Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gió lớn 'quật ngã' máy bay Dubai tại Nga

Gió thổi quá mạnh như bão có thể chính là nguyên nhân dẫn đến thảm họa rơi máy bay tại Nga ngày 19-3 khiến 62 người thiệt mạng.

Một nhân viên cứu hộ kiểm tra mảnh vỡ máy bay Ảnh: Reuters

Chiếc Boeing 737-800 của hãng Flydubai khởi hành từ thành phố Dubai, UAE bốc cháy như một quả cầu lửa khi hạ cánh trong gió mạnh xuống thành phố Rostov-on-Don của Nga. Truyền hình Nga cho biết ở thời điểm tai nạn, thời tiết tại Rostov-on-Don rất xấu, gió thổi mạnh 30 m/giây ở độ cao 500 m. Sau khi chiếc Boeing 737-800 cố hạ cánh một lần nhưng không thành công, phi công quyết định bay lòng vòng trên bầu trời suốt hai giờ để chờ điều kiện thời tiết cải thiện. 

may bay Dubai roi o Nga anh 1
Hiện trường máy bay rơi. Ảnh: Tass

Theo báo Telegraph, ông Vasily Golubev, thống đốc vùng Rostov, nhận định cơn gió giật mạnh như bão có thể đã "quật ngã" chiếc máy bay của hãng FlyDubai, khiến nó chệch hướng trong lần hạ cánh thứ hai và rơi xuống đất, cách đường băng 250 m.

Sự thay đổi của hướng gió, hay "đứt gió" theo cách gọi của phi công, khiến nhiệm vụ của họ trở nên vô cùng khó khăn khi điều khiển máy bay ở độ cao thấp. Theo dữ liệu từ FlightTracker24, một máy bay khác cũng đã thử hạ cánh ba lần nhưng phải chuyển hướng đến sân bay khác ngay trước vụ tai nạn của phi cơ Dubai. 

Các nhà điều tra Nga nhận định "lỗi của phi công do thời tiết xấu hoặc lỗi kỹ thuật" là trọng tâm chính của cuộc điều tra. Ủy ban Điều tra Nga cũng liệt kê danh sách "lỗi phi hành đoàn, lỗi kỹ thuật, điều kiện thời tiết bất lợi và các yếu tố khác" là những nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn.

Trong khi đó, một số chuyên gia hàng không quốc tế nhận định quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu của phi công là không bình thường. Interfax dẫn lời một nguồn tin địa phương cho biết máy bay có thể đã cạn nhiên liệu sau hai giờ chờ và quyết định hạ cánh vội vã gây thảm họa.

Cựu phi công Nga Andrei Litvinov nhận định sân bay Rostov-on-Don thiếu thiết bị định hướng để giúp các phi công hạ cánh dễ dàng hơn. 

Máy bay vỡ vụn trên đường băng ở Nga

Mảnh vỡ của máy bay chở khách thuộc hãng hàng không Flydubai nằm rải rác trên đường băng sân bay ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, trong thời tiết gió lớn và mưa.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm