chỉnh lại các hiệp định thương mại... là những kế hoạch trọng tâm của Tổng thống Trump trong 100 ngày sau nhậm chức.

"NAFTA là tai ương đối với đất nước chúng ta, một thảm họa đối với người lao động, công ăn việc làm và các công ty của chúng ta", CNN dẫn phát biểu của ông Donald Trump hôm 2/2.

Đồng thời, tân tổng thống Mỹ công bố ứng viên bộ trưởng thương mại Wilbur Ross sẽ là người chịu trách nhiệm cho việc tái đàm phán hiệp định đã tồn tại gần 2 thập kỷ.

"Tôi không quan tâm kết quả là sửa đổi NAFTA hay phá bỏ NAFTA, nhưng chúng ta cần phải làm cho sòng phẳng vì đang rất không công bằng cho người lao động Mỹ", ông Trump nói. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một bức tranh hoàn toàn khác khi chúng ta hoàn thành việc này".

Trump tai dam phan NAFTA anh 1
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và ông Donald Trump trong cuộc gặp hồi tháng 8/2016 tại Mexico. Ảnh: Getty.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho hay nước này sẽ tham gia vào các cuộc thương thảo để sửa đổi NAFTA vào tháng 5, sau giai đoạn 90 ngày tham vấn với giới doanh nghiệp Mexico.

Trong cuộc họp báo hôm 1/2, ông Nieto cũng vận động người dân mua hàng hóa "made in Mexico", đáp trả khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết" mà ông Trump đưa ra trong diễn văn nhậm chức.

Ông Trump cáo buộc NAFTA khiến nước Mỹ mất hàng triệu việc làm vào tay Mexico, bất chấp các nghiên cứu cho rằng nhận định này không chính xác. Ngay trong ngày thứ 2 sau khi chính thức bước vào Nhà Trắng, tổng thống thứ 45 của Mỹ đã tuyên bố sẽ đàm phán lại hiệp định.

NAFTA cho phép một quốc gia thành viên bất kỳ rút khỏi hiệp định chỉ đơn giản bằng cách thông báo cho các thành viên còn lại. Việc thông báo sẽ kích hoạt quá trình 180 ngày tái đàm phán nội dung của thỏa thuận. Nếu hết thời hạn trên và các bên không đạt được một thỏa thuận mới, hiệp định sẽ bị xóa bỏ.

Kể từ khi ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11, cả Mexico và Canada đều tuyên bố rằng họ sẵn sàng ngồi xuống cùng chính quyền mới của Mỹ để xem xét lại thỏa thuận thương mại có hiệu lực từ năm 1994.

Trump sẽ tái đàm phán hiệp định NAFTA với Mexico, Canada

Tân tổng thống Mỹ nói sẽ khởi động quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong những cuộc gặp sắp tới với lãnh đạo Canada và Mexico.

Thông báo 11 thành viên, Mỹ hoàn tất rút khỏi TPP

Hôm 30/1, Mỹ đã hoàn tất thủ tục rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bằng việc chính thức gửi thông báo đến 11 nước thành viên còn lại.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm