Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giếng cổ Chămpa hơn 1.000 năm không cạn nước

Chiếc giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi được xây dựng cạnh tháp Chăm Khương Mỹ (Quảng Nam) để phục vụ việc thờ cúng của người Chămpa vừa phát lộ.

Chiều 10/4, ông Phan Văn Cẩm, Giám đốc Trung tâm quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam, cho biết đơn vị đã hoàn tất công việc khai quật và xác định niên đại của giếng cổ Chămpa ở xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Theo ông Cẩm, giếng cổ nằm gần vị trí tháp Chăm Khương Mỹ và có niên đại từ cuối thế kỷ thứ X. Giếng có cấu trúc hình vuông, mỗi cạnh 1,3 m và có độ sâu gần 15m. Giếng bị bao phủ bởi nhiều lớp gạch cũ xếp tầng lên nhau.

 

Gieng co 1.000 nam khong can anh 1
Hình ảnh giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi trong những ngày đầu mới phát lộ. Ảnh: Đ.X.

 

Người đứng đầu Trung tâm quản lý di tích Quảng Nam cho hay, một năm trước (năm 2016), bảo vệ di tích phát hiện ra giếng bị vùi lấp dưới lòng đất. Tuy nhiên, thời đó phần đất nơi giếng cổ tọa lạc lại nằm trong khuôn viên được một doanh nghiệp thuê lại nên công tác khai quật, trùng tu bị đình trệ.

“Điều đặc biệt ở chỗ dù được xây dựng ở một gò đất cao nhưng nước giếng rất trong, mát và không bao giờ cạn nước bất kể thời thời tiết nắng nóng đến cỡ nào đi nữa”, ông Cẩm nói. Theo ông, đây là giếng cổ được xây dựng cùng thời điểm với tháp Chăm Khương Mỹ nhằm mục đích lấy nước phục vụ cho công việc thờ cúng, tâm linh của người Chămpa xưa.   

Hiện Trung tâm quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam và phối hợp các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu và bảo tồn để phát huy những giá trị di sản về những dấu tích Chămpa ở trên địa bàn Quảng Nam.

Gieng co 1.000 nam khong can anh 2
Tháp Chăm Khương Mỹ (huyện Núi Thành), nơi phát hiện ra giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi. Đồ họa: Thiên Sơn.

 



Đức Phương

Bạn có thể quan tâm