Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gói bánh tét dài 16 mét dâng liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị

Một khách sạn tại Quảng Trị đã được cho phép làm chiếc bánh tét dài 16,2 m để tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ nhân dịp 27/7.

Được sự cho phép của Sở Văn hoá-Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Trị, Khách sạn Sài Gòn-Đông Hà đã huy động nhân viên để gói chiếc bánh tét dài 16,2 m để làm Lễ dâng hương lên các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ-Quảng Trị. 
Các công đoạn để thực hiện việc gói bánh bắt đầu từ chiều 23/7 với việc tập kết công cụ, nguyên vật liệu, dụng cụ gói bánh, nấu bánh, dựng nhà rạp. Địa điểm thực hiện là Sân vận động Thị xã Quảng Trị. Trong ảnh: Đội ngũ nhân viên khách sạn đang xếp lá chuối để gói bánh.

Chiếc bánh tét dài 16,2 m được chia thành 2 đòn bánh. Mỗi đòn dài 8,1 m đường kính bánh 20 cm gồm: 2 m bánh nhân chuối; 2 m bánh nhân đậu xanh thịt heo, 2 m lá cẩm nhân đậu xanh thịt, 2,1 m gấc đậu phộng nhân đậu xanh thịt.

Theo anh Nguyễn Văn Nam (25 tuổi) đầu bếp tại khách sạn, việc gói bánh tuân thủ theo từng công đoạn cụ thể y như người Việt Nam ta vẫn thường thực hiện để gói bánh tét.
Một đòn bánh dài 8,1m đã được gói hoàn chỉnh
Việc gói bánh được bắt đầu tiến hành từ 7h sáng 25/7. Đến khoảng 15h30 chiều cùng ngày, sau hơn 10 giờ đồng hồ, bánh đã được hoàn thành
Trong quá trình gói bánh, sau khi xếp nguyên vật liệu như nếp, nhân thịt, đậu xanh đầy đủ; lá được cuốn đều vào nhau rồi mọi người cùng nhau gói. Khách sạn đã phải huy động gần 50 nhân viên để tham gia các công đoạn gói bánh.
Chiếc bánh dài 16,2m khi gói xong ước tính nặng khoảng 700 kg, mỗi đòn bánh dài 8,1 m tượng trưng cho 81 ngày đêm ác liệt trong cuộc chiến bảo vệ Thành cổ giữa của bộ đội ta vào năm 1972 thời chống Mỹ. Trong ảnh: "Nồi đặc biệt" để nấu bánh là những mảnh thép dày được ghép và hàn lại tạo thành.
Sau khi hai đòn bành được gói xong, khoảng 16h chiều 25/7, chiếc bánh tét khổng lồ được khiêng vào nồi. 
Công đoạn nấu bánh kéo dài khoảng 12 giờ đồng hồ từ 17h ngày 25/7 đến 7h sáng 26/7. Chiều 26/7, chiếc bánh được diễu hành trên đường Trần Hưng Đạo Thị xã Quảng Trị để mọi người chiêm ngưỡng rồi mới được đưa vào Thành cổ Quảng Trị để thực hiện lễ cúng vào lúc 18h. Sau khi cúng xong, chiếc bánh được đưa xuống, mở ra để chia cho du khách như là khoản "lộc" để mọi người chung hưởng khi đến viếng anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm