Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ thức đêm săn sách sale, sách giới hạn

Nhờ các hội sách online cũng như đợt giảm giá sâu, một bạn trẻ có thể mua được 15-20 cuốn chỉ với mức giá 150.000 -200.000 đồng.

Sach sale,  thuong mai dien tu,  sach giam gia,  ma giam gia sach, anh 1

Trên sàn thương mại điện tử, sách là mặt hàng thường xuyên có các đợt sale mạnh. Ảnh: Đức Huy.

Đối với Nguyễn Ngọc Anh (20 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), mỗi lần săn sale sách trên các sàn thương mại điện tử là một lần “đánh vật” với chiếc điện thoại của mình. Đang ở trọ nên Ngọc Anh phải đăng ký 4G trước để đảm bảo đường truyền. Trước đó Ngọc Anh đã đặt báo thức theo đúng giờ phát hành sách để có thể vào và mua cho kịp.

Ngọc Anh là một trong nhiều người trẻ đang tìm cơ hội mua sách tốt qua chợ điện tử và mạng xã hội.

Săn bản giới hạn, quà tặng kèm sách

Như bao người yêu thích truyện tranh, Ngọc Anh muốn sở hữu những ấn bản giới hạn, vật phẩm tặng kèm. Những ấn phẩm này vốn nằm trong chiến dịch phát hành của nhà xuất bản nên phải "canh" giờ hoặc xếp hàng để mua. Những cuốn sách của Ngọc Anh mua đa phần là những phiên bản giới hạn hoặc có tặng kèm tranh, bìa cứng… Dù ở bất kỳ đâu, đang đi làm hay đi chơi, Ngọc Anh đều có thể canh săn sale được.

“Có những cuốn truyện chỉ trong vòng vài giây đã hết hàng. Nếu em không ấn mua nhanh mà chỉ thêm vào giỏ hàng thì lập tức sẽ nhận được thông báo mặt hàng không còn. Chẳng hạn cuốn truyện Spy X Family. Những số mới ra hết rất nhanh và em phải đợi đúng giờ để ấn liên tục nút mua mới được”, Ngọc Anh chia sẻ.

Có những lúc Ngọc Anh đã mua nhầm hai cuốn nhưng có khi em không kịp mua bất kỳ cuốn nào từ bản đặc biệt cho đến bản thường. Vào những tình huống như vậy, Ngọc Anh buộc phải đợi đến khi cửa hàng nhập thêm hoặc mua lại bản cũ với giá cao từ người khác. Đối với những cuốn truyện tranh như này, giá bán lại không chênh quá giá mới là bao.

Điều làm nên giá trị ở những cuốn truyện tranh manga, manhwa hay tiểu thuyết bán trên sàn thương mại điện tử nằm ở nhu cầu mong muốn được sưu tầm những tấm ảnh, thẻ nhân vật tặng kèm. Đây đều là những phiên bản không có ở các cửa hàng bán lẻ hay nếu có cũng rất khó để tìm được, vì vậy đa phần các bạn trẻ đều lựa chọn mua hàng trực tuyến.

Trong khi đó, khoảng thời gian nhập lại hàng vào kho của mỗi công ty khá dài, không ai muốn để đến lần sau mới có thể mua được cuốn truyện mình yêu thích.

Hội nhóm săn sale sách trên mạng xã hội

Cùng nhu cầu mua sách ngày càng tăng, trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook... các nhóm săn sale sách đã được thành lập để cập nhật từng giờ.

Có những người nhận săn sách giảm giá hộ sau đó bán lại với mức giá chênh. Tình trạng này là một lỗ hổng trong việc kiểm soát người tiêu dùng của các ứng dụng mua sách online.

Do đó, một số người đang dần hình thành suy nghĩ rằng việc săn sale sách chỉ là việc các công ty phát hành đang “treo đầu dê, bán thịt chó”, các cuốn sách hết rất nhanh, chỉ trong khoảng 30 giây hàng đã hết. Các mã giảm giá để áp dụng cũng thường xuyên không còn sau vài giây ai đó đăng tải.

Sach sale,  thuong mai dien tu,  sach giam gia,  ma giam gia sach, anh 2

Các hội nhóm trên các mạng xã hội được nhiều người tham gia để nhận thông tin chia sẻ về mã giảm giá sale sách.

Vậy nên cách tốt nhất cho những người “chậm chân” trong việc đón đầu các đợt giảm giá sách chính là tham gia các hội sách online. Những ngày hội như vậy là cách tiết kiệm tốt nhất mà không sợ phải cạnh tranh từng nút mua hàng trong mỗi đợt sale ngắn, sale “thần tốc”.

Theo em Đào Kiều My (21 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Mỗi lần có hội sách online em có thể mua đến 15-20 cuốn vì nó rất rẻ. Nhiều sách như vậy nhưng tổng hóa đơn chỉ khoảng gần 250.000 đồng. Cứ khoảng 3-4 tháng em lại mua một loạt cho mình và cả các thành viên khác trong gia đình”.

Trong những ngày hội giảm giá, một cuốn sách có thể chỉ còn 8.000-11.000 đồng. Nhiều công ty phát hành giảm 80-90% giá sách. Có những đợt giảm theo khung giờ, giảm theo bộ sách, giảm theo các mã mua hàng từ cả phía sàn thương mại lẫn công ty phát hành cung cấp.

Đại diện công ty sách Omega Plus Book chia sẻ có nhiều hình thức khuyến mãi cho độc giả. Ngày hội giảm giá có thể diễn ra từ 0h và livestream bán hàng, giới thiệu sách trong khoảng 4 ngày xen kẽ. Hình thức giảm giá theo khung giờ cho phép ai cũng có thể vào theo dõi hội sách cũng như chọn cho mình cuốn sách yêu thích.

“Không chỉ các hội sách online, mà gần như ngày nào sàn thương mại điện tử cũng đều có những khung giờ giảm giá đặc biệt cho mặt hàng sách. Mình từng có lần mua một cuốn với giá 150.000 đồng vào đêm hôm trước nhưng đến chiều ngày hôm sau giá cuốn sách đã giảm 20%. Vì vậy, nếu các bạn không vội và chộp được đúng thời điểm thì hoàn toàn có thể mua được sách trong khoảng giá hời”, Nguyễn Minh Hiếu (24 tuổi, Hà Nội) cho biết.

Áp dụng đa dạng hình thức giảm giá từ các ứng dụng, thị trường sách trở nên sôi động và cạnh tranh linh hoạt hơn. Nhờ đó, bạn đọc có nhiều cơ hội sở hữu sách với giá ưu đãi.

Nhà xuất bản xin lỗi vì sao chép chữ ký Bob Dylan trong sách mới

Phiên bản sách giới hạn có chữ ký của Bob Dylan có giá 600 USD, nhưng người mua đã phát hiện ra Bob Dylan không hề ký tên cho những cuốn sách này.

Tìm giá trị văn hóa Việt thời kỳ mới

Hội thảo “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” sẽ được tổ chức cuối tháng 11.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm