Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giao tranh dữ dội bên ngoài điểm nóng Severodonetsk

Quan chức Ukraine ngày 18/6 cho biết các ngôi làng bên ngoài Severodonetsk - thành phố mà Nga nỗ lực giành quyền kiểm soát nhiều tuần qua - chứng kiến “các trận đánh khốc liệt”.

“Hiện tại, những trận đánh ác liệt nhất diễn ra ở gần Severodonetsk. Họ (quân Nga) chưa kiểm soát hoàn toàn thành phố", AFP dẫn thông báo của Thống đốc vùng Lugansk, Sergiy Gaiday, cho biết trên Telegram.

“Những ngôi làng gần đó chứng kiến tình hình giao tranh dữ dội. Họ đang cố gắng tạo bước đột phá nhưng không thành công”, ông cho hay. "Những người lính của chúng ta đang chiến đấu với quân Nga trên mọi hướng”.

Thống đốc cũng cho biết Lysychansk - thành phố lân cận Severodonetsk nằm phía bên kia sông, hiện do Ukraine kiểm soát - đang bị “pháo kích nặng nề”.

tinh hinh chien su nga ukraine anh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu Pavlograd ở phía tây Severodonetsk bị hư hại nặng nề. Ảnh được chụp hôm 11/6. Ảnh: Maxar Technologies.

Theo ông Gaiday, nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk - nơi hàng trăm dân thường đang trú ẩn - cũng bị tàn phá. Trước đó một ngày, ông cho hay có 568 người, bao gồm 38 trẻ em, mắc kẹt trong nhà máy và chỉ có "lệnh ngừng bắn hoàn toàn" mới đảm bảo quá trình sơ tán cho những người này.

Hôm 17/6, Liên Hợp Quốc cho biết người dân ở Severodonetsk ngày càng khó khăn trong việc tiếp cận với nước sạch, thực phẩm, vệ sinh và nguồn điện. Cơ quan này cảnh báo tình hình nhân đạo ở miền Đông Ukraine là "cực kỳ đáng báo động".

Trước đó hôm 15/6, quân đội Nga đã yêu cầu lực lượng Ukraine cố thủ tại nhà máy hóa chất Azot ở Sievierodonetsk hạ vũ khí. Theo TASS, một số người lính được cho là đã đầu hàng.

Video pháo tự hành Msta-S của Nga tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/6 đăng video tổ hợp pháo tự hành Msta-S của Nga tấn công vào các mục tiêu được ngụy trang của lực lượng Ukraine.

Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm Severodonetsk

Quân đội Ukraine ngày 13/6 thông báo lực lượng nước này đã bị đẩy lùi khỏi khu vực trung tâm thành phố Severodonetsk, nơi diễn ra giao tranh với Nga suốt nhiều tuần qua.

Tổng thống Ukraine: Severodonetsk và Lysychansk là hai thành phố chết

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine trấn giữ ở phía đông thành phố Severodonetsk bị Nga áp đảo về số lượng và cả hai bên vẫn giao tranh trên từng con phố.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm