Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ Hà Nội tìm hiểu về bầu cử Mỹ

Chiều 5/11, nhiều bạn trẻ Hà Nội tham gia buổi tọa đàm về bầu cử tổng thống Mỹ, tìm hiểu cách người Mỹ chọn Donald Trump hay Hillary Clinton qua một trò chơi trải nghiệm giả lập.

Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 1
Chiều 5/11, tại một quán cà phê trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), một số đơn vị phối hợp tổ chức tọa đàm về bầu cử tổng thống Mỹ, trong đó có hình thức giả lập về bầu cử, để giúp các bạn trẻ hiểu về hệ thống bầu cử vốn phức tạp của nước này.
Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 2
Những người tham gia đăng ký miễn phí trên mạng trước đó. Họ sẽ được các tình nguyện viên của ban tổ chức phát và hướng dẫn điền phiếu bầu giả lập.
Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 3
Ban tổ chức phát phiếu theo mẫu bầu cử tại Mỹ. Việc giả lập bầu cử tổng thống Mỹ, chọn Donald Trump hay Hillary Clinton đều khá hồi hộp.
Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 4
Có tổng cộng 90 người tham gia sự kiện này. Ngân Hà (ảnh) cho biết cô sẽ "bầu" cho Hillary Clinton vì những chính sách tiến bộ, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ.
Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 5
Trao đổi với Zing.vn, nhiều bạn trẻ cho rằng việc ai làm tổng thống Mỹ cũng đều có liên quan đến lợi ích của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 6
Nguyễn Tiến Đạt, sinh viên khoa Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội) chọn Donald Trump. Đạt chia sẻ quan điểm Trump có nhiều tư tưởng tiến bộ, một số chính sách ông đưa ra rất mạnh mẽ và quyết liệt.
Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 7
Xong việc điền phiếu, người tham gia sẽ bỏ vào một hộp có sẵn. Đại diện đơn vị tổ chức cho biết hoạt động này giúp các bạn trẻ hiểu hơn về hiến pháp và hệ thống bầu cử của Mỹ.
Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 8
BTC cũng trưng bày ở sảnh vào khu bầu cử nhiều cuốn sách nói về hai ứng viên tổng thống để mọi người đọc tham khảo. Kết quả cuối cùng của buổi bầu cử giả lập, ứng cử viên Hillary Clinton chiến thắng với số phiếu gấp 3 lần so với Donald Trump (70 phiếu dành cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ, 20 phiếu bầu cho thành viên của Đảng Cộng hòa).
Nguoi Viet thu trai nghiem bau cu kieu My anh 9
Cuối chương trình là buổi tọa đàm "Từ hiến pháp đến bầu cử, chính sách và nền chính trị Hoa Kỳ".

 

  Buổi nói chuyện xoay quanh 3 nội dung chính bao gồm, giới thiệu nguồn gốc của Hiến pháp Mỹ và hệ thống bầu cử tổng thống (đại cử tri, hệ thống lưỡng Đảng, bầu cử sơ bộ, các bang chiến trường...), nền chính trị Mỹ đương đại của Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ, tác động của cuộc bầu cử đến Việt Nam và tình hình chính trị thế giới.

 


Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm