Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis phong thánh cho nhà thần học John Henry Newman

Lễ phong thánh cho nhà thần học thế kỷ thứ 19 của Anh, John Henry Newman, diễn ra tại quảng trường St. Peter ở tòa thánh Vatican với gần 50.000 người tham dự.

le phong thanh anh 1
Tại buổi lễ phong thánh ngày 13/10 ở quảng trường St. Peter, Vatican, Giáo hoàng Francis đã dẫn lại lời của bài thánh ca nổi tiếng "Lead, Kindly Lights" do nhà thần học, linh mục John Henry Newman viết vào năm 1833. Ông ghi nhận sức ảnh hưởng to lớn của vị linh mục đối với lịch sử của cả nhà thờ Anh giáo và Công giáo. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 2
Buổi lễ do Giáo hoàng Francis chủ trì với sự tham gia của gần 50.000 người tại quảng trường. Linh mục Newman được tôn kính bởi cả cộng đồng Anh giáo và Công giáo vì ông đi theo tiếng gọi của đức tin bằng mọi giá. Ông từ bỏ Anh giáo và cải đạo sang Công giáo vào năm 1845, mất bạn bè, công việc và quan hệ gia đình vì tin tưởng chân lý ông tìm kiếm. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 3
Giáo hoàng Francis nói cuộc đời của nhà thần học người Anh cho thấy "hành trình của đức tin" đôi khi là một cuộc chiến không cân sức và mỏi mệt như những ghì John Henry Newman đã trả qua. "Đức tin tăng lên nhờ sự cho đi và lớn lên nhờ chấp nhận mạo hiểm", ông nói. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 4
Trong buổi lễ, giáo hoàng đã tuyên bố 5 vị thánh mới của Công giáo gồm linh mục John Henry Newman và 4 người phụ nữ là nữ tu Giuseppina Vannini của Ý, nữ tu Mariam Thresia Chiramel Mankidiyan của Ấn Độ, nữ tu Dulce Lopes Pontes của Brazil và bà Margherita Bays của Thụy Sĩ. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 5
Đến dự sự kiện còn có Thái tử Charles, thân vương xứ Wales, đại diện cho Hoàng gia Anh. Mẹ của Thái tử Charles là người đứng đầu nhà thờ Anh giáo. Người kế thừa ngai vàng của hoàng gia Anh đã có một bài viết xuất sắc về Newman đăng trên báo Vatican L'Oservatore Romano trước buổi lễ phong thánh cho John Henry Newman. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 6
Các nữ tu đến từ Ấn Độ đến dự buổi lễ phong thánh cho nữ tu Maria Teresa Chiramel Mankidiyan tại Vatican vào ngày 13/10. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 7
Nhiều người dân Anh đã đổ về Vatican tham quan, tìm hiểm về những câu chuyện của John Henry Newman và tham dự lễ phong thánh vào ngày 13/10 tại quảng trường St. Peter. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 8
Anh giáo tách khỏi nhà thờ Công giáo Roma vào năm 1534 khi vua Henry VIII từ chối chấm dứt một hôn ước. Nhiều thế kỷ sau đó, người theo Công giáo tại Anh bị bắt phạt, phân biệt đối xử và thậm chí hành hình vì đức tin của mình. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 9
Thái tử Charles cho rằng tấm gương về sự can đảm, trung thực của John Henry Newman cần thiết cho thời đại hiện nay, khi những chia rẽ và sự vô cảm đang tràn ngập. "Ông ấy đã cổ xúy mà không cần cáo buộc ai, có thể bất đồng nhưng không mất đi sự tôn trọng, và quan trọng nhất là có thể nhìn sự khác biệt như những điểm giao hòa chứ không phải sự bài xích", ông nhận định. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 10
Newman cũng là một trong những người sáng lập nên Phong trào Oxford vào thập niên 1830, khôi phục nhiều lý thuyết của Công giáo La Mã tại nhà thờ Anh giáo bằng cách nhìn lại những truyền thống từ các nhà thờ Thiên chúa giáo xa xưa. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 11
Sau đó ông từ bỏ sự nghiệp nghiên cứu thần học tại Đại học Oxford và cải đạo sang Công giáo vào năm 1845. Ông trở thành một trong những nhà thần học có sức ảnh hưởng lớn nhất vào thời đó, đưa nhiều yếu tố của Anh giáo vào trong Công giáo. Ảnh: AP.
le phong thanh anh 12
"Từ hình ảnh của sự hòa hợp thiêng liêng mà ông Newman đã thể hiện một cách hùng hồn, chúng ta có thể nhận ra rằng khi đi theo những con đường khác nhau với sự chân thành và can đảm mà lương tâm vẫy gọi, sự khác biệt có thể dẫn đến thấu hiểu nhau và tất cả đều tìm được đường về một mái nhà chung", Thái tử Charles viết trên tờ L'Oservatore Romano. Ảnh: AP.









 

Giao hoang Francis tan phong 13 hong y moi hinh anh

Giáo hoàng Francis tấn phong 13 hồng y mới

0

Giáo hoàng Francis đã chọn ra 13 linh mục mà ông ngưỡng mộ để tấn phong làm hồng y. Hầu hết sự nghiệp của những vị này thể hiện sự tương đồng với các quan điểm của giáo hoàng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm