Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng cúi chào hoàng hậu Jordan

Đức thánh cha Francis phá vỡ nghi thức ngoại giao của Giáo hội Công giáo La Mã khi ông cúi chào hoàng hậu Jordan trong cuộc gặp tại Vatican hôm 29/8.

Giáo hoàng là nguyên thủ quốc gia của Vatican và lãnh đạo tối cao của 1,2 tỷ tín đồ Cơ đốc. Vì thế các nghi thức ngoại giao của Tòa thánh quy định mọi vị khách phải cúi chào Giáo hoàng khi họ gặp ngài ở Vatican.

Nhưng trong cuộc gặp quốc vương Abdullah II và hoàng hậu Rania của Jordan tại Tòa thánh vào ngày 29/8, Giáo hoàng Francis đã cúi chào hoàng hậu Rania. Hành động của ngài khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Giáo hoàng Francis cúi chào hoàng hậu Rania khi bà cùng chồng thăm Tòa thánh Vatican hôm 29/8. Ảnh: AFP.

"Từ khi Giáo hội Công giáo ra đời cho đến tận thế kỷ 19, khách thăm Vatican phải hôm giầy của Giáo hoàng và cúi người để chào ngài. Nhưng Đức thánh cha Francis vẫn hành xử như khi ngài chưa trở thành Giáo hoàng và không quan tâm tới các nghi thức", một quan chức của Tòa thánh nói với Telegraph.

Đây không phải lần đầu tiên Giáo hoàng Francis phá vỡ nghi thức ngoại giao trong cuộc gặp với khách. Khi Tổng thống Argentina, bà Cristina Kirchner, gặp ngài tại Vatican hồi tháng 3, ngài đã hôn vào má bà sau khi bà tặng ngài một loại trà truyền thống dành cho nam giới của Argentina.

Khi Giáo hoàng Francis gặp bà Dilma Rousseff, đương kim Tổng thống Brazil, hồi tháng 7, bà đã hôn lên cả hai má của Giáo hoàng.

Hôm 28/8, Giáo hoàng xuất hiện ở trung tâm thành phố Rome để chủ trì một sự kiện tôn giáo trên một chiếc xe Ford. Chiếc xe không có biển số lẫn cờ hiệu của giáo hoàng. Sau đó Đức thánh cha kẹp mũ của ngài dưới cánh tay rồi tiến vào trong nhà thờ, một động tác mà người ta hiếm khi thấy ở các giáo hoàng.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm