Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra cổ phần Hãng phim truyện Việt Nam

Ngày 2/10, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo, giao Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo sau khi nhận được kiến nghị của một số cán bộ, diễn viên Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển phim Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam), đơn kiến nghị của Hội Điện ảnh Việt Nam; Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ thực hiện việc thanh tra và báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/12.

thanh tra hang phim truyen Viet Nam anh 1
Hãng Phim truyện Việt Nam vướng lùm xùm về quá trình cổ phần hóa. Ảnh: Q. Trang.

Trước đó, ngày 21/9, làm việc với lãnh đạo bộ, ngành, Hãng phim truyện Việt Nam và Tổng công ty Vận tải thủy (Vivaso), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết từ năm ngoái, Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát lại việc xác định giá trị doanh nghiệp, đặc biệt là giá trị thương hiệu mang tính lịch sử của hãng phim. Tuy nhiên, các bộ đều báo cáo là chưa có tiền lệ, nên chỉ có thể xác định theo cách tính thông thường, với giá trị thương hiệu bằng 0.

Trong khi đó, theo Phó thủ tướng, các nghệ sĩ, diễn viên đã nhiều năm gắn bó với hãng đều kỳ vọng đây vẫn là thương hiệu hàng đầu về phim ảnh, để giá trị nghệ thuật đã gắn bó với tên tuổi của hãng luôn được tôn vinh. 

Vì thế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng về việc thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

"Các Bộ phải bắt tay vào xác định lại giá trị thương hiệu, không thể để tình trạng nhân dân, văn nghệ sĩ đặt vấn đề là những gì Nhà nước bán thì xác định giá trị thấp, trong khi những gì Nhà nước mua thì giá rất cao", ông Đam nói.

Việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam thành điểm nóng của dư luận gần đây, khi nhà đầu tư bị tố là chỉ quan tâm đến đất, không thích làm phim.

Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đã tổ chức cuộc họp báo, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo thanh tra độc lập, liên ngành xem xét một cách khách quan toàn bộ tiến trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam. Đặc biệt là việc định giá thương hiệu Hãng phim truyện Việt Nam.

NSND Trà Giang khóc khi nói về vụ cổ phần hóa hãng phim truyện Lần lượt NSND Trà Giang, NSND Đoàn Dũng, NSND Thế Anh và NSƯT Minh Đức chia sẻ quan điểm phản đối về những khuất tất trong vụ cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, số 4 Thụy Khuê.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm