Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới siêu giàu Trung Quốc đua nhập tịch nước ngoài

27% doanh nhân Trung Quốc có mức tài sản trên 16 triệu USD đã di cư, trong khi 47% khác nói rằng họ đang xem xét việc sẽ làm như vậy.  

Giới siêu giàu Trung Quốc đua nhập tịch nước ngoài

27% doanh nhân Trung Quốc có mức tài sản trên 16 triệu USD đã di cư, trong khi 47% khác nói rằng họ đang xem xét việc sẽ làm như vậy.  

Zhang Lan, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng South Beauty, là một trong những người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc và là biểu tượng cho sự thành công của nền kinh tế đang bùng nổ này. Sở hữu 40 nhà hàng trên khắp Trung Quốc, với tài sản khoảng 500 triệu USD, không có gì đáng ngạc nhiên khi gần đây có thông tin cho rằng nữ tỷ phú này đã từ bỏ quốc tịch Trung Quốc của mình để nhập tịch nước ngoài.

Mặc dù không có sự rõ ràng về quốc tịch của Zhang khi nhập tịch (Trung Quốc không cho phép mang cùng lúc 2 quốc tịch), nhưng sự lựa chọn của bà là một phần trong xu hướng di cư ra nước ngoài của giới nhà giàu tại đất nước này.

Số lượng người giàu Trung Quốc muốn nhập tịch nước ngoài ngày càng tăng.

Theo Báo cáo Tài sản Tư nhân 2011 (2011 Private Wealth Report), 27% doanh nhân Trung Quốc có mức tài sản trên 100 triệu Nhân dân tệ (khoảng 15,9 triệu USD) đã di cư, trong khi 47% khác nói rằng họ đang xem xét việc sẽ làm như vậy. Trong khi đó, 80% của cải của Trung Quốc nằm trong tay nhóm 20% người giàu nhất của quốc gia này.

Số doanh nhân được gọi là “naked businessmen” (những người kinh doanh và kiếm tiền ở Trung Quốc, gửi tài sản và nhập tịch nước ngoài) đang ngày càng nhiều lên. Các lý do chính trong việc di cư của họ là: giáo dục con cái, bảo vệ tài sản và chuẩn bị cho việc nghỉ hưu.

Người Trung Quốc ngày càng tiến xa hơn hơn trong xu hướng đang lớn mạnh này. Năm ngoái, trong số 5.000 visa được cấp cho việc nhập cư đầu tư vào Mỹ, số người Trung Quốc chiếm đến 2/3.

Nhiều người có ý thức dân tộc cao chỉ trích nhà giàu Trung Quốc di cư. Một học giả nổi tiếng gần đây có nhận xét về xu hướng di cư Trung Quốc trong một cuộc phóng vấn cho biết, vào thời điểm chuyển giao thế kỷ 20, các sinh viên Trung Quốc đi du học nước ngoài luôn cố gắng trở về nhà thật nhanh để phục vụ quê hương. Trong khi đó, giới trẻ Trung Quốc ngày nay tranh giành ra nước ngoài để tìm cách ở lại nước sở tại, ngay cả khi họ chỉ mới tốt nghiệp trung học.

Trong số 3 lý do chính của những người giàu di cư, thì việc giáo dục con cái được cho là quan trọng nhất. Điều này cho thấy, như bao ông bố bà mẹ khác, những người có của cũng muốn con cái của họ nhận được sự giáo dục tốt nhất mà họ có thể đáp ứng được. 

Theo Cafef/TTVN

 

Theo Cafef/TTVN

Bạn có thể quan tâm