Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo viên TQ yêu cầu học sinh tiểu học đếm 100 triệu hạt gạo để tư duy

Bài tập về nhà đặc biệt yêu cầu học sinh đếm gạo đang gây ra nhiều tranh cãi giữa các phụ huynh và dân mạng tại Trung Quốc.

Đếm 100 triệu hạt gạo là bài tập về nhà của học sinh lớp 4 tại một trường tiểu học ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Giáo viên dạy toán, cô Su, yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập trong 2 ngày và những học sinh không làm xong đúng hạn thì phải tiếp tục đếm gạo vào cuối tuần.

Theo China Daily, một số phụ huynh và cư dân mạng hoài nghi liệu đây có phải là hoạt động kích thích trí não hay không, trong khi những người khác cho rằng nếu cần một giây để đếm 3 hạt gạo thì học sinh sẽ phải tốn hơn một năm và hơn 12 túi gạo lớn để hoàn thành bài tập về nhà.

giao vien Trung Quoc yeu cau hoc sinh dem gao anh 1
Bài tập về nhà của học sinh tiểu học tại Trung Quốc là đếm 100 triệu hạt gạo. Ảnh: Straits Times.

Tuy nhiên, một số người lại ủng hộ bài tập đặc biệt, cho rằng phương pháp này khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo. Chị Mo cho rằng hoạt động này có thể khuyến khích con cái vận dụng trí óc.

“Tôi sẽ bảo con gái đếm 100 hoặc 1.000 hạt gạo trước, rồi sau đó cân và nhân lên đến 100 triệu hạt. Hoạt động này sẽ giúp con bé có cách hiểu trực quan về con số 100 triệu”, chị nói, đồng thời cho rằng con cũng sẽ học được tính kiên nhẫn.

Trước đó, cô Su nói rằng hy vọng học sinh có thể học kiến thức thông qua hoạt động thực hành, thay vì học vẹt.

“Tôi sẽ dạy học sinh về số 100 triệu trong tiết học tuần sau và tôi hy vọng các em có thể nắm trước một cách khái quát và trực quan về con số này thông qua bài tập đặc biệt”, cô giáo Su nói với truyền thông địa phương hôm 6/9.

Thay vì đếm từng hạt một, cô giáo mong các em sẽ đếm 100 hạt trước và nhân lên 10 hoặc 100 để đạt được con số 100 triệu. Cô cũng cho biết trong số 40 học sinh, 10 em đã hoàn thành bài tập về nhà bằng cách dùng cốc đo lường hoặc các dụng cụ khác để đếm.

“Bài tập đặc biệt này giúp học sinh phát triển kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề”, cô Su nói.

Gần 500 học sinh Trung Quốc làm bài thi trong khói mù

Hàng trăm học sinh Trung Quốc phải ngồi làm bài thi giữa một sân bóng dày đặc khói mù ở miền trung nước này vì trường phải đóng cửa do ô nhiễm không khí.

Đại học Trung Quốc không cấp bằng cho sinh viên sư phạm dưới 1m50

Ước mơ của nhiều sinh viên sư phạm tan vỡ trước giới hạn chiều cao mà các tỉnh Trung Quốc đặt ra. Nhiều người giận dữ chỉ trích quy định này thể hiện sự phân biệt đối xử.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm