Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Hàn Quốc xin lỗi về vụ thảm sát 50 năm trước

Giáo sư Roh Hwa Wook, Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn - Việt cúi đầu, quỳ xin lỗi trước các nạn nhân, thân nhân gia đình liên quan tới vụ thảm sát ở Bình Định.

Chiều 26/2, hàng nghìn người dân Bình Định cùng nhiều đoàn khách Hàn Quốc đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An ở huyện Tây Sơn. 

Trong khoảnh khắc xúc động, Giáo sư Roh Hwa Wook, Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn - Việt đã cúi đầu, quỳ gối xin lỗi người dân Bình Định vì vụ thảm sát Bình An 50 năm trước.

GS Roh Hwa Wook- Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn Việt quỳ lạy xin lỗi người dân Bình Định vì vụ thảm sát Bình An 50 năm trước. Ảnh: H.V.

“Tôi thành thật xin lỗi! Xin lỗi vì chuyện đã xảy ra từ rất lâu nhưng đến nay tôi mới trễ tràng mang theo một nhành hoa đến đây để được tạ lỗi… Bổn phận của chúng ta, những người còn sống sót là phải ghi nhớ, biết hối cải và nhìn nhận lại bản thân trước những vấn đề lịch sử", ông nói.

Theo vị giáo sư này, nếu quay lưng quá khứ sẽ không có tương lai, không biết ăn năn, hối lỗi không thể xây dựng được hòa bình. Ông cam kết nỗ lực hết mình để sự hy sinh của những người đi trước không trở thành vô nghĩa.

"Xin cầu nguyện cho linh hồn những em bé vô danh. Xin cúi đầu tạ lỗi trước những linh hồn oan khuất", ông Roh Hwa Wook thành tâm.

Đoàn khách Hàn Quốc dâng hương cầu nguyện linh hồn các nạn nhân trong vụ thảm sát Bình An 50 năm trước được siêu thoát. Ảnh: H.V.

50 năm trước (23-26/2/1966), tại xã Bình An (nay là các xã Tây Vinh, Tây Bình và Tây An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) dưới sự chỉ huy của đế quốc Mỹ, lính đánh thuê Nam Triều Tiên đã tổ chức nhiều đợt càn quét, đốt sạch nhà cửa, lúa gạo, trâu bò và sát hại hơn 1.000 người Việt Nam.

Trong vòng một giờ ngày 26/2, 380 dân thường ở thôn Gò Dài, xã Bình An đã bị giết, gần 2.000 ngôi nhà bị phá hủy. Những nạn nhân được chôn chung cùng một hố và người làng lấy 26/2 làm ngày giỗ chung của cả làng.

Cách đây gần 10 năm, tại Hàn Quốc đã hình thành phong trào "Thành thật xin lỗi Việt Nam" sau một loạt phóng sự về những vụ thảm sát của Hàn Quốc tại Việt Nam của nữ nhà báo Ku Su – Joeng đăng trên tờ The Hankyoreh21. Phong trào này hiện phát triển, thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức, đoàn thể xã hội nhất là giới trẻ ở Hàn Quốc.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định dâng hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Bình An. Ảnh: H.V.

Chia sẻ những mất mát, đau thương mà thân nhân, gia đình của nạn nhân, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bộc bạch, giới tri thức trẻ của Hàn Quốc đã nhiều lần đến Việt Nam và lên tiếng kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc, các tổ chức xã hội, cựu chiến binh Hàn Quốc... chung tay hành động thiết thực nhằm bù đắp tội lỗi mà cha ông họ đã gây ra như một lời tạ lỗi với đất nước Việt Nam.

"Những vòng hoa, nén hương thơm, cúi đầu mặc niệm của các đoàn đại biểu Hàn Quốc tại di tích này đã nói lên phần nào sự hối hận, tiếc nuối trước quá khứ đau thương cùng hướng về ngày mai vì một thế giới hòa bình”, ông Dũng nói.



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm