Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giấy phép lái xe số tự động không phải là giấy phép con

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, giấy phép lái xe số tự động khiến người dân đỡ tốn thời gian, đỡ tốn kém chi phí và phù hợp với nhu cầu.

Nguyên do phát biểu của Bộ trưởng Thăng về Giấy phép lái xe số tự động là từ công tác tuyên truyền trong việc phổ biến giải thích điều 60 Luật BHXH sửa đổi.

Có kinh nghiệm công tác tại thủy điện Sông Đà, theo ông Thăng: “Thời kỳ đó Nhà nước có quy định 176 cho những người phải nghỉ vì không có việc làm mỗi năm 1 hay 2 tháng lương gì đó. Hồi đó gọi là “một cục”. 

Người thì 900.000 đồng, 1 triệu đồng, người thì 500.000 đồng. Nhưng sau khi tiêu hết “một cục” đó coi như là hết. Người lao động lại hoàn tay trắng. Cực kỳ khó khăn. Kết thúc Sông Đà, nhiều gia đình nhận một cục tạo ra một “Hậu Sông Đà” kéo dài dai dẳng, rất lâu dài”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Liên hệ với việc sửa điều 60 cho phép người lao động lựa chọn có thể hưởng BHXH một lần, Bộ trưởng Thăng cho rằng: “Nếu chúng ta sửa điều 60 luật BHXH để phù hợp với nguyện vọng của người lao động thì cũng cần thiết. Nhưng tôi cho rằng công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh để người lao đông cũng như dư luận hiểu Luật trước hết là phục vụ người dân, phục vụ tương lai, lợi ích lâu dài của họ, chứ không phải là nghiên cứu chưa thấu đáo đến nỗi Luật chưa có hiệu lực đã phải sửa. Tuyên truyền để người lao động lựa chọn, tránh lặp lại tình trạng như thực hiện 176 trước đây.

Nhấn mạnh vai trò của tuyên tuyền, Bộ trưởng Thăng lấy ngay ví dụ về việc cấp Giấy phép lái xe số tự động mà ngành GTVT dự định triển khai: "Vừa rồi, rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ đề nghị cấp Giấy phép lái xe số tự động, Bây giờ tôi thấy lượng xe 80% là số tự động, chỉ 20% là số sàn. Trước đề nghị đó, Bộ GTVT cho nghiên cứu thực chất là để có thêm một sự lựa chọn cho người dân là ngoài chuyện học lái như cũ tức là học lái số sàn đồng thời lái được xe số tự động thì họ cũng có thể lựa chọn chỉ học riêng lái xe số tự động.

Nhưng do công tác tuyên truyền của chính chúng tôi chưa thành công nên nhiều người hiểu nhầm là thêm 1 giấy phép con, hoặc thêm tốn kém lãng phí. Điều đó không phải, Giấy phép lái xe số tự động chỉ đỡ cho người dân tốn thời gian, đỡ tốn kém chi phí và phù hợp với nhu cầu của họ". 

Quan điểm trái chiều về cấp bằng lái xe số tự động

Lãnh đạo Tổng Cục đường bộ khẳng định, việc cấp riêng giấy phép lái xe (GPLX) số tự động xuất phát từ thực tiễn người có nhu cầu học ngày càng cao.

http://laodong.com.vn/chinh-tri/bo-truong-dinh-la-thang-giay-phep-lai-xe-so-tu-dong-khong-phai-la-giay-phep-con-328948.bld

Theo Anh Đào/Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm