Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới siêu giàu của Việt Nam đang 'nghèo' đi?

Tài sản trung bình của triệu phú Việt Nam chỉ bằng 67% so với giới nhà giàu thế giới, và bằng 2/3 giá trị tài sản của một người châu Á lọt vào danh sách của Wealth-X và UBS.

Căn cứ theo báo cáo mới nhất người siêu giàu trên thế giới do tạp chí Wealth-X và ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) công bố, năm 2014, Việt Nam có 210 người lọt vào danh sách siêu giàu, với tổng giá trị tài sản là 20 tỷ USD. Như vậy, tính trung bình mỗi người Việt lọt vào danh sách này sẽ có tài sản khoảng 95,2 triệu USD, giảm mạnh so với những năm trước đó.

Theo đó, năm 2011, trung bình một đại gia Việt lọt vào danh sách người siêu giàu phải có tài sản khoảng 113 triệu USD, năm 2012 là 111,76 triệu USD và năm 2013 là 102,56 triệu USD. So với 4 năm trước, số lượng tỷ phú và triệu phú Việt Nam tuy tăng về lượng, nhưng lại giảm về giá trị tài sản.

Với danh hiệu tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng chắc chắn là một trong những cái tên có mặt trong danh sách thống kê của Wealth-X và UBS. Ảnh: Anh Tuấn.
Với danh hiệu tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng chắc chắn là một trong những cái tên có mặt trong danh sách thống kê của Wealth-X và UBS. Ảnh: Anh Tuấn.

Xu hướng tài sản của những người siêu giàu Việt Nam theo báo cáo này cũng ngược so với thế giới và khu vực châu Á. Cụ thể, tài sản trung bình của những người giàu nhất thế giới tăng từ 139,4 triệu USD (năm 2013) lên 140,07 triệu USD (năm 2014). Con số của châu Á còn cao hơn khi trung bình mỗi triệu phú sở hữu khoảng 150 triệu USD.

Theo thống kê của Forbes, Việt Nam hiện chỉ có một tỷ phú USD, thấp hơn so với báo cáo của Wealth-X và UBS. Tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam là ông Phạm Nhật Vượng, với tổng tài sản 1,5 tỷ USD, không thay đổi so với thời điểm vị này lần đầu tiên được góp mặt vào danh sách tỷ phú thế giới.

Việt Nam có 2 tỷ phú đôla, 208 triệu phú siêu giàu

Wealth-X và ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) vừa công bố báo cáo về những người siêu giàu trên thế giới năm 2014. Trong đó, Việt Nam góp mặt 210 đại diện với tổng tài sản trị giá 20 tỷ USD.

T.A

Bạn có thể quan tâm