Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góc nhìn mới về huyền thoại quyền anh Muhammad Ali

Cuốn sách mới của Rahaman kể câu chuyện thân mật hơn so với bất kỳ cuốn sách nào khác về Muhammad Ali.

Rahaman Ali đã cận kề và gắn bó chặt chẽ gần như suốt cuộc đời của anh trai mình - huyền thoại quyền anh Muhammad Ali. Từ phòng ngủ chung trong một ngôi nhà khiêm tốn trên đại lộ Louisville, bang Kentucky, Mỹ, Rahaman Ali đã chứng kiến​​ anh trai từng khóc lóc kể về việc mất xe đạp, cho đến khi trở thành vận động viên nổi tiếng và võ sĩ xuất sắc thế giới.

Giống như tên gọi My Brother, Muhammad Ali, cuốn sách không hoàn toàn đề cập tiểu sử mà giống như một tác phẩm phản ánh những cột mốc quan trọng và kỷ niệm ngẫu nhiên về Muhammad, từ góc nhìn của người em thân thiết.

Sach ve doi song ca nhan Muhammad Ali anh 1

Cuốn sách ra mắt ngày 9/10. Ảnh: Amazon.

Bất chấp những nghi ngờ tồn tại trong nhiều thập kỷ, Rahaman vẫn khẳng định rằng đã nhìn thấy anh trai mình đánh rơi huy chương vàng Thế vận hội ở sông Ohio, sau khi bị từ chối phục vụ trong một nhà hàng ở Louisville.

Rahaman cũng kể lại sự thân thiết của Ali với nhiều người nổi tiếng, như những trò đùa của Muhammad với Michael Jackson, cuộc trò chuyện với Sylvester Stallone về mối quan hệ với phụ nữ hay những nỗ lực của Ali để tái hợp nhóm The Beatles trong một buổi hòa nhạc từ thiện.

Rahaman Ali viết trong cuốn sách: “Tôi ở gần anh trai mình nhiều hơn bất kỳ ai và sự tôn kính mà những người nổi tiếng dành cho anh ấy lớn hơn nhiều so với bất kỳ nhân vật nào khác trong mắt công chúng”.

Rahaman cũng nhắc đến sự nổi tiếng và hào phóng của Muhammad, điều khiến ông dễ dàng trở thành con mồi của những kẻ lừa đảo và các kế hoạch đầu tư sơ sài. Điều này có lẽ phần nào là duyên cớ Muhammad sau đó tìm đến đạo Hồi và cải sang tôn giáo này.

Đề tài khác cũng không thể bỏ qua là một số trận đấu quan trọng của Muhammad, trong đó có trận chiến thu hút nhiều sự chú ý với Joe Frazier và sự thất vọng ban đầu với trận đấu giữa Ali và George Foreman cuối năm 1974. Muhammad bị George dồn ép từ đầu trận đấu nhưng ông vẫn đứng vững và đến hiệp thứ 8 thì bất ngờ lật ngược thế trận.

Sach ve doi song ca nhan Muhammad Ali anh 2

Muhammad Ali và George Foreman. Ảnh: Getty Images.

Rahaman đã giải thích trận đấu này theo chiến lược “dựa dây” được nhiếp ảnh gia George Kalinsky nhắc tới. Kalinsky cho biết: “Khi tham gia vào cuộc chiến, bạn sẽ hành động như thể là con nghiện trên dây. Và khi bạn dựa lưng vào dây thừng, hãy để đối thủ nhắm vào mình giống những người tập cùng tấn công bạn... Ý tưởng là phải hành động như thể có điều gì đó không ổn với bản thân, làm cho đối thủ nghĩ rằng anh ta đã nắm được bạn. Hãy để anh ta tấn công và anh ta sẽ mệt mỏi”.

Sach ve doi song ca nhan Muhammad Ali anh 3

Rahaman Ali (bên trái) xuất hiện cùng Muhammad Ali (giữa) tại Louisville năm 2015. Ảnh: Getty Images.

Thay vì đi quá sâu vào sự nghiệp quyền anh của Ali, Rahaman tập trung những vấn đề ít quen thuộc hơn với người hâm mộ như hôn nhân, cách huyền thoại quyền anh gắn kết với người thân dù thường xuyên vắng mặt, những cuộc gặp gỡ với người nổi tiếng và những lần xuất hiện ngẫu hứng để thể hiện khả năng thu hút đám đông.

Ngay cả khi Muhammad đã ra đi, sức ảnh hưởng của ông vẫn còn rất mạnh mẽ. Dù cuốn My Brother, Muhammad Ali mới ra mắt ở Mỹ gần đây, các phiên bản tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Hungary đều đang sẵn sàng. Bản dịch tiếng Nga và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là cũng sắp triển khai.

Những cuốn sách giúp nữ hoàng truyền hình Mỹ vượt qua căng thẳng

Oprah Winfrey, được gọi là nữ hoàng truyền hình Mỹ, gần đây đã gợi ý 7 cuốn sách để đọc vào thời điểm căng thẳng trong cuộc sống.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm