Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng sẽ hỏi ý Chúa về thời điểm nghỉ hưu

Người lãnh đạo 1,2 tỷ giáo dân Cơ đốc tuyên bố ông sẽ nhờ Chúa đưa ra lời khuyên về việc ông nên thoái vị lúc còn sống giống như người tiền nhiệm hay không.

Năm ngoái Giáo hoàng Benedict XVI, 87 tuổi, trở thành Đức Thánh cha đầu tiên trong lịch sử thoái vị khi vẫn còn sống từ thời Trung Cổ tới nay. Hiện nay ông sống trong một tu viện cũ bên trong các bức tường của Vatican.

Trong buổi trả lời phỏng vấn nhật báo La Vanguardia của Tây Ban Nha, Giáo hoàng Francis đề cập tới việc nghỉ hưu giống như người tiền nhiệm.

Giáo hoàng Francis đánh giá cao quyết định thoái vị khi đang còn sống của Giáo hoàng danh dự Benedict XVI. Ảnh: AFP
Giáo hoàng Francis đánh giá cao quyết định thoái vị khi đang còn sống của Giáo hoàng danh dự Benedict XVI. Ảnh: AFP

"Do tuổi thọ con người ngày càng tăng, chúng ta sẽ sống tới một độ tuổi mà chúng ta không thể thực hiện các hoạt động một cách bình thường. Giáo hoàng Benedict XVI đã thực hiện một quyết định vĩ đại khi ngài rời bỏ vị trí lãnh đạo Giáo hội. Tôi sẽ hành động giống ngài: Xin Đức Chúa chỉ cho tôi thời điểm thích hợp để nghỉ ngơi. Tôi tin chắc Đức Chúa sẽ cho tôi câu trả lời", Giáo hoàng nhận định.

Đương kim Giáo hoàng cũng giải thích việc ông thường xuyên rời khỏi xe chuyên dụng để tới gần tín đồ, dù thói quen đó có thể khiến ông rơi vào tình huống nguy hiểm.

"Tôi không thể giao tiếp với mọi người và nói rằng tôi yêu họ nếu tôi ngồi trong một cái hộp cá sardine, ngay cả khi hộp đó là kính. Tai họa có thể xảy ra với tôi, nhưng nếu chúng ta suy nghĩ một cách thực dụng thì ở tuổi này, tôi chẳng còn nhiều thứ để mất", Giáo hoàng nói. Ông ví chiếc xe chuyên dụng như hộp cá.

Nguyễn Thương

Bạn có thể quan tâm