Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng được bảo vệ như thế nào khi đến Philippines?

Philippines huy động 40.000 nhân viên an ninh để bảo vệ Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm 5 ngày tới Manila.

Giáo hoàng sẽ đến Philippines hôm nay bắt đầu chuyến thăm 5 ngày. Ảnh: BBC
Giáo hoàng đến Philippines hôm 15/1, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày. Ảnh: EPA

Hôm 15/1, Giáo hoàng Francis đến Manila. Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm Philippines trong gần 20 năm qua. Trước đây, hai vị tiền nhiệm của ngài từng bị ám sát hụt trong chuyến thăm đất nước Đông Nam Á này.

Trong chuyến thăm quốc gia Đông Nam Á, người đứng đầu tòa thánh Vatican sẽ tới thăm Tacloban, khu vực bị sóng thần Haiyan tàn phá nặng nề năm 2013 vào ngày 17/1.  

Trong bối cảnh IS đang đe dọa an ninh thế giới cùng với các vụ tấn công kiểu “con sói đơn độc” vừa xảy ra ở các quốc gia vốn thanh bình như Australia, Pháp, chính phủ Philippines đang huy động mọi nguồn lực tốt nhất để bảo vệ Giáo hoàng Francis.

Theo The National, Philippines đã huy động gần 40.000 nhân viên an ninh trong chuyến thăm 5 ngày của người đứng đầu Giáo hội công giáo La Mã. Nhà chức trách Philippines dự kiến khoảng 6 triệu người dân nước này sẽ tập trung để chiêm ngưỡng người đứng đầu tòa thánh Vatican. Manila sẽ huy động 2.000 cảnh sát giao thông túc trực thường xuyên. 

Lực lượng an ninh đã sẵn sàng để bảo vệ người đứng đầu tòa thánh Vatican. Ảnh: EPA
Lực lượng an ninh đã sẵn sàng để bảo vệ người đứng đầu tòa thánh Vatican. Ảnh: EPA

Phát biểu trên truyền hình gần đây, Tổng thống Philippines Benigno Aquino yêu cầu những người dự lễ bình tĩnh và tránh giẫm đạp gây nguy hiểm đến Giáo hoàng. Ông Aquino cảnh báo việc chặn đoàn xe của người đứng đầu Giáo hội công giáo La Mã sẽ có thể dễ dàng biến Giáo hoàng thành mục tiêu ám sát. Nhà lãnh đạo Philippines kêu gọi mọi người dân cùng bảo vệ Giáo hoàng Francis. Ông Aquino nhắc đến vụ hai vị tiền nhiệm của Giáo hoàng từng bị ám sát hụt.

Năm 1970, khi Giáo hoàng Paul VI đến Manila, Benjamin Mendoza, một công dân Bolivia, đã dùng dao đâm ông. Giáo hoàng bị thương nhưng vẫn tiếp tục chuyến thăm. Một tuần trước khi Giáo hoàng John Paul II tới Philippines năm 1995, cảnh sát nước này phá vỡ âm mưu đánh bom đoàn xe của ông tại Manila.

1
Chiếc xe mà Giáo hoàng sử dụng khi tới thăm Philippines. Ảnh: Twitter

Mới đây tòa thánh Vatican công bố hình ảnh xe mà người đứng đầu Giáo hội La Mã sẽ sử dụng trong chuyến thăm Philippines. Giáo hoàng Francis yêu cầu tháo hệ thống chống đạn trên xe để có thể gần gũi, giao tiếp với con chiên.

Khám phá đội vệ binh bảo vệ an nguy của Giáo hoàng

Vệ binh Thụy Sĩ là nhóm binh sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Giáo hoàng, tòa thánh Vatican và còn là quân đội của quốc gia nằm gọn trong lòng thủ đô Roma của Italy.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm