Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng kêu gọi chia sẻ vaccine trong thông điệp Giáng sinh

Thánh lễ Giáng sinh vẫn được Vatican tổ chức với quy mô nhỏ hơn các năm trước vì đại dịch Covid-19. Ngoại trừ giáo hoàng và ca đoàn, toàn bộ người tham dự đều mang khẩu trang.

Giao hoang Francis lam thanh le Giang sinh anh 1

Thánh lễ đêm Giáng sinh được Vatican tổ chức tại Vương cung Thánh đường St. Peter vào đêm 24/12 với chưa đến 100 người tham dự, theo Reuters. Trong những năm trước đại dịch Covid-19, sự kiện thường được tổ chức ở khu vực trung tâm của thánh đường với gần 10.000 người, bao gồm các phái bộ ngoại giao từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Giao hoang Francis lam thanh le Giang sinh anh 2

Ngoại trừ Giáo hoàng Francis và dàn đồng ca, toàn bộ người tham dự đều mang khẩu trang để hạn chế lây nhiễm virus corona. Sự kiện được tổ chức sớm hơn thường lệ khoảng hai tiếng để mọi người có thể về nhà trước lệnh giới nghiêm 22h hàng đêm.

Giao hoang Francis lam thanh le Giang sinh anh 3

Giáo hoàng Francis chia sẻ rằng Giáng sinh là dịp để mọi người tự vấn về "sự bất công mà nhiều anh chị em của chúng ta đang đối mặt", thay vì theo đuổi "ham muốn bất tận về tư hữu" và những lạc thú phù phiếm.

Giao hoang Francis lam thanh le Giang sinh anh 4

Italy đang áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc đối với kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới 2021. Các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa trong những ngày 24-27/12, 31/12-3/1/2021 và 5-6/1/2021. Vào những ngày này, người dân Italy chỉ được ra ngoài cho công việc, vấn đề sức khỏe hoặc chuyện khẩn cấp.

Giao hoang Francis lam thanh le Giang sinh anh 5

Trong ngày 25/12, Giáo hoàng Francis ban phép lành toàn xá "Urbi et Orbi" (gửi thành Rome và thế giới) nhân dịp Giáng sinh. Bài phát biểu được ghi hình từ một hội trường ở Vatican và phát trực tuyến, thay vì được đọc trước Quảng trường St. Peter với hàng chục nghìn người theo dõi như mọi năm.

Giao hoang Francis lam thanh le Giang sinh anh 6

Giáo hoàng Francis kêu gọi các lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp đừng để những thế lực thị trường ngăn cản nỗ lực phổ biến vaccine Covid-19 trên toàn thế giới. Ông đồng thời lên án chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi và "virus chủ nghĩa cá nhân cực đoan".

Giao hoang Francis lam thanh le Giang sinh anh 7

"Vào thời khắc này của lịch sử, khi sự mất cân bằng kinh tế và xã hội thêm tồi tệ vì đại dịch, việc chúng ta nhìn nhận lẫn nhau như những người anh chị em có ý nghĩa vô cùng quan trọng", Giáo hoàng Francis nhấn mạnh.

'Giáng sinh gì nữa. Mắc Covid-19 mà còn sống là tốt rồi!'

Diễn biến dịch bệnh phức tạp ở Đức, cùng việc chính phủ thực thi lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, khiến một số người Việt tại đây không còn hào hứng với mùa lễ hội như các năm trước.

Ông già Noel khắp thế giới vẫn phát quà trong đại dịch

Ở những nơi bị phong tỏa, người dân không thể đón Giáng sinh như bình thường. Tuy vậy, ông già Noel vẫn xuất hiện, mang niềm vui cho mọi người trong khoảng thời gian u tối này.

Thanh Danh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm