Các công ty di động đang cố gắng khai thác triệt để khoảng trống mà Samsung tạo ra. Thương hiệu Hàn Quốc vẫn đang trong giai đoạn thu hồi rất tốn kém từ sự cố Note 7. Họ cũng không ra mắt một sản phẩm nào đáng chú ý tại hội chợ thường niên lớn nhất ngành công nghệ viễn thông MWC.
Huawei của Trung Quốc, ứng cử viên nặng ký nhất có thể chiếm lấy khoảng trống trong thị trường smartphone cao cấp, ngay lập tức giới thiệu mẫu điện thoại mới hôm chủ nhật (26/2) vừa qua trước thềm sự kiện MWC, với hy vọng thay thế Samsung trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ 2 thế giới sau Apple.
Các công ty Trung Quốc khác như Xiaomi, Vivo, Oppo và Gionee cũng đang đeo bám sát sao, trong khi BlackBerry và Nokia giới thiệu các sản phẩm mang phong cách retro đầy hấp dẫn.
Giám đốc marketing tại châu Âu của Samsung - David Lowes - nói trong một cuộc họp báo tại Barcelona: “Sáu tháng qua chắc chắn là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của chúng tôi. Chúng tôi quyết tâm rút kinh nghiệm từ bất cứ bài học nào”.
Samsung vẫn chưa thể thoát ra cuộc khủng hoảng Galaxy Note 7. Ảnh: Ad-modum.
|
Samsung thu hồi Galaxy Note 7 vào tháng 10 năm ngoái sau khi phát hiện pin lỗi và nhiều vụ cháy nổ diễn ra. Sự việc khiến họ thiệt hại 5 tỷ USD lợi nhuận kinh doanh, để cho iPhone vượt mặt về lượng doanh số bán ra và nhất là đánh mất niềm tin nơi người dùng.
"Sự cạnh tranh là rất khốc liệt nhưng chúng tôi thấy mình đang có một cơ hội rất tốt", CEO Richard Yu của Huawei lạc quan chia sẻ với Reuters.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, thị phần của Samsung đã giảm 17,7% trong quý IV, trong khi của Apple tăng đến 17,8%. Một cuộc khảo sát thực hiện bởi Harris Poll cho thấy danh tiếng của Samsung đã tụt từ vị trí thứ 7 xuống 42, khiến nhiều người nghi ngờ việc Samsung có thể nhanh chóng lấy lại được vị thế của mình.
Nhà nghiên cứu độc lập Richard Windsor của Radio Free Mobile nói: "Samsung đã chịu thiệt hại 5,4 tỷ USD và lợi nhuận, đồng thời thừa nhận những thiếu sót trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, những tác động đáng kể của sự việc vẫn chưa được nhìn nhận đúng mức".
Trong khi đó, Huawei hiện thực hóa quyết tâm của mình bằng việc mở rộng dòng điện thoại tầm trung và cao cấp, đối đầu trực tiếp ở châu Á và châu Âu với Apple và Samsung trong thị trường điện thoại thông minh.
Huawei là cái tên nặng ký lấp đầy khoảng trống mà Samsung tạo ra. Ảnh: Dailyexpress. |
Chiếc flagship P10 của Huawei sẽ được bán ra bắt đầu từ tháng 3 với mức giá 649 Euro (khoảng 685 USD) tại châu Âu, thị trường mục tiêu của họ. Sản phẩm nhiều khả năng sẽ xuất hiện trước Samsung Galaxy S8.
Huawei đã tạo nên tên tuổi của mình với tư cách một công ty xây dựng mạng lưới viễn thông khi mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường di động trong thập kỷ này. Công ty Trung Quốc không giấu giếm tham vọng trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 trên thế giới.
Nhưng vận may có thể thay đổi rất nhanh chóng nhất là trong thị trường điện thoại thông minh. Những cái tên ít được phương Tây biết đến đang đẩy các nhà sản xuất điện thoại uy tín châu Á như ZTE, LG Electronics và Lenovo-Motorola vào nhóm thứ 2.
Ngoài ra, Oppo, Vivo và Xiaomi đang là những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4, 5, và 6 trên thế giới, theo Strategy Analytics, trong khi vị trí thứ 16 thuộc về Sony và HTC ở vị trí 20.
Nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Canalys Tim Coulling nhận định: “Cuộc chiến dài hơi trên thị trường smartphone đơn giản là một cuộc chiến tiếp thị”.