Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới xuất bản ở Anh gửi thư tới Apple về sụt giảm doanh thu quảng cáo

Apple dự kiến triển khai công cụ chặn nội dung mới trên trình duyệt Safari thuộc hệ điều hành iOS của hãng, theo The Register.

Hiệp hội Truyền thông Tin tức Vương quốc Anh (NMA) đã viết thư cho Apple, cảnh báo rằng kế hoạch dự kiến của hãng này về triển khai tính năng chặn quảng cáo do AI thực hiện trong hệ điều hành iOS 18 mới sẽ đe dọa doanh thu của các ấn phẩm tin tức.

Apple được cho là đang chuẩn bị ra mắt một công cụ bảo mật do AI thực hiện cho trình duyệt Safari. Công cụ này có tên là Web Eraser và nằm trong tính năng của bản cập nhật iOS 18 sắp tới.

Hạn chế khả năng quảng cáo của các nhà xuất bản tin tức

Công cụ này sẽ hỗ trợ người dùng xóa những nội dung không mong muốn được hiển thị trên trang web, bao gồm cả quảng cáo và nhiều loại nội dung khác.

ioS18 Web Eraser anh 1

Đang có nhiều lo ngại về tính năng Web Eraser mới trên iOS 18. Ảnh: Linked In.

NMA - thành viên của Hiệp hội truyền thông tin tức Anh (PDF) lập luận rằng việc triển khai công cụ chặn quảng cáo như vậy sẽ gây tổn hại cho giới báo chí, vốn lâu nay đã chịu thiệt hại khi các nền tảng truyền thông xã hội không chú trọng đến việc phân phối tin tức.

Bức thư ngày 10/5 của NMA đã được gửi tới người đứng đầu bộ phận quan hệ với chính phủ Anh của Apple, Emma Haselhurst, và lưu ý rằng báo chí chuyên nghiệp cần có kinh phí và doanh thu quảng cáo là nguồn thu chính của nhiều nhà xuất bản tin tức.

Bức thư có đoạn: “Việc chặn quảng cáo là một hành vi cản trở khả năng hỗ trợ tài chính bền vững cho công việc của người sáng tạo nội dung và có thể khiến người tiêu dùng bỏ lỡ những thông tin quan trọng mà lẽ ra sẽ rất hữu ích cho họ”.

“Ngoài ra, việc sử dụng AI trong công cụ Web Eraser của Apple cũng có thể đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về trách nhiệm biên tập, vì các công cụ AI có thể loại bỏ hoặc thay đổi nội dung của các bản tin và bối cảnh xung quanh chúng", bức thư nêu ra.

Bức thư cũng yêu cầu Apple tham khảo ý kiến ​​của NMA và lưu ý rằng tổ chức này đã đối thoại với các nhà lập pháp Vương quốc Anh về Dự luật Người tiêu dùng, Cạnh tranh và Thị trường số.

Apple, công ty đang xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo của riêng mình, không trả lời yêu cầu bình luận. Doanh nghiệp này không được hưởng lợi nhuận quảng cáo trên web và do đó có thể ít quan tâm đến tác động của việc chặn quảng cáo. Thông thường, lợi nhuận của Apple đối với phần mềm đến từ các ứng dụng người dùng cài đặt trên iOS.

Quyền riêng tư làm giảm doanh thu của giới xuất bản tin tức?

Từ năm 2017, Apple cũng đã triển khai một tính năng cấp thấp hơn của Web Eraser trên giao diện hệ điều hành iOS di động. Chế độ này có tên là Reader - cho phép người dùng chuyển trạng thái hiển thị nội dung thông thường sang chỉ hiển thị nội dung chính của văn bản với tùy chỉnh cỡ chữ, kiểu chữ và phông nền đơn sắc.

Apple đã tích cực giới thiệu công nghệ này như một cách để ẩn quảng cáo: "Khi lướt web, bạn có thể sử dụng Safari Reader để xem một bài viết với định dạng dễ đọc, được trình bày không có quảng cáo hoặc các nội dung gây mất tập trung khác. Bạn có thể điều chỉnh phông chữ, cỡ chữ và màu nền".

ioS18 Web Eraser anh 2

Chế độ Reader cũng đã giúp người đọc hạn chế đáng kể nội dung không liên quan trên di động. Ảnh: NYT.

Vào thời điểm đó, tạp chí chuyên ngành về báo chí Columbia Journalism Review (CJR) nhận thấy rằng nếu các thiết bị của Apple đều được cài chế độ này, các nhà xuất bản tin tức sẽ không thể tùy chỉnh nội dung hiển thị với độc giả, bị hạn chế về dòng số liệu người dùng lướt web hay khó khăn hơn trong tìm kiếm doanh thu quảng cáo.

CJR cũng tuyên bố rằng "không giống như các tính năng chặn quảng cáo khác, nhà xuất bản tin tức không thể kiểm tra xem thiết bị của người dùng có đang chạy chế độ Reader hay không". Trong khi đó, ngày càng có nhiều nhà phát triển web cung cấp tính năng tương tự. Trình duyệt web Firefox của Mozilla cũng cung cấp tính năng khá giống được gọi là Reader View.

Vào năm 2021, Apple cũng đã giới thiệu một tính năng bảo mật khác có tên là Ứng dụng phát hiện theo dõi (ATT), giúp hạn chế những bên khác có thể theo dõi hoạt động của người dùng trong các ứng dụng iOS gốc, từ đó tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người dùng của Apple.

Theo một báo cáo năm 2023 của các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Đức về ảnh hưởng của tính năng này, họ cho rằng ATT đã làm giảm 21% doanh thu từ người dùng Apple đối với các nhà xuất bản.

Doanh thu quảng cáo trên các trang web cũng có thể bị ảnh hưởng khi các công cụ AI được tích hợp trong trình tìm kiếm. Công ty tư vấn CNTT Gartner đã dự kiến nguy cơ tích hợp này sẽ giảm 25% lượng tìm kiếm thông tin vào năm 2026 và tiếp tục đặt ra nguy cơ doanh thu cho giới xuất bản tin tức.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Ngược đời ngành xuất bản Pháp không muốn quảng cáo trên TV

Bất chấp sự nghi ngại của Hiệp hội các nhà xuất bản Pháp, Bộ Văn hóa nước này đã công bố 2 năm thử nghiệm cho phép quảng cáo sách trên truyền hình công.

Quảng cáo video là nguồn thu tiềm năng cho ngành xuất bản

Theo phân tích của tạp chí thương mại trực tuyến Digiday, quảng cáo bằng các video ngắn đang là một mảng kinh doanh đầy tiềm năng của các nhà xuất bản, cả lớn và nhỏ.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm