Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới siêu giàu Nga đem du thuyền 'chạy trốn' lệnh trừng phạt

Lo sợ bị tịch thu tài sản, các tỷ phú Nga đang di chuyển du thuyền đến những khu vực không nằm trong phạm vi chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo CNBC, giới tỷ phú Nga, những người có mối quan hệ thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, đang đưa các siêu du thuyền thoát khỏi lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố thành lập lực lượng đặc nhiệm có nhiệm vụ tịch thu tài sản của các tỷ phú Nga. Pháp cũng đưa ra danh sách tài sản thuộc sở hữu của giới tài phiệt, bao gồm ôtô và du thuyền, có thể bị tịch thu theo lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

“Tuần tới, chúng tôi sẽ khởi động lực lượng đặc nhiệm xuyên Đại Tây Dương để xác định, truy lùng và đóng băng tài sản của các công ty, tài phiệt Nga bị trừng phạt, gồm du thuyền, biệt thự hoặc bất cứ khoản lợi nhuận bất chính nào khác”, một bài viết của Nhà Trắng trên Twitter nêu rõ.

Sieu du thuyen cua ty phu Nga anh 1

Siêu du thuyền Dilbar 15.917 tấn, thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Alisher Usmanov, đậu tại cảng Southampton, Anh. Ảnh: Getty.

Dữ liệu từ Maurine Traffic cho thấy ít nhất 4 du thuyền khổng lồ thuộc sở hữu của các lãnh đạo doanh nghiệp Nga đã hướng tới Montenegro và Maldives, một trong những khu vực không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Để tránh bị tịch thu tài sản, một số tỷ phú khác còn chuyển du thuyền đến vị trí bí mật.

Vagit Alekperov, chủ tịch của Lukoil, đang chuyển du thuyền từ Barcelona, Tây Ban Nha đến Montenegro. Du thuyền có tên Galactica Super Nova, sở hữu một hồ bơi đáy kính dài 6 m cùng thác nước, sân bay trên trần, thang máy. Forbes cho biết Alekperov có giá trị tài sản ròng khoảng 25 tỷ USD.

Montenegro là nước thành viên của NATO. Quốc gia này xin gia nhập EU từ năm 2008. Trước bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine, ngoại trưởng Montenegro cho biết sẽ cùng EU tham gia trừng phạt Nga.

Ít nhất 3 du thuyền khác thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga đang tiến đến Maldives. Đảo quốc này hiện là điểm nóng thu hút khách du lịch từ Nga. Theo Bộ trưởng Du lịch Maldives, cuộc xung đột của Nga sẽ tác động lớn đến lĩnh vực du lịch nước này.

Du thuyền có tên Clio của tỷ phú Oleg Deripaska đã rời Sri Lanka gần 2 tuần trước và dự kiến đến Maldives trong thời gian ngắn. Deripaska và những công ty liên quan đã bị Mỹ trừng phạt vào năm 2018. Hiện tỷ phú này sở hữu khối tài sản ròng trị giá 4 tỷ USD.

Nga chuẩn bị gì cho các lệnh trừng phạt kinh tế?

Nga đang sở hữu kho dự trữ ngoại hối quốc tế trị giá 630 tỷ USD. Đây có thể là biện pháp giúp chính phủ nước này duy trì hoạt động chi tiêu trước các lệnh trừng phạt.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm