Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng cầu xin sự tha thứ của người bản địa Canada

Giáo hoàng Francis đã xin lỗi về "sai lầm tai hại" tại các trường học dành cho người bản địa do giáo hội điều hành trước đây ở Canada, nơi hàng chục nghìn trẻ em bị bạo hành.

Lời xin lỗi của giáo hoàng được đưa ra trong chuyến thăm tới cộng đồng Maskwacis, Alberta vào sáng 25/7. Đây là sự kiện chính thức đầu tiên trong “cuộc hành hương đền tội” kéo dài một tuần của ngài, theo Guardian.

"Tôi xin lỗi. Đặc biệt, tôi cầu xin sự tha thứ đối với nhiều thành viên của nhà thờ và các cộng đồng tôn giáo đã góp phần vào việc này, đặc biệt với sự thờ ơ của họ trong sự kiện phá hủy và cưỡng bức đồng hóa văn hóa do các chính phủ thời đó thúc đẩy, mà đỉnh điểm là hệ thống trường học nội trú”, Giáo hoàng Francis nói.

"Tôi khiêm tốn cầu xin sự tha thứ cho tội ác mà rất nhiều Cơ đốc nhân đã gây ra cho các dân tộc bản địa", ngài nói thêm.

Giao hoang xin loi nan nhan bi bao hanh trong truong hoc o Canada anh 1

Giáo hoàng Francis xin lỗi trước các bộ tộc người bản địa Canada hôm 25/7. Ảnh: New York Times.

Lời xin lỗi của giáo hoàng được gửi đến gần 2.000 người sống sót trong hệ thống trường nội trú Công giáo cũ ở Canada, được lập ra nhằm đồng hóa trẻ em các bộ tộc bản địa, bằng cách tách các em khỏi gia đình và cộng đồng.

Trẻ em tại trường nội trú bị cấm nói ngôn ngữ hoặc duy trì phong tục văn hóa bản địa.

Hồi tháng 5/2021, 215 hài cốt trẻ em đã được tìm thấy tại nơi từng là trường nội trú Kamloops Indian (đóng cửa năm 1978), gần thị trấn Kamloops, bang British Columbia, Canada.

Các bộ lạc bản địa tin rằng tồn tại nhiều nghĩa địa tập thể khác chôn học sinh trường nội trú.

Ủy ban Hòa giải và Sự thật Canada ước tính con số trên nằm trong khoảng 3.201 học sinh chết tại các trường nội trú. Tuy nhiên, con số thực sự có lẽ sẽ không bao giờ được xác định.

Chuyến 'hành hương hối lỗi' của Giáo hoàng Francis đến Canada

Chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đến Canada trong 6 ngày nhằm xin lỗi những hành động của Giáo hội Công giáo từng làm với người bản địa trong quá khứ.

Người bản địa Canada đòi Vatican trả lại cổ vật

Cộng đồng người bản địa tại Canada muốn Vatican trả lại các hiện vật được cất giữ tại các bảo tàng ở Vatican, trước thềm chuyến công du của Giáo hoàng Francis đến Canada.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm