Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng khuyên mafia ngừng gây tội ác

Giáo hoàng Francis khuyên các ông trùm mafia ngừng gây tội ác nếu họ không muốn xuống địa ngục sau khi chết.

Một buổi lễ tưởng nhớ khoảng 900 người thiệt mạng vì mafia diễn ra trong nhà thờ San Gregorio VII tại Rome hôm 21/3. Giáo hoàng Francis xuất hiện trong buổi lễ và nói rằng mafia tàn nhẫn đến nỗi chúng sẵn sàng giết cả những đứa trẻ.

Giáo hoàng Francis rời nhà thờ San Gregorio VII sau khi chủ trì buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của mafia hôm 21/3. Ảnh: Reuters

"Các vị có quyền lực, tiền từ những công việc kinh doanh bẩn thỉu và nhiều tội ác. Đó là tiền và quyền lực máu nhưng các vị không thể mang chúng theo khi các vị chết. Hỡi những người đàn ông và phụ nữ trong thế giới mafia, hãy thay đổi cuộc sống của các vị. Hãy ngừng làm những việc tội lỗi. Các vị vẫn còn thời gian để tránh địa ngục, nơi đang chờ các vị nếu các vị vẫn tiếp tục sống như hiện nay", Reuters dẫn lời Giáo hoàng.

Lễ tưởng niệm nạn nhân của mafia là sự kiện thường niên và đã diễn ra trong 19 năm, song đây là lần đầu tiên một Giáo hoàng tham dự buổi lễ.

Cảnh sát nhận định quan điểm của người đứng đầu Giáo hội Cơ đốc rất quan trọng, bởi các trùm mafia thường xây dựng quan hệ với các giáo sĩ địa phương để chứng minh rằng ngay cả Giáo hội cũng công nhận quyền lực của chúng.

Giáo hoàng Francis là Đức thánh cha đầu tiên tham dự lễ tưởng nhớ các nạn nhân của mafia. Ảnh: AP

Mafia vẫn tiếp tục gây tội ở miền nam Italy. Vào ngày 17/3, chúng hạ sát một bé trai cùng mẹ của em tại thành phố Taranto. Người bạn trai của bà mẹ cũng thiệt mạng.

Những tổ chức tội phạm Italy kiểm soát phần lớn hoạt động kinh tế và tội ác ở các vùng Calabria, Sicily, Campania, Apulia. Chúng đã mở rộng tầm ảnh hưởng tới hai thành phố Rome và Milan trong hai thập kỷ qua. Liên Hiệp Quốc ước tính các tập đoàn tội phạm lớn nhất Italy - gồm Cosa Nostra ở Sicily, Ndrangheta ở Calbaria, Camorra ở thành phố Naples - thu về tới 116 tỷ euro mỗi năm. Các ông trùm tiếp tục dùng bạo lực và những lời hăm dọa để kiểm soát địa bàn. Những lời hăm dọa mafia dành cho quan chức địa phương đã tăng 66% từ năm 2010 tới nay.

Đào Hiền

Bạn có thể quan tâm