Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giây phút đưa tro cốt nữ sinh vụ hỏa hoạn về quê

“Huế ngoan, học giỏi. Buổi sáng hôm đó, cháu học buổi chiều, trước khi đi làm, tôi dặn cháu ở nhà nấu cơm, nào ngờ...”, mẹ nữ sinh xấu số kể.

Hay tin chuyến xe chở phần tro cốt nữ sinh Huế sắp về, trong dòng người đến chia buồn với gia đình nữ sinh xấu số, ai ai cũng tỏ ra thương tiếc. “Cháu là đứa rất đảm đang, hiền lành và học giỏi”, một người dân nhận xét về Huế.

Tan mộng giấc mơ trở thành cô giáo

Chiều 3/1, chúng tôi có mặt tại gia đình nạn nhân ở xóm 8, thôn Quan Trung, xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam, không khí tang thương bao trùm lên ngôi nhà cấp bốn xập xệ nằm ven sông Châu.

Nhận hung tin, anh Trần Văn Độ (SN 1966, bố đẻ chị Huế) tức tốc lên xe để tìm kiếm con gái mình. “Vượt đêm lạnh, tôi lên tìm kiếm con vì tin rằng cháu vẫn còn sống chứ không nghĩ chuyện này xảy ra”, anh Độ nói.

Chị Ngô Thị Tuyết (44 tuổi, mẹ đẻ nữ sinh tử nạn) vừa được xe cấp cứu đưa từ Hà Nội về quê sau khi làm thủ tục nhận thi thể con gái.

Chị Tuyết (ngồi chính giữa, mẹ nạn nhân) và người thân nín thở ngóng trông đoàn xe đưa quan tài nữ sinh Huế đang trên đường về nhà.

Vợ chồng anh Độ, chị Tuyết có 3 người con. Cuộc sống khó khăn, quanh năm bám mặt nước sông Châu mưu sinh nhưng họ vẫn cố gắng nuôi các con ăn học nên người, sống với hàng xóm không để ai mất lòng.

Anh Độ ở quê đi bốc vác. Mẹ con Huế lên Hà Nội thuê nhà ở trọ. Tại đây, chị Tuyết ngày tranh thủ đi giúp việc, tối lại đi nhặt rác gom tiền nuôi con gái ăn học. “Lương tháng vài triệu, sống cảnh thủ đô làm gì đủ tiền ăn. Cháu học giỏi, có ước mơ trở thành giáo viên nên gia đình luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ cháu”, chị Tuyết tâm sự.

Huế là con đầu trong gia đình, là sinh viên năm ba, khoa Văn, đại học Sư phạm Hà Nội 1. Thời phổ thông, nạn nhân là một trong những học sinh giỏi nhất trường. Năm 2009, trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh, Huế đạt giải ba môn Địa lý, được Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân tặng bằng khen.

Năm 2011, Huế thi đỗ vào đại học Sư phạm Hà Nội 1 với số điểm rất cao. Trở thành cô giáo luôn là ước mơ cháy bỏng đối với cô nữ sinh này. “Cháu đã xác định sẽ theo nghề giáo viên nên gia đình tôi đều cố gắng động viên cháu cố gắng theo đuổi, chỉ còn một năm nữa là ra trường, ấy vậy mà…”, bố của nữ sinh Huế kể.

Sống trong khu ổ chuột, thiếu thốn mọi thứ, ngày ngày nữ sinh này phải đạp xe hàng chục km tới trường. “Hai mẹ con thiếu thốn mọi thứ nhưng cháu không hề đòi hỏi điều gì. Học hành tốn kém nhưng cháu rất tiết kiệm chi tiêu, cả ba năm cháu đều nhận được học bổng. Mỗi lúc rảnh rỗi, cháu lại tranh thủ theo tôi đi làm kiếm thêm tiền”, chị Tuyết nói.

Chờ con về trên xe tang                         

Buổi sáng hôm sự việc xảy ra, chị Tuyết đi làm công nhân, nạn nhân ở nhà phụ giúp công việc gia đình. “Trước khi tôi đi làm có hỏi cháu là hôm học sáng hay chiều, cháu bảo học chiều. Tôi còn dặn cháu ở nhà nấu cơm, trưa mẹ về ăn cùng”, chị Tuyết kể. 

Khoảng 9h30, người mẹ nhận được hung tin khu nhà tạm bị cháy. “Dù đang trong giờ làm nhưng tôi vẫn cố gắng xin về. Trên đường về, chiếc xe đạp bị hỏng nên đành vứt lại và xin nhờ xe của một bác đi đường, đến nơi thì tất cả đã thành tro”, chị Tuyết nhớ lại.

Bà Nguyễn Thị Yến (74 tuổi, bà ngoại của Huế) đau buồn trước viễn cảnh gia đình.

Bà Nguyễn Thị Yến (74 tuổi, bà ngoại của Huế) tay cầm tập giấy khen của cô cháu gái xấu số, đau đớn nói: “Nhà nghèo nhưng cháu rất có tinh thần vượt khó, cháu có ước mơ trở thành cô giáo”.

Ông Dũng (người nhà chị Tuyết) cho biết: “Chúng tôi đang chờ giây phút cháu về với gia đình”, ông Dũng nói. Trước đó, nạn nhân đã được gia đình hỏa táng.

Một số hình ảnh gia đình đón tro cốt nữ sinh Trần Thị Huế về nhà:

 


Rất đông bạn bè nhiều thế hệ đã đến chia buồn với gia đình nạn nhân.
Trưa 3/1, thi thể nạn nhân đã được cơ quan chức năng phối hợp với gia đình tổ chức hỏa thiêu tại đài hóa thân Hoàn Vũ, tro cốt được đưa về quê nhà tổ chức viếng.
Trải qua hai ngày tai nạn xảy ra, sau chặng đường dài hơn 80km, phần tro cốt Huế đã được đưa về đến nhà. Trên gương mặt những người thân của cô gái xấu số, thể hiện rõ vẻ mặt mệt mỏi và đau buồn.
Anh Trần Văn Độ (bố đẻ nạn nhân) lên Hà Nội làm thủ tục đưa tro cốt con gái về quê nhà. “Chẳng còn lời nào để diễn tả được nỗi đau của gia đình vào lúc này”, anh Độ trầm ngâm.
Chị Tuyết (mẹ đẻ nạn nhân, thứ 2 từ trái qua) ngồi lặng lẽ bên phần tro cốt con gái mình. Hai mẹ con Huế ở cùng nhau trong khu nhà ổ chuột. Sáng hôm xảy ra sự việc, chị Tuyết đi làm sớm, đến gần 10h thì nhận được hung tin.
Nỗi đau đến từ phía thân nhân...
Những đứa trẻ đầu mang khăn tang trắng...
Huế là một trong những sinh viên xuất sắc của khoa Văn, đại học Sư phạm I Hà Nội.

Suốt 12 năm học, cô giáo viên tương lai Trần Thị Huế là một học sinh giỏi toàn diện, từng đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và được lãnh đạo huyện Lý Nhân tặng bằng khen. Tại môi trường đại học, năm nào em cũng được học bổng, tích cực tham gia công tác đoàn.
Ngôi nhà của gia đình nạn nhân ở xóm 8, thôn Quang Trung, xã Văn Lý.
Dự kiến, sáng 4/1, lễ tang sẽ được tiến hành.

 

 

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm