Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nền tảng gỡ video quay khoảnh khắc ông Abe bị ám sát

Những video này bị các nền tảng Facebook, Twitter và TikTok gắn mác là nhạy cảm và chứa nội dung độc hại.

Các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter đã gỡ bỏ hàng loạt video về vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản vì cho rằng những nội dung này vi phạm quy định về nội dung gây hại của họ.

Nhân chứng ở hiện trường cho biết vào lúc ông Abe phát biểu tại buổi vận động bầu cử, nhiều người ủng hộ dùng smartphone để ghi lại khoảnh khắc được gặp vị cựu Thủ tướng Nhật Bản.

Go bo video canh ong Abe bi am sat anh 1

Ông Shinzo Abe đứng phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ tại thành phố Nara trước khi bị ám sát. Ảnh: Reuters.

Do đó, vào khoảnh khắc ông bị ám sát, mạng xã hội lan truyền rất nhiều đoạn video ghi lại cảnh một người đàn ông tiến đến từ phía sau cựu Thủ tướng Abe và nổ súng. Nhiều video quay lại cả cảnh tượng hỗn loạn sau đó cũng được lan truyền.

Chia sẻ với AP, Twitter cho biết những nội dung liên quan đến vụ ám sát đã vi phạm điều luật cấm chia sẻ những hình ảnh, video bạo lực hoặc có yếu tố nhạy cảm của hãng.

Những video này được gắn mác là “nội dung độc hại” và đang bị đội ngũ kiểm duyệt gỡ bỏ hàng loạt. Mạng xã hội cũng khuyến khích người dùng báo cáo những nội dung nhạy cảm tương tự. Tuy nhiên, hiện những video quay lại vụ ám sát vẫn còn lan truyền trên Twitter.

Về phần mình, Meta nói rằng họ đang xóa những video quay lại khoảnh khắc ám sát, đồng thời khóa những tài khoản Facebook và Instagram lan truyền thông tin này.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc và bất ngờ trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành vi vi phạm điều luật nào trên nền tảng của mình. Nhằm giữ cho Facebook và Instagram là nơi an toàn để gắn kết mọi người, chúng tôi sẽ cố gắng gỡ bỏ tất cả những nội dung vi phạm liên quan đến vụ ám sát”, đại diện của Meta bày tỏ.

Meta cũng cho biết đã có hành động răn đe với những cá nhân vi phạm và gắn nhãn các hình ảnh ghi lại sự việc là “gây phiền toái”.

Với TikTok, nền tảng chia sẻ video cho biết đang nhận diện những nội dung, tài khoản và hashtag liên quan đến thảm kịch này. Hãng công nghệ cũng nỗ lực gỡ bỏ tất cả nội dung và tài khoản vi phạm điều lệ của mình.

Theo AP, sau khi bị trúng hai viên đạn vào ngực trái và cổ phải, cựu Thủ tướng Nhật Bản ngay lập tức được đưa vào bệnh viện. Tuy các bác sĩ đã truyền máu khẩn cấp cho ông nhưng đã không thể cầm máu kịp thời cho các vết thương của ông. Ông Abe qua đời sau nhiều giờ được cấp cứu, hưởng thọ 67 tuổi.

Khoảnh khắc trước khi bị ám sát của ông Abe

Chỉ vài phút trước khi bị ám sát, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang làm việc mà ông vẫn làm trong hàng thập kỷ, tiếp xúc với người dân để vận động bầu cử cho một ứng cử viên.

Khó kiểm soát súng ở Nhật Bản sau vụ ông Abe bị ám sát

Tiến bộ công nghệ và lượng thông tin có sẵn trên mạng khiến việc kiểm soát súng đạn ở Nhật Bản khó khăn dù đây là quốc gia có các quy định nghiêm ngặt.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm