Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới đầu tư Trung Quốc chuyển hướng để né đòn từ nhà chức trách

Để tránh áp lực khi Trung Quốc giáng đòn lên ngành TMĐT, fintech, trò chơi và giáo dục, giới đầu tư nước này bắt đầu tập trung sang lĩnh vực chất bán dẫn và công nghệ sinh học.

Dữ liệu từ Preqin cho thấy giá trị đầu tư mạo hiểm vào các công ty bán dẫn của Trung Quốc tăng 446% trong quý II so với quý I, lên mức kỷ lục 8,9 tỷ USD.

Hồi tháng 5, tập đoàn sản xuất chất bán dẫn BYD Semiconductor của Trung Quốc đã huy động được 293 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ các nhà đầu tư.

Lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc được hỗ trợ bởi một kế hoạch trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ. Một phần của động thái này nhằm chống lại quyết tâm của Mỹ trong việc kìm hãm ngành công nghệ sản xuất chip Trung Quốc. Ngoài ra, Bắc kinh hy vọng nước này sẽ sản xuất 70% chất bán dẫn trong nước vào năm 2025.

Trong khoảng thời gian qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thể hiện sự cứng rắn khi mạnh tay tấn công quy định lên các nền tảng Internet như giao hàng thực phẩm, thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến và giáo dục.

Tuy nhiên, những mong muốn của Trung Quốc trong việc cải tiến công nghệ sản xuất cao cấp đã đặt nền móng cho sự phát triển của các công ty thuộc lĩnh vực khác.

Nha dau tu Trung Quoc chuyen huong dau tu anh 1

Shanghai's Star 50 Index cho thấy các công ty thuộc ngành Bắc Kinh chỉ định ưu tiên bắt đầu tăng trưởng. Ảnh: Bloomberg.

“Đối với Trung Quốc, các lĩnh vực công nghệ quan trọng nhất bao gồm chất bán dẫn, hàng không và khoa học đời sống. Khi chủ tịch nước Trung Quốc nói về tầm quan trọng của công nghệ, ông ấy đã nâng tầm ngành sản xuất hàng hóa kỹ thuật số một cách rõ ràng”, chuyên gia phân tích công nghệ Dan Wang thuộc Gavekal Dragonomics cho biết.

Bắc Kinh cũng khuyến khích đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Vào tháng 6, WeRide - công ty khởi nghiệp về lái xe tự hành - huy động được 310 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Renault, Nissan và Mitsubishi.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đổ xô thu mua cổ phần của các nhà sản xuất xe điện (EV), các công ty năng lượng tái tạo và các lĩnh vực khác được Bắc Kinh chỉ định ưu tiên phát triển.

Shanghai's Star 50 Index theo dõi các công ty trong các ngành này cho thấy tốc độ tăng trưởng lên mức 14% vào năm nay. Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện BYD và Geely cũng như các nhà sản xuất chip như Tianjin Zhonghuan Semiconductor đồng thời tăng mạnh trong năm nay.

“Các nhà đầu tư đang đổ xô vào lĩnh vực xe điện và pin như thể đó là nơi trú chân an toàn”, Financial Times dẫn lời lãnh đạo Wealthy Securities tại Hong Kong. “Tiền có thể đi đâu? Nó sẽ được gửi gắm vào các cổ phiếu được ‘chống lưng’ bởi chính sách quốc gia”, ông nói thêm.

Trong khi đó, các khoản đầu tư vào công ty trò chơi, TMĐT giảm 96% và 54%, lần lượt chạm ngưỡng 121 triệu USD4 tỷ USD trong quý II. Chỉ số Nasdaq Golden Dragons - theo dõi các cổ phiếu lớn của Trung Quốc như Alibaba và Baidu được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ - đồng thời giảm 23% kể từ đầu tháng 7.

Cựu quản lý Alibaba bị bắt vì cáo buộc xâm hại tình dục

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ cựu quản lý Alibaba và một khách hàng để điều tra vì nghi ngờ những người này có liên quan đến vụ xâm hại tình dục nữ nhân viên Alibaba.

Linh Đỗ

Bạn có thể quan tâm