Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis thăm Thái Lan và Nhật Bản vào tháng 11

Giáo hoàng Francis sẽ thăm Thái Lan và Nhật Bản vào tháng 11 với dự định nêu bật lời kêu gọi giải trừ hạt nhân hoàn toàn và tôn vinh các cộng đồng Công giáo nhỏ ở mỗi nước.

Giáo hoàng sẽ đến Thái Lan từ ngày 20-23/11 và sau đó là Nhật Bản đến ngày 26/11, Vatican cho biết trong tuyên bố ngày 13/9.

Đây sẽ là chuyến đi thứ 4 của Giáo hoàng Francis tới châu Á. Trước đó, ông đã đến thăm Hàn Quốc, Sri Lanka, Philippines, Myanmar và Bangladesh.

giao hoang Francis tham Nhat Ban,  Thai Lan anh 1
Giáo hoàng Francis cầm bức ảnh của các nạn nhân trẻ em trong vụ ném bom nguyên tử ở Nagasaki, tháng 1/2018. Ảnh: AP.

Trong chuyến thăm chính thức tới Thái Lan, Giáo hoàng Francis sẽ chủ trì các nghi lễ tôn giáo và thăm viếng mục vụ tại các cộng đồng Công giáo.

Giáo hoàng Francis sẽ đến Tokyo và gặp Nhật hoàng trong chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của một giáo hoàng kể từ khi Giáo hoàng John Paul II đặt chân đến đây năm 1981. Ông cũng sẽ tới thăm Hiroshima và Nagasaki, nơi bị Mỹ ném bom nguyên tử vào cuối Thế chiến II.

Giáo hoàng Francis thường xuyên lên tiếng về nguy cơ chiến tranh hạt nhân, đặc biệt trong hội nghị giải trừ vũ khí năm 2017 tại Vatican, khi ông báo hiệu sự thay đổi của giáo huấn trong giáo hội về việc răn đe hạt nhân.

Giáo hoàng từng bày tỏ ý định thăm Nhật Bản, nơi sinh sống của khoảng 450.000 người Công giáo La Mã, vào tháng 1.

Theo Cơ quan Văn hóa Nhật Bản, khoảng 510.000 người Tin lành sống ở quốc gia nơi Phật giáo và Thần đạo chiếm đa số.

Giáo hoàng Francis từng muốn trở thành nhà truyền giáo ở đây khi còn trẻ nhưng đã từ bỏ kế hoạch sau một ca phẫu thuật phổi.

Năm 2018, Giáo hoàng Francis công bố bức ảnh được chụp vào năm 1945 cho thấy một cậu bé Nhật Bản cõng em trai đã chết. Cậu bé thiệt mạng khi Mỹ thả bom hạt nhân xuống Nagasaki.

Giáo hoàng Francis, người thường nói về sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân, đã viết lên mặt sau của bức ảnh chỉ bốn chữ: "Hậu quả chiến tranh".

Giáo hoàng Francis nói những người chỉ trích 'đâm sau lưng' ông

Giáo hoàng Francis cáo buộc những người chỉ trích đâm sau lưng ông và cho biết ông "không sợ" việc chia rẽ Giáo hội.

Giáo hoàng Francis: 'Tôi vinh dự nếu bị người Mỹ công kích'

Giáo hoàng Francis thừa nhận sự chống đối với ông ngày càng tăng trong phe cánh hữu bảo thủ của Giáo hội Công giáo Mỹ và nói ông "vinh dự nếu người Mỹ tấn công ông".


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm