Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới chức miền đông Ukraina chỉ trích chính phủ

Các nhà lập pháp và quan chức miền đông Ukraina cho rằng chính phủ đã phớt lờ ý kiến của khu vực này khi từ chối đối thoại với họ.

Những lời chỉ trích của nghị sĩ, quan chức ở miền đông Ukraina xuất hiện khi vòng thứ hai của "Hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc" do châu Âu làm trung gian nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina diễn ra tại thành phố Kharkov hôm 17/5, AP đưa tin.

Quyền Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk (thứ hai từ trái sang) tại cuộc đối thoại bàn tròn lần hai diễn ra tại thành phố Kharkov. Ảnh: AP.
Quyền Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk (thứ hai từ trái sang) tại cuộc đàm phán hòa bình lần hai diễn ra tại thành phố Kharkov. Ảnh: AP.

Đại diện của những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở miền đông Ukraina không tham gia cuộc đàm phán. Chính phủ Ukraina mô tả họ là “những kẻ khủng bố” và từ chối đối thoại với họ.

Những người tham dự hội nghị bao gồm hai cựu tổng thống Ukraina, Thủ tướng tạm quyền, Bộ trưởng phát triển các vùng, xây dựng và dịch vụ dân sinh tạm quyền, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền, Bộ trưởng Ngoại giao tạm quyền, Phó Chủ tịch Quốc hội, các nghị sĩ, đại diện các cơ quan chính quyền địa phương, các tổ chức tôn giáo và xã hội.

Trước ngày vòng đàm phán thứ hai diễn ra, tiếng súng đã vang lên suốt đêm gần thành phố Slaviansk - điểm nóng của phong trào ly khai ở miền đông - sau khi lực lượng trung thành với chính phủ Ukraina tới đây để bảo vệ một tháp truyền hình.

"Hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc" diễn ra trong bối cảnh lực lượng ly khai ở hai khu vực Donetsk và Luhansk tổ chức cuộc trưng cầu dân ý  vào cuối tuần trước và tuyên bố độc lập.

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng và xung đột kéo dài tại Ukraina, "Hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc" lần thứ nhất diễn ra tại Kiev ngày 14/5. Vòng ba của cuộc đàm phán ​​sẽ vào hôm 21/5 tại thành phố Cherkasy.  

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga lên án tình trạng bạo lực leo thang ở miền đông Ukraina, đồng thời cáo buộc chính phủ Ukraina sử dụng các cuộc đàm phán để che giấu các hoạt động quân sự chống lại công dân của họ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm